Thứ Ba, 24 tháng 12, 2024

PHÒNG CHỐNG CHIẾN LƯỢC “DIỄN BIẾN HÒA BÌNH” LÀM PHAI NHẠT LÝ TƯỞNG CỘNG SẢN CỦA THANH NIÊN

 

 


                                

Phòng chống chiến lược “diễn biến hòa bình” (DBHB) làm phai nhạt lý tưởng cộng sản của thanh niên là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và cấp bách của cách mạng Việt Nam. Để góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện nhiệm vụ này, bài viết hướng vào vạch trần mưu đồ, thủ đoạn của chúng và đề xuất một số giải pháp cơ bản đề phòng chống.

Thực tiễn cho thấy, niềm tin của nhân dân với Đảng Cộng sản Việt Nam là một nguồn sức mạnh nội tại đã góp phần đưa cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Niềm tin đó đã được chuyển hóa, hòa quyện cùng lý tưởng cộng sản và trở thành một phẩm chất chính trị của con người Việt Nam. Xuyên suốt mọi thời kỳ cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ có một lý tưởng duy nhất là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đồng hành trên chặng đường ấy, lý tưởng cách mạng của lớp lớp thanh niên Việt Nam là nguyện cống hiến, hi sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, ra sức phấn đấu, xây dựng Tổ quốc ngày một phồn thịnh, khẳng định vị thế tự lực, tự cường và yêu chuộng hòa bình trên trường quốc tế. Cho nên, lý tưởng của thanh niên dường như không tách rời lý tưởng của Đảng, của dân tộc.

Tuy nhiên, bối cảnh thế giới ngày một phức tạp với những thuận lợi và thách thức đan xen; nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã đặt ra cho nước ta nhiều vấn đề nổi cộm như: Sự hòa quyện giữa niềm tin và lý tưởng; sự tương quan giữa các giá trị cũ và giá trị mới; tính tiếp biến giữa văn hóa dân tộc và văn hóa thế giới; mâu thuẫn giữa lý tưởng và hiện thực; xung đột về phương châm sống cống hiến hay hưởng thụ… Những điều này tác động trực tiếp đến ý thức hệ, định hướng giá trị hành vi, lối sống của lớp trẻ, là chất xúc tác dễ “ăn mòn” lý tưởng cộng sản trong thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên quân đội, thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) nói riêng. Yếu tố này đã được các thế lực thù địch lợi dụng triệt để, hòng đẩy mạnh thực hiện chiến lược DBHB, đưa nó trở thành một trong 04 nguy cơ của cách mạng nước ta, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam đối với xã hội, lật đổ chính quyền nhân dân, tách rời sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang thông qua luận điệu “phi chính trị hóa” và cuối cùng là xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa thay thế bằng chế độ tư bản chủ nghĩa.

1. Vì sao chiến lược “Diễn biến hòa bình” hướng vào thanh niên, làm phai nhạt lý tưởng cộng sản của thanh niên?

Thanh niên Việt Nam là công dân Việt Nam từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi. Đối với sự nghiệp cách mạng, thanh niên có vị trí, vai trò hết sức quan trọng. Trong thư “Gửi các bạn thanh niên” năm 1947, Bác viết: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần do các thanh niên”. Nghị quyết số 25-NQ/TW, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá" khẳng định: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước… là nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Thanh niên là những thế hệ trẻ kế tục sự nghiệp cách mạng, có rất nhiều ưu điểm.

 Song, đa phần thanh niên chưa có nhiều kinh nghiệm, nhận thức các vấn đề chính trị - xã hội chưa toàn diện, sâu sắc, tinh thần cảnh giác chưa cao. Lợi dụng triệt để những hạn chế này, DBHB của các thế lực thù địch hướng mũi nhọn vào thanh niên, thực hiện“tẩy não thế hệ trẻ” qua đó làm “lung lay rường cột của nước nhà”, hiện thực phương châm “Để cộng sản con đánh cộng sản cha”. Bên cạnh đó, âm mưu DBHB làm phai nhạt lý tưởng cộng sản trong thanh niên còn xuất phát từ vai trò đặc biệt quan trọng của lý tưởng cộng sản đối với mỗi người dân Việt Nam nói chung và mỗi thanh niên Việt Nam nói riêng. Lý tưởng cộng sản là định hướng giá trị cốt lõi, xuyên suốt của người cộng sản, là mục tiêu phấn đấu cao nhất, tốt đẹp nhất của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân và hướng đến xây dựng thành công chủ nghĩa cộng sản.

Lý tưởng cộng sản chủ nghĩa được hợp thành bởi 03 bộ phận chính, đó là: Lý tưởng xã hội; lý tưởng đạo đức và lý tưởng thẩm mỹ. Lý tưởng xã hội của người cộng sản là một xã hội tương lai, ở đó “xã hội ngày càng tiến, vật chất ngày càng tăng, tinh thần ngày càng tốt” (1) và “sự phát triển là thực sự vì con người, chứ không phải vì lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con người” (2). Lý tưởng thẩm mỹ của người cộng sản là những giá trị, quan niệm về cái đẹp được dùng làm tiêu chuẩn để đánh giá, xem xét cái đẹp trong đời sống và cả nghệ thuật, được hình thành trên cơ sở sự phát triển toàn diện và hoàn chỉnh sức sáng tạo của con người. Các bộ phận cấu thành của lý tưởng cộng sản hòa quyện chặt chẽ và tương hỗ lẫn nhau, làm cho lý tưởng cộng sản có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi người dân, mỗi người cộng sản và cả tiền đồ cách mạng.  

Lý tưởng cộng sản là nội dung cấu thành và biểu hiện tập trung nhất của xu hướng nhân cách; chi phối đến sự hình thành và phát triển các thuộc tính tâm lí cá nhân và là động lực thúc đẩy, định hướng hành vi của người cộng sản. Có lý tưởng, người cộng sản như có “kim chỉ Nam” giúp xác định rõ mục đích, chiều hướng phát triển của bản thân và hiểu được “ý nghĩa của cuộc đời”. Nhà tâm lí học Liên Xô Ivanov khẳng định “Lý tưởng cái vì nó mà ta sống và dưới ánh sáng của nó người ta hiểu được ý nghĩa của cuộc đời”.  Nói cách khác, có lý tưởng cách mạng, người cộng sản có “lăng kính chuẩn”,“thế giới quan, nhân sinh quan và phương pháp luận khoa học” để sống, chiến đấu, lao động, học tập và vươn lên vì sự tiến bộ của chính mình và cho người khác.

Trong quá trình tự giáo dục của người cộng sản, lý tưởng cộng sản đóng vai trò quan trọng. Khi lý tưởng đó thấm sâu vào tâm hồn, trái tim, khối óc sẽ trở thành nội lực, “sức mạnh vật chất” to lớn hướng người cộng sản vào tu dưỡng phẩm chất, nhân cách, điều chỉnh hành vi và phát triển năng lực của mình theo kiểu mẫu ấy, qua đó mà cảm nhận, cống hiến và tận hưởng điều quý giá nhất của con người là sự sống. Nhân vật Paven Coosaghin trong tác phẩm nổi tiếng “Thép đã tôi thế đấy” khẳng định: “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: “Tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người””. Như vậy, có lý tưởng và sống vì lý tưởng, người cộng sản sống thật hạnh phúc và tự hào vì họ không chỉ sống cho riêng mình mà trước hết họ sống vì quê hương xứ sở, vì cộng đồng và vì nhân loại. Ngược lại, nếu không có lý tưởng, hay để lý tưởng cộng sản bị phai nhạt người cộng sản cũng như thanh niên sẽ như tàu “không có kim chỉ Nam” rơi vào vô định, dễ mất phương hướng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, không có lý tưởng cách mạng làm hành trang, người cán bộ, đảng viên mất đi tính tiền phong, gương mẫu, không làm tròn vai trò dẫn dắt phong trào cách mạng và lãnh đạo nhân dân.

Từ những lý do trên cho thấy, hướng vào làm phai nhạt lý tưởng cộng sản của thanh niên là mưu đồ thâm độc, rất nguy hiểm và có cơ sở trong chiến lược DBHB của các thế lực thù địch. Để đạt được mục đích trong mưu đồ này, chúng đã và đang ráo riết tiến hành rất nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, đòi hỏi chúng ta, nhất là thanh niên cần cảnh giác và nhận diện đầy đủ.

2. Nhận diện âm mưu, thủ đoạn diễn biến hòa bình làm phai nhạt lý tưởng cộng sản của thanh niên

Để thực hiện mục tiêu phai nhạt lý tưởng cộng sản của thanh niên trong đó có thanh niên quân đội, thanh niên BĐBP, chiến lược DBHB của các thế lực thù địch hướng mũi nhọn vào tất cả các nội dung hay bộ phận cấu thành cũng như các điều kiện, nhân tố hình thành nên lý tưởng cộng sản.

Trước hết, các thế lực thù địch ra sức công kích, phủ nhận bản chất cách mạng khoa học chủ nghĩa Mác - Lênin.

Nếu xem lý tưởng cộng sản là sự hoà quyện một cách hữu cơ giữa nhận thức khoa học với tình cảm và ý chí cách mạng trên lập trường giai cấp công nhân đối với sự thắng lợi tất yếu của chế độ XHCN thì trước hết nó phải được hình thành trên cơ sở sự nhận thức sâu sắc những nguyên lý, quy luật của chủ nghĩa Mác - Lênin. Đó chính là cơ sở vững chắc của tình cảm và ý chí cách mạng. Vì vậy, để hình thành lý tưởng cộng sản trước hết và quan trọng nhất là thanh niên phải có nền tảng tư tưởng hay được trang bị về lý luận Mác xít. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều nhưng học thuyết chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất vẫn là chủ nghĩa Lênin”. Khẳng định trên của Người cho đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Trong khi đó, các thế lực thù địch đang ra sức phủ nhận công kích học thuyết khoa học này. Chúng cho rằng của chủ nghĩa Mác đã lỗi thời, lạc hậu; đồng thời rêu rao, cổ súy cho các trào lưu tư tưởng phản động như: Chủ nghĩa tự do mới; chủ nghĩa dân túy; chủ nghĩa thực dụng...

Hai là, phủ nhận lý tưởng cộng sản thông qua phủ nhận thành quả cách mạng, bôi nhọ lịch sử, xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ danh dự của lãnh tụ, cán bộ, đảng viên…

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển của công nghệ thông tin,  mạng Internet làm thay đổi mạnh mẽ phương thức giao tiếp của con người. Tuy nhiên, đây cũng  là thời cơ cho các thế lực thù địch, bọn phản động, cơ hội xét lại tận dụng để thực hiện DBHB làm phai nhạt lý tưởng cộng sản của thanh niên. Thông qua các trang mạng xã hội, chúng tung rất nhiều tin bài phủ nhận thành quả cách mạng; xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước… Bên cạnh đó, chúng còn tập trung bịa đặt xuyên tạc thân thế, đời tư, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; bôi nhọ danh dự cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước. Lợi dụng những vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong xã hội, “tát nước theo mưa”, chúng hướng luồng dư luận, kích động lớp trẻ tỏ thái độ bất mãn với cái mà chúng gọi là “thảm kịch của đất nước”.

Đặc biệt, ở những địa bàn nhạy cảm, trước các sự kiện chính trị, xã hội lớn, các thế lực thù địch ra sức tuyên truyền, xúi giục, kích động thanh niên quay lại nói xấu chế độ, chống đối chính quyền, tiến hành các hoạt động gây rối an ninh trật tự, đề cao cái gọi là “xã hội dân sự”, “tự do ngôn luận”… Không những vậy, các thế lực thù địch ra sức phát tán các ấn phẩm đồi trụy, bạo lực, cổ súy cho lối sống thực dụng làm tha hóa con người, khơi dậy ham muốn bản năng, chạy theo hưởng lạc… đi ngược lại với thuần phong mỹ tục, với những giá trị chuẩn mực đạo đức cộng sản, giá trị thẩm mĩ của thanh niên.

Ba là, thông qua con đường du học để nhồi nhét lập trường tư sản; “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang cũng là các phương thức, thủ đoạn DBHB hòng làm phai nhạt lý tưởng cộng sản trong thanh niên.

Lợi dụng nhu cầu học tập ở nước ngoài của thanh niên, các thế lực thù địch đẩy vào chương trình dạy học các nội dung phản khoa học, phi Mác xít, gieo rắc sự hoài nghi về lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hoài nghi vào chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; nhồi nhét vào người học những khái niệm “cấp tiến”, “tự do”, “dân chủ” vô tổ chức, bất chấp, xem thường luật pháp...

Thanh niên trong lực lượng vũ trang - một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng của thanh niên Việt Nam cũng không nằm ngoài mục tiêu hướng đến của DBHB thông qua nhiều chiêu trò, trong đó có “phi chính trị hóa”. Phi chính trị hóa thực chất là làm cho lực lượng vũ trang xa rời sự lãnh đạo của Đảng, phân rã về tư tưởng, lỏng lẻo về tổ chức, mơ hồ về đối tượng, đối tác. Phi chính trị hóa cũng là làm cho lực lượng vũ trang mất đi niềm tin, phai nhạt về mục tiêu lý tưởng hay mất đi phương hướng, sức mạnh chính trị - tinh thần - nhân tố hàng đầu quyết định sức mạnh chiến đấu và chiến thắng kẻ thù.

3. Giải pháp cơ bản phòng chống diễn biến hòa bình làm phai nhạt lý tưởng cộng sản của thanh niên trong đó có thanh niên Bộ đội Biên phòng

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị các cấp và toàn xã hội về tầm quan trọng, tính cấp bách, thường xuyên và  ý nghĩa chiến lược lâu dài của của công tác phòng chống DBHB làm phai nhạt lý tưởng của thanh niên.

Đây là giải pháp nền tảng bởi nhận thức là cơ sở, hướng dẫn hành động. Nhận thức có đúng thì hành động mới đúng và đem lại hiệu quả cao. Thực tế cho thấy, ở đâu các chủ thể nhận thức sâu sắc phát huy được vai trò trách nhiệm thì ở đó công tác phòng chống DBHB làm phai nhạt lý tưởng của thanh niên đạt kết quả cao. Ngược lại ở đâu các chủ thể nhận thức thiếu sâu sắc, không phát huy tính tích cực, thiếu trách nhiệm trong triển khai thực hiện thì ở đó hiệu quả phòng chống DBHB làm phai nhạt lý tưởng của thanh niên chưa cao, thậm chí có xu hướng đi xuống.  

Để thực hiện tốt giải pháp này trước hết cần thống nhất nhận thức, xác định công tác phòng chống DBHB làm phai nhạt lý tưởng cộng sản của thanh niên là nội dung quan trọng hàng đầu trong phòng chống chiến lược DBHB của các thế lực thù địch. Cùng với đó, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp và các chủ thể cần học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về công tác thanh niên và đấu tranh phòng, chống DBHB, nhất là Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”; Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”

Trên cơ sở quán triệt sấu sắc các văn bản trên, cần tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho các chủ thể nhận thức sâu sắc về vai trò ý nghĩa của công tác phòng chống DBHB làm phai nhạt lý tưởng của thanh niên; xem đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, từ đó đề cao trách nhiệm, phát huy tính tích cực, chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng chống. Đặc biệt, cần “Chủ động phòng ngừa, loại trừ những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, các tác động tiêu cực, nhất là những tệ nạn xã hội và luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch đang hằng ngày, hằng giờ tác động vào thanh niên” (3). Các tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, Đảng viên cần nêu cao tinh thần gương mẫu, làm gương, làm “mực thước” để lôi cuốn, phát huy vai trò của các chủ thể khác, đặc biệt là thanh niên tham gia phòng chống DBHB làm phai nhạt lý tưởng của quần chúng nói chung trong đó có thanh niên nói riêng.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh chăm lo bồi dưỡng, củng cố lý tưởng cộng sản cho thanh niên.

Đây là giải pháp quan trọng, thể hiện sự quán triệt sâu sắc quan điểm “chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa”, “lấy giữ vững bên trong là chính” trong bảo vệ Tổ quốc, trong đó có đấu tranh phòng chống DBHB hòa bình làm phai nhạt lý tưởng cộng sản của thanh niên. Việc trau dồi lý tưởng sống tốt đẹp, củng cố lý tưởng cộng sản sẽ giúp thanh niên có được nhận thức đúng đắn và định hướng phù hợp trong quá trình tự hoàn thiện bản thân. Để thực hiện tốt giải pháp này trước hết cần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng cộng sản đối với thanh niên trên cơ sở thực hiện đồng bộ, đổi mới nội dung, chương trình phương pháp giáo dục. Nội dung giáo dục phải đầy đủ, toàn diện cả về lý tưởng chủ nghĩa, lý tưởng đạo đức và lý tưởng thẩm mỹ. Bên cạnh trang bị những tri thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cần chú trọng giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng, giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc với nhiều bản sắc cùng các giá trị truyền thống tốt đẹp. Bên cạnh đó cũng cần giáo dục tri thức, giá trị thẩm mỹ, khơi dậy mạnh mẽ trong thanh niên ý thức phục vụ, khát vọng cống hiến cho sự nghiệp cách mạng.

Về phương pháp giáo dục cần thực hiện tốt phương châm “cơ bản, thiết thực và vững chắc”; kết hợp giữa phương pháp truyền thống với hiện đại, tăng cường giáo dục trực quan, mô hình hóa, sân khấu hóa, coi trọng phát huy vai trò của khoa học công nghệ, các phương tiện truyền thông, mạng internet phục vụ cho việc dạy học; tăng cường tính phản biện trên cơ sở đầu tư nghiên cứu, thu thập, phân tích, so sánh đối chiếu các tài liệu nước ngoài liên quan đến nội dung giảng dạy… Bên cạnh đó, cần bảo đảm tính thường xuyên, liên tục trong giáo dục, rèn luyện lý tưởng cộng sản cho thanh niên thông qua việc gắn kết chặt chẽ và phát huy hơn nữa vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội. Thực tế cho thấy, lý tưởng cộng sản của thanh niên Việt Nam được ươm mầm và hình thành từ rất sớm, trong cái nôi của gia đình, quê hương và đặc biệt dưới mái trường xã hội chủ nghĩa. Nếu gia đình là nơi ươm mầm thì sự kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội là môi trường thuận lợi để lý tưởng cộng sản nảy nở và phát triển mạnh mẽ.

Quán triệt quan điểm “Học đi đôi với hành. Lý luận phải liên hệ với thực tế”, cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào hành động cách mạng như: “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị”; “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”… để lôi cuốn đông đảo thanh niên tham gia, qua đó vừa góp phần củng cố lập trường, lý tưởng cộng sản vừa rèn rũa thanh niên, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, cho xã hội. Những năm qua, công tác thanh niên trong BĐBP đã chuyển hóa rất cụ thể, hiệu quả quan điểm trên vào thực tiễn công tác, chiến đấu của tuổi trẻ BĐBP tại khu vực biên giới. Thanh niên BĐBP đã thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện. Ý chí quyết tâm, sự vào cuộc đầy trách nhiệm của các đơn vị thông qua sức trẻ và lòng nhiệt tình, sự sáng tạo của người thanh niên biên phòng đã làm nên sức lan tỏa rộng khắp của các chiến lược, phong trào tiêu biểu như: “Thanh niên BĐBP rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ; “Tuổi trẻ BĐBP chung tay xây dựng nông thôn mới”; Nâng bước em tới trường”; “Thầy giáo quân hàm xanh”; “Hãy làm sạch biển”; “Tết trồng cây”; “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”; “Tháng 3 Biên giới”; “Tháng Thanh niên”; “Ngày Thứ Bảy tình nguyện”; “Ngày Chủ nhật xanh”, “Hũ gạo tình thương”; “Heo đất tiết kiệm”; “Tay kéo Biên phòng”; “Đội tàu thanh niên xung kích”... Thông qua những hoạt động ý nghĩa này, thanh niên đã thực sự nhận được những bài học ý nghĩa của cuộc sống, càng thêm tin yêu vào con đường mình đã chọn.

Ba là, nâng cao năng lực phòng chống DBHB làm phai nhạt lý tưởng của thanh niên của các chủ thể.

Đây là giải pháp cần thiết bởi hiệu quả phòng chống DBHB nói chung và phòng chống DBHB làm phai nhạt lý tưởng cộng sản của thanh niên nói riêng  phụ thuộc phần lớn vào năng lực của các chủ thể. Năng lực này bao gồm nhiều nội dung như năng lực xây dựng chương trình, kế hoạch, năng lực chỉ đạo điều hành, năng lực phòng ngừa, năng lực nhận diện phát hiện, năng lực đấu tranh và khả năng bút chiến… Chính vì vậy để thực hiện tốt giải pháp này cần:

Tiếp tục triển khai mở các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm… về phòng chống DBHB làm phai nhạt lý tưởng cộng sản của thanh niên cho các chủ thể. Theo đó, tùy thuộc vào vai trò, nhiệm vụ của từng chủ thể như tổ chức Đảng, tổ chức Nhà nước, các bộ, ban ngành và chức trách nhiệm vụ của từng thành viên trong xã hội để xác định mục đích, yêu cầu, nội dung, hình thức phương pháp nâng cao năng lực cho phù hợp.

Trong bồi dưỡng nâng cao năng lực phòng chống cho các chủ thể cần phát huy cao độ vai trò tích cực, chủ động, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực của chính chủ thể, đặc biệt là thanh niên. Theo đó, mỗi chủ thể cần xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng, trong đó xác định đúng mục tiêu, nội dung, phương thức tiến hành tự bồi dưỡng nâng cao… từ đó xác định đúng động cơ, thái độ, nỗ lực, ra sức quyết tâm phấn đấu đạt được các mục tiêu đề ra. Điều quan trọng đối với mỗi chủ thể, đặc biệt là mỗi thanh niên phải “đi vào quần chúng”,“lăn lộn trong phòng trào cách mạng”, mạnh dạn, gan góc, không sợ khó, không sợ khổ, quyết tâm đấu tranh với những trở lực cản trở sự hình thành phát triển lý tưởng cộng sản của thanh niên, đặc biệt là âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch. Bởi có thông qua thực tiễn đấu tranh, thanh niên mới không chỉ góp phần công sức, trí tuệ cùng cả nước tạo nên sức mạnh tổng hợp để phòng chống DBHB mà còn qua đó nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, tích lũy thêm kinh nghiệm, phát hiện ra những hạn chế, khiếm khuyết trong năng lực của bản thân từ đó có phương hướng khắc phục kịp thời và hiệu quả.

Đối với các thành viên của Ban Chỉ đạo 35 và lực lượng 47, cần đặt ra và đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi cao hơn nữa cả về phẩm chất và năng lực trong phòng chống BDHB nói chung và phòng chống DBHB làm phai nhạt lý tưởng cộng sản của thanh niên nói riêng. Đặc biệt cần nâng cao khả năng bút chiến của lực lượng này trên cơ sở củng cố, mở rộng nền tảng tri thức, nhất là tri thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tăng cường học tập, vận dụng sáng tạo phương pháp, hình thức, kinh nghiệm, cách xác định nội dung và đối tượng đấu tranh, cách sử dụng ngôn từ… của lãnh tụ như C.Mác, Ăngghen, Lênin và Bác Hồ trong đấu tranh với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch cùng bọn cơ hội xét lại…

Bốn là, phát huy tính tích cực, tự giác của thanh niên trong quá trình tự giáo dục lý tưởng cách mạng và phòng chống DBHB làm phai nhạt lý tưởng cộng sản của thanh niên.

Đây là giải pháp có ý nghĩa trực tiếp quyết định đến kết quá quá trình bồi dưỡng lý tưởng cách mạng  phòng chống DBHB đối với thanh niên. Để thực hiện tốt giải pháp này, trên cơ sở nhận thức sâu sắc trách nhiệm của bản thân, mỗi thanh niên Việt Nam cần tích cực, tự giác chung tay tham gia cùng cả nước phòng chống chiến lược DBHB nói chung và DBHB làm phai nhạt lý tưởng cộng sản của thanh niên nói riêng. Sự chung tay đó được thể hiện cả trong phòng và chống, cả trong học tập, lao động sản xuất xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, thanh niên cần ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu vươn lên để đảm đương, gánh vác nhiều trọng trách qua đó góp phần thực hiện thắng lợi những mục tiêu Đại hội XIII đặt ra; khắc phục những biểu hiện mơ hồ, mất cảnh giác, thiếu lập trường, quan điểm và chính kiến trước những hành vi tiêu cực hoặc những biểu hiện của sự suy thoái, phai nhạt lý tưởng cộng sản cũng như các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” khác. Bên cạnh đó thanh niên cũng cần kiên quyết đấu tranh loại bỏ những nhận thức lệch lạc và hành vi sai trái, không phù hợp với các chuẩn mực xã hội, đi ngược lại với lý tưởng cách mạng của thanh niên như những thói hư, tật xấu...

Để phát huy tính tích cực, tự giác của thanh niên, vai trò của các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng cần được phát huy hơn nữa. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm trong giáo dục thanh niên. Theo Người, muốn giáo dục tốt thanh niên, trước tiên phải đưa họ vào tổ chức đoàn, hội, nhất là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây chính là môi trường thuận lợi để họ học tập, rèn luyện, phát triển và cống hiến. Vì vậy, thời gian tới, cần phải quán triệt sâu sắc, đẩy mạnh triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đã được Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII đề ra; đẩy mạnh củng cố, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, tích cực góp phần tham gia xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Đặc biệt, hiện nay, thanh niên BĐBP chiếm trên 50% quân số toàn lực lượng, là những “hạt giống đỏ” cho biên cương Tổ quốc. Hầu hết đều có sức khỏe, có tri thức, đã qua đào tạo huấn luyện và trưởng thành trong môi trường quân đội, có ý chí, nghị lực cao, sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở những vùng biên giới xa xôi hẻo lánh, đối mặt với sự thiếu thốn, thời tiết khắc nghiệt và những hiểm nguy trong đấu tranh với các loại tội phạm. Không những vậy, trong giai đoạn cả nước đang hội nhập quốc tế mạnh mẽ và cuộc cách mạng công nghệ 4.0, tuổi trẻ BĐBP cũng đã và đang miệt mài học tập, phát triển kỹ năng, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào nhiều lĩnh vực công tác khác nhau. Do vậy, mỗi thanh niên BĐBP cần xác định rõ hơn nữa vai trò, vị trí của mình để chủ động thích ứng với bối cảnh mới của thời đại, xây dựng hệ giá trị mới của người thanh niên Việt Nam, mang trong mình khát vọng cống hiến cho sự phát triển của đất nước, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, quyết tâm, phấn đấu thực hiện tốt “Một tập trung, hai xung kích, ba sáng tạo”, cụ thể là:

Một tập trung: Rèn đức, luyện tài, xây dựng hình mẫu thanh niên BĐBP có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức trong sáng, trình độ chuyên môn cao, trí tuệ, sáng tạo, thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức, nhân cách người quân nhân cách mạng; tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có ý chí quyết tâm chiến đấu cao, chấp nhận hy sinh, vượt qua khó khăn, gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Hai xung kích gồm: Xung kích trong huấn luyện, học tập, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật. Xung kích trong thực hiện nhiệm vụ khó khăn, gian khổ, giải quyết khâu yếu, việc mới và khó. Mạnh dạn, tiên phong trong đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; giữ vững nguyên tắc, phát huy dân chủ, tôn trọng và lắng nghe ý kiến góp ý với tinh thần cầu thị. Kỷ luật tự giác, nghiêm minh, gương mẫu chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội.

Ba sáng tạo gồm: Sáng tạo trong ứng dụng thành quả, vận dụng có hiệu quả những yếu tố tích cực từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quá trình chuyển đổi số quốc gia góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu, năng suất lao động, sản xuất kinh doanh; sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, học tập, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; sáng tạo, đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp tập hợp đoàn viên thanh niên, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh xuất sắc.

Tóm lại, “Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”. Xuất phát từ những đặc thù về đặc điểm tính cách, nhận thức của độ tuổi thanh niên mà các thế lực thù địch luôn coi thanh niên là đối tượng đặc biệt để lợi dụng thực hiện âm mưu DBHB nói chung và hướng vào làm phai nhạt lý tưởng cộng sản nói riêng. Vì vậy, chăm lo bồi dưỡng, giáo dục thanh niên phát triển toàn diện, trong đó không ngừng củng cố lý tưởng cộng sản là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp trên cở sở sự đồng thuận và triển khai có trách nhiệm của cả cộng đồng, trong đó bản thân mỗi thanh niên Việt Nam, thanh niên BĐBP luôn là chủ thể giữ vai trò quan trọng, quyết định./.

 

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét