Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2019

LO GIỮ NƯỚC TỪ KHI NƯỚC CHƯA NGUY!


Trong bối cảnh Biển Đông vẫn căng thẳng, Phương Bắc gây hấn và đưa ra các tuyên bố ngang ngược về bãi Tư Chính của Việt Nam. Ta cũng phải tính cả câu chuyện trong đất liền…
            Chuyện tàu thăm dò địa chất Hải Dương 8 và nhóm tàu hải cảnh của Phương Bắc tiến vào vùng chủ quyền của Việt Nam đã kéo dài cả 2 tháng nay. Phương Bắc tỏ ra mình là một con cáo già dày kinh nghiệm, sẵn sàng gây hấn với bất kỳ ai để đạt được mục đích. Trái ngược với thái độ và hành động ngông cuồng ấy, Việt Nam lại cho thế giới thấy cách hành xử mềm mỏng, xử lý tình huống rất tỉnh táo, không để rơi vào cạm bẫy xung đột vũ trang, ngoại trừ khi “cây muốn lặng mà gió chẳng dừng”, Phương Bắc gây chiến trước.
            Suốt bao nhiêu năm qua Phương Bắc luôn ngang ngược tìm cách lấn đất, chiếm đảo, xâm phạm lãnh hải, nhằm biến đất đai, biển trời đất nước ta thành một bộ phận trong vành đai, con đường của họ. Để đạt được dã tâm đó, gã phương Bắc đang thực hiện những bước tham vọng gây hấn trên biển Đông mà còn xâm lược mềm không phải tốn một giọt máu nào bằng cách “núp lùm”, “tấn công” trên đất liền. Thế nhưng, gã phương Bắc sẽ không đạt được mục đích đó đâu bởi Việt Nam sẽ khống chế “liên hoàn kế” của Trung Quốc, không bao giờ mất cảnh giác với kẻ láng giềng này trên mọi lĩnh vực.
            Lo giữ nước từ khi nước chưa nguy là phương châm cốt yếu, xuyên suốt chiều dài lịch sử dựng và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Biển nước ta được ví như mặt tiền, sân trước, cửa ngõ quốc gia; thềm lục địa và đất liền hình thành phên dậu, chiến lũy nhiều lớp, nhiều tầng, bố trí thành tuyến phòng thủ liên hoàn bảo vệ Tổ quốc.
            Trong ván bài chiến lược biển Đông cũng như trên đất liền thì cái khó của Ta là nước láng giềng núi liền núi, sông liền sông, giao thương chặt về kinh tế nên để đối phó với những toan tính bành trướng của Phương Bắc là việc không đơn giản gì. Giữa một thế khó, cho nên mỗi hành động, mỗi bước đi đều phải được Ta tính toán hết sức kỹ lưỡng, đảm bảo sự khéo léo và hài hoà nhất có thể để vẹn cả đôi đường. Mỗi một hành động thiếu suy nghĩ, nóng vội sẽ đưa lại hậu quả khôn lường cho cả quốc gia và dân tộc.
            Vẫn biết rằng với bản chất ngang ngược, thâm độc chắc chắn Phương Bắc vẫn sẽ không ngừng quậy trên biển Đông và đưa ra nhiều chiêu bài xâm lược mềm trên đất liền. Thế nhưng chúng ta sẽ không dễ dàng rơi vào bẫy như vậy đâu, Việt Nam sẽ đưa ra nhiều đối sách hơn nữa để kìm hãm sự ngông cuồng của kẻ láng giềng xấu tính, mưu mô này.


Một số giải pháp đấu tranh làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực kinh tế của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch

Chiến lược “Diễn biến hoà bình” mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đang tiến hành để chống phá nước ta hiện nay, kinh tế được xem là lĩnh vực mũi nhọn, là trọng điểm. Thực chất của chiến lược “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch đối với nước ta trên lĩnh vực kinh tế là tác động làm chệch hướng XHCN nền kinh tế nước ta; xuyên tạc học thuyết kinh tế Mác - Lênin, các quan điểm kinh tế của Hồ Chí Minh; phủ nhận chế độ công hữu XHCN về tư liệu sản xuất, phủ nhận những thành quả trong phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Nhà nước ta; xoá bỏ vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước; xoá bỏ hình thức phân phối theo lao động; ngăn cản các chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế cả ở tầm vĩ mô và vi mô, hòng làm cho các chính sách, kế hoạch này không thể trở thành hiện thực...
Trước diễn biến tình hình và yêu cầu nhiệm vụ mới, công tác đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động “Diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trên lĩnh vực kinh tế phải tiếp tục được triển khai chủ động, tích cực, thường xuyên. Trong đấu tranh phải kiên quyết, linh hoạt, chủ động, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” làm chính. Trong đó, cần chú trọng thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Một là, Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thông tin, giáo dục, quán triệt nhằm không ngừng nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn dân về thực chất và âm mưu, thủ đoạn diễn biến hoà bình trên lĩnh vực kinh tế của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.
          Để thực hiện giải pháp này, các cấp, các ngành phải nhận thức rõ thực chất chiến lược “Diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực kinh tế; không mơ hồ, mất cảnh giác về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, không để kẻ địch lợi dụng để tiến hành đẩy mạnh hoạt động “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Phải xác định rõ, quá trình tổ chức đấu tranh phòng, chống “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực kinh tế không phải thực hiện theo kiểu mệnh lệnh, bắt ép cộng đồng phải nhận thức, suy nghĩ và hành động trên một khuôn mẫu chủ quan, duy ý chí, mà là quá trình định hướng tiếp nhận thông tin một cách khách quan, có chọn lọc theo tâm lý, nguyện vọng, nhu cầu, lợi ích thụ hưởng thông tin của nhân dân. Cơ sở quan trọng nhất để tạo nên tư tưởng xã hội tốt chính là người dân được tiếp nhận thông tin nhanh nhất, phản ánh chân thực, khách quan nhất. Từ đó, thống nhất nhận thức làm cơ sở cho thống nhất ý chí và hành động đánh bại âm mưu của các thế lực, phản động, cơ hội chính trị.

Sự thật của chiêu bài “chấn hưng đất Việt”

Gần đây, trên trang mạng xã hội một số người tự cho mình là “thực sự yêu nước” đưa ra loạt bài viết, tiêu đề “Lược thuật hiện tượng Vũ Quang Thuận, tâm huyết với phong trào “Chấn Hưng Nước Việt”, đã cổ súy cho những video clips xuyên tạc lịch sử, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và thực tiễn lịch sử đã, đang diễn ra trên đất nước Việt Nam. Thoảng qua, có người lầm tưởng thái độ của họ là thực sự “vì dân, vì nước”, nhưng thực ra họ đã coi thường, phủ nhận những hy sinh, mất mát to lớn của nhiều thế hệ người Việt Nam đã làm nên kỳ tích vĩ đại trong lịch sử dân tộc ở thế kỷ XX.
Trước hết, cần khẳng định rõ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam ở thế kỷ XX là thành quả vĩ đại. Ở thế kỷ XX, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và lãnh tụ Hồ Chí Minh nhân dân Việt Nam đã vùng lên đấu tranh thoát khỏi ách áp bức, nô lệ gần một thế kỷ của thực dân Pháp và phát xít Nhật trở thành người làm chủ vận mệnh đất nước. Trải qua suốt mấy chục năm “binh đao, khói lửa”, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã làm nên kỳ tích trong phong trào giải phóng dân tộc, khiến cả thế giới kính phục và gọi Việt Nam là “lương tri của thời đại”. Bất kỳ người nào có cái nhìn khách quan, không xuyên tạc về xã hội Việt Nam đều thấy rằng, lịch sử Việt Nam đã đi đúng con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, trên nền tảng chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Nhân dân Việt Nam với ý chí “không có gì quý hơn độc lập tự do”, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã vùng lên chiến đấu, chấp nhận gian khổ hy sinh để giành quyền được sống trong tự do và độc lập, đứng vào hàng tiên phong trong cuộc đấu tranh của các dân tộc trên thế giới chống chủ nghĩa thực dân cũ và mới ở thế kỷ XX.
Thứ hai, sự thật về những lời cổ súy chiêu bài “Chấn Hưng Nước Việt” là lừa bịp, quay lựng lại với lịch sử . Phải khẳng định rõ ràng, đây không thể là thái độ của người “yêu nước thực sự, đầy tâm huyết” như họ tự xưng. Người Việt Nam yêu nước hiện nay phải đồng thời là người yêu chủ nghĩa xã hội, là người phấn đấu không biết mệt mỏi cho lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Những người xóa bỏ mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng chính là phủ nhận lịch sử, triệt tiêu động lực chủ yếu của sự phát triển đất nước từ chính con đường xã hội chủ nghĩa. Đó chính là những thủ đoạn bịp bợm, lừa gạt nhân dân ta, là xúc phạm lương tri của loài người tiến bộ trên toàn thế giới. Thực tiễn cuộc sống lao động hòa bình của nhân dân ta trong một đất nước độc lập, tự do là kết quả hy sinh, phấn đấu và cả xương máu của nhiều thế hệ người Việt Nam đi theo Người./.
Văn Yến




Ngăn chặn, đẩy lùi biểu hiện “Tự diễn biến”,
 “tự chuyển hóa” từ nội bộ trong tình hình hiện nay

          “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là quá trình tự biến đổi về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo chiều hướng tiêu cực, làm phai nhạt dần niềm tin, mục tiêu, lý tưởng cách mạng, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, đã chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, phân tích nguyên nhân, đề ra giải pháp để từng đảng viên, tổ chức đảng soi vào đó kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, khắc phục, sửa chữa. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng.
Tuy nhiên, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra chưa được khắc phục triệt để, vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên vi phạm. Nghiêm trọng hơn là đã có những biểu hiện: phủ nhận chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các nguyên tắc tổ chức của Đảng; phản bác, phủ nhận nền dân chủ, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đòi thực hiện thể chế “tam quyền phân lập”, phát triển “xã hội dân sự”; nói xấu các lãnh tụ tiền bối và lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đòi “phi chính trị hoá” Quân đội và Công an... Có người do thiếu thông tin, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, bị các thế lực thù địch và phần tử cơ hội chính trị lừa gạt, lợi dụng; có kẻ đã biến chất, không còn là cán bộ, đảng viên của Đảng, có động cơ xấu, quay lưng chống Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Để nhận diện, xác định biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đạt hiệu quả cao, đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã xác định, như: Đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đẩy mạnh công tác quản lý, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là về phẩm chất đạo đức, lối sống; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng trong đó, tập trung làm tốt công tác giáo dục, làm cho mọi cán bộ, đảng viên thấm nhuần sâu sắc chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng. Đây là điều kiện tiên quyết trong phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi biểu hiện “tự diễn biến’, “tự chuyển hóa”. Vì, mọi sự mơ hồ, xem nhẹ chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm, Cương lĩnh của Đảng đều là nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái về tư tưởng chính trị trong Đảng, trong xã hội. V.I. Lê-nin đã dạy: “…, mọi sự coi nhẹ hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa, mọi sự xa rời hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa đều có nghĩa là tăng cường hệ tư tưởng tư sản”. Hơn nữa, nhận diện biểu hiện trên không khó, nó diễn ra ngay trong mỗi cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng. Để phòng ngừa, ngăn chặn, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục, làm cho mọi cán bộ, đảng viên thấm nhuần sâu sắc, kiên định hệ tư tưởng của giai cấp công nhân. Quá trình tuyên truyền, giáo dục, cần tiếp tục khẳng định bản chất cách mạng, khoa học, giá trị của chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam. Đẩy mạnh nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, phát triển, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn Việt Nam; hoàn thiện hệ thống quan điểm về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Phòng ngừa nguy cơ sa vào giáo điều, xét lại, sai lầm về đường lối. Qua đó, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; kiên định mục tiêu: độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Nhận diện và xác định các giải pháp đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là vấn đề có tầm quan trọng đặc biệt và là nhiệm vụ cấp bách của toàn Đảng hiện nay. Thực hiện tốt công tác giáo dục, để cán bộ, đảng viên thấm nhuần sâu sắc, khẳng định giá trị khoa học của chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam là vấn đề hết sức quan trọng, là tiền đề vững chắc để xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành sứ mệnh lịch sử trong thời kỳ mới.
Vũ Đăng



Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi soi sáng con đường cách mạng Việt Nam


 

Chúng ta vừa mới kỷ niệm 50 năm, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh “đi xa” và cũng là 50 năm chúng ta thực hiện Di chúc thiêng liêng, tài sản tinh thần vô giá, ngọn đuốc soi sáng cho toàn Đảng, toàn dân ta trên con đường đấu tranh, xây dựng đất nước giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Mọi hành động cố tình xuyên tạc nội dung, giá trị của Di chúc cần phải được lên án và kiên quyết đấu tranh bác bỏ. Mục đích chính của chúng là muốn phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đi liền với phủ nhận con đường cách mạng Việt Nam. Do đó, mục tiêu của các thế lực thù địch luôn nhằm vào chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, chính là chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Chống phá Đảng và sự nghiệp cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch hy vọng, bằng cách xuyên tạc, bôi nhọ hình tượng, phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh, qua đó phá vỡ nền tảng tư tưởng của Đảng, làm cho Đảng suy yếu, biến chất, mất vai trò lãnh đạo hoặc đi đến tan rã.
Mảng tối của chính trị nước Mỹ
https://news.zing.vn/anh-em-ty-phu-koch-da-giat-day-chinh-truong-my-nhu-the-nao-post990483.html

ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VÀ NHÂN DÂN TA LUÔN NHẤT QUÁN, KIÊN TRÌ THỰC HIỆN PHƯƠNG CHÂM “4 TRÁNH, 3 KHÔNG” và “9K” VỚI BIỂN ĐẢO CỦA VIỆT NAM


+ “4 Tránh”: gồm có
1. Tránh xung đột về quân sự,
2. Tránh đối đầu về kinh tế,
3. Tránh cô lập về ngoại giao,
4. Tránh lệ thuộc về chính trị.
+ “
NHỮNG PHÁT BIỂU CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG, BỘ TRƯỞNG BỘ NGOẠI GIAO VỀ ỨNG XỬ TRÊN BIỂN ĐÔNG CỦA CÁC NƯỚC TẠI LIÊN HỢP QUỐC
Ngày 28-9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Trưởng đoàn Việt Nam, đã có bài phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận chung Cấp cao Khóa 74 Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) và tham dự Hội nghị Không chính thức các Ngoại trưởng ASEAN (IAMM) và các hoạt động liên quan của ASEAN. Cùng ngày, Trưởng đoàn Việt Nam cũng có các cuộc gặp với Tổng thư ký và Chủ tịch ĐHĐ LHQ.
Phát biểu trước Lãnh đạo và đại diện 193 quốc gia thành viên LHQ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định “luật pháp quốc tế là nền tảng của quan hệ bình đẳng, công bằng giữa các quốc gia”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho rằng cộng đồng quốc tế cần lên tiếng trước những hành động đơn phương, áp đặt, vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời thúc đẩy giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Nhắc lại quan ngại trước những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông, trong đó có những hoạt động xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán trong các vùng biển của Việt Nam được xác định theo Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh các quốc gia liên quan cần kiềm chế, không có hành động đơn phương gây phức tạp tình hình, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS.
Tại Hội nghị IAMM, các nước đã trao đổi về các bước chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 35 tại Bangkok, Thái Lan đầu tháng 11-2019. Các Bộ trưởng cũng cập nhật về tình hình quốc tế, khu vực và các vấn đề cùng quan tâm. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã thông báo với các nước về quá trình chuẩn bị tiếp nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. Đồng thời, Trưởng đoàn Việt Nam cũng nêu những quan ngại của Việt Nam về tình hình Biển Đông kể từ sau Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN 52 (8-2019 tại Bangkok), từ đó khẳng lập trường nguyên tắc của Việt Nam về vấn đề này./.

Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2019

Thủ đoạn xuyên tạc, kích động trong việc lựa chọn nhà thầu thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam


Như chúng ta đã biết, một trong những quyết sách quan trọng của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV là việc thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, với tổng vốn đầu tư gần 120.000 tỷ đồng. Xây dựng tuyến đường huyết mạch hai miền của đất nước là một trong những nội dung có tính chiến lược trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Kết quả hình ảnh cho Dự án cao tốc bắc nam


Dự án cao tốc Bắc - Nam, công trình chiến lược quốc gia trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước

Chúng ta vui mừng vì có những quyết sách chiến lược để tạo bước nhảy vọt trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, tuy nhiên, một bộ phận cơ hội, chống phá Đảng, Nhà nước lại lợi dụng sự kiện này để xuyên tạc, kích động nhân dân phản đối khi có những thông tin về việc lựa chọn nhà thầu Trung Quốc. Thưc tế là sự quy chụp sai sự thật, đây chỉ là ý muốn tham gia của Tập đoàn Thái Bình Dương đến từ Trung Quốc. Công ty này muốn đầu tư theo hình thức EPC (Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) hoặc BTO (Hợp đồng xây dựng-chuyển giao-kinh doanh). Tất cả chỉ là đề xuất, một động thái rất bình thường của các công ty xây dựng cầu đường trong và ngoài nước, tuy nhiên sự việc này bị bóp méo, xuyên tạc với những thông tin đầy kích động, gây hoang mang trong dư luận. Ví dụ như Trên trang VOA, một chùm bài viết liên quan được đưa ra với cái tên vô cùng giật gân như “Cho Trung Quốc xây cao tốc, Việt Nam đưa đầu vào thòng lọng” hay “Đau đớn về Cát Linh-Hà Đông, lo sợ về cao tốc Bắc-Nam”. Với Việt Tân, các đối tượng cũng nhanh tay ăn bám sự kiện với bài viết “Ác mộng xây cao tốc Bắc-Nam”. Trên trang Chân trời mới media, một bài viết có nội dung đầy “màu sắc” cũng được đưa với tiêu đề “Làm đường cao tốc Bắc-Nam, chớ đưa chủ quyền quốc gia vào thòng lọng của Trung Quốc”... Với những thông tin khơi gợi lòng hận thù, chia rẽ quốc tế như: Làm đường cao tốc Bắc-Nam để “thuận lợi” cho Trung Quốc tiến vào xâm lược Việt Nam; làm cao tốc Bắc Nam là một phần trong chiến lược một vành đai, một con đường của Trung Quốc; là quá trình biến Việt Nam thành một tỉnh của Trung Quốc...
Một số công trình của doanh nghiệp Trung Quốc thực hiện không hiệu quả, đội vốn, déo dài… được những đối tượng kích động sử dụng để vẽ ra nhiều viễn cảnh bi đát cho các công trình tương lai, mặc dù sự việc này là không liên quan đến nhau và chúng ta cũng chưa có chủ trương lựa chọn nào. Vừa qua, để tận dụng năng lực các nhà thầu trong nước, chất lượng giám sát và các vấn đề đảm bảo an ninh quốc gia, sự quan tâm của các nhà thầu quốc tế nên chúng ta hủy việc đấu thầu quốc tế là việc làm hết sức cần thiết. Tuy vậy, những thế lực phản động lại tự cho rằng đó là nỗ lực đấu tranh xuyên tạc gây hoang mang dư luận của chúng, thật hết sức phi lý, nực cười.
 Chúng ta phải luôn tỉnh táo, sàng lọc thông tin, biết phân biệt đúng-sai, thật-giả trước luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên mạng xã hội. Tuyệt đối không nghe, không tin vào những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt của chúng về dự án cao tốc Bắc-Nam và dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam để chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Cần tỉnh táo khi khai thác, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội


Cách mạng công nghệp 4.0 nhất là trong lĩnh vực kỹ thuật số (Thế giới vạn vật -IoT, cơ sở dữ liệu lớn – Big Data, trí tuệ nhân tạo - AI) đã mang lại cho loài người nhiều lợi ích làm chất lượng cuộc sống ngày càng phong phú, giá trị. Tuy vậy, mạng xã hội với nguồn thông tin dồi dào, phong phú cũng dẫn đến sự hình thành một số phóng viên lười biếng, dễ dãi, không đi thực tế khai thác thông tin, chỉ ngồi một chỗ lướt web rồi chế biến, xào xáo, nhào nặn thành bài báo mà không cần kiểm chứng. Hệ lụy của cách làm việc không có sự chọn lọc này là biết bao câu chuyện ngang trái, hài hước. Không ít nhân vật quần chúng đã từng phải tới các cơ quan báo chí chính thống lên tiếng, đính chính những thông tin thất thiệt bị truyền thông khai thác trên các trang facebook cá nhân không phải của mình… Cũng bởi cách khai thác thông tin dễ dãi này mà không ít lần, truyền thông mạng bị chèo lái thông tin, trở thành con rối để những người muốn nổi tiếng tự tung thông tin tai tiếng nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng.
Mạng xã hội là nơi chứa đụng nhiều thông tin cần tỉnh táo lựa chọn khi đọc, chia sẻ
 Thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, vốn luôn được xã hội đề cao từ đó có khả năng tác động, dẫn dắt, định hướng dư luận.
Một sự kiện, vấn đề  được thông tin nếu không chính xác hoặc không được khai thác đúng hướng, sẽ rất dễ gây ảnh hưởng tiêu cực đến những đối tượng liên quan. Vì thế, đội ngũ người làm báo mặc dù đối mặt với cuộc cạnh tranh về thông tin nhưng vẫn phải coi trọng đạo đức nghề nghiệp. Uy tín của những tờ báo, tạp chí là giá trị thông tin đã được kiểm chứng. Giá trị đó sẽ mất đi nếu người làm báo khai thác thông tin một cách thiếu trách nhiệm sẽ tự đánh mất chức năng và giá trị của báo chí.
Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư, những người làm báo có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để tiếp cận các nguồn tin, nhưng cũng đòi hỏi phải có bản lĩnh cao hơn để chọn lọc, tổng hợp những thông tin quan trọng từ nguồn thông tin khổng lồ mà mạng xã hội đem lại, từ đó kiểm chứng, cân nhắc nên đưa thế nào, chừng mực ra sao, đưa ra những phân tích, bình luận có giá trị cho công chúng.
Mỗi người dân khi đăng tin, đọc tin cần phải hết sức trách nhiệm, ý thức và có trách nhiệm đăng tin, chia sẻ, đọc tin một cách đúng đắn, tôn trọng sự thật và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của Đảng và Nhà nước ta.

học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh


Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

Gửi Nguyễn Ngọc Ngạn và bà con mất quê ở cali


Nguyễn Ngọc Ngạn said : "Nếu trong nước có ngoại xâm, chẳng hạn như Trung Quốc xâm lược Việt Nam, thì thử hỏi một mình Đảng Cộng sản có đánh nổi không?"
Xin thưa : Việt Nam sau bao năm tháng chiến tranh loạn lạc khói lửa, hy sinh...chỉ yêu hòa bình và cố gắng giữ mọi thứ trong ôn hòa nhất có thể. Nhưng nếu lịch sử tái hiện, dù bất cứ quân xâm lược nào, ko riêng j TQ...vẫn đánh tốt, thậm chí đánh thắng! Lịch sử đã chứng minh điều đó! Có thể Ngạn đui hoặc quá hèn nhát không chịu thừa nhận 😊
Trong lúc các cuộc khởi nghĩa của nhân dân, các phong trào yêu nước đầu thế kỷ 19 bị thực dân Pháp dìm trong biển máu, các cuộc khởi nghĩa của Trương Định, khởi nghĩa Ba Đình, Bãi Sậy, Yên Thế, phong Trào Cần Vương, Đông Du, Đông Kinh Nghĩa thục đều đi đến bế tắc và bị dập tắt thì chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng duy nhất lãnh đạo Nhân dân từng bước giành lại chính quyền, từng bước đánh đuổi thực dân Pháp - với chiến thắng vang dội lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu Điện Biên Phủ, quân Pháp phải giương cờ trắng đầu hàng. Chính những người Cộng sản và những người mang trong tim lý tưởng Cộng sản, lý tưởng yêu nước, lá cờ đỏ sao vàng là những người dám đứng lên chống Pháp và thắng Pháp!
Trong lúc Pháp đầu hàng Nhật, Nhật đảo chính Pháp làm chủ Đông Dương, lập ra Chính phủ bù nhìn Trần Trọng Kim, trong lúc bọn Việt gian đu theo Nhật, đu theo Pháp, người Việt Nam 1 cổ 2 tròng, 2 triệu đồng bào chết đói thì cũng chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Nhân dân, chớp lấy thời cơ, giành lại chính quyền, đánh đổ chính quyền phát xít Nhật, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Lúc bấy giờ người Việt từ thân phận nô lệ vươn mình, ngẩng đầu nay đã có nước, đã có tên. Không ai làm điều ấy, chỉ những người Cộng sản, những người mang trong mình lý tưởng Cộng Sản dám làm và làm được điều ấy. Đoàn quân tháng Tám năm nào đi giành chính quyền ngập trong sắc đỏ của lá cờ!
Trong lúc 2 triệu người Việt Nam chết đói, gần 20 triệu người Việt Nam mù chữ, không có cộng đồng hải ngoại bên Mỹ nào, càng không có cộng đồng quốc tế nào cứu giúp, chỉ có Đảng Cộng sản. Từ trong cái đói mà khẩu hiệu "Một nắm khi đói bằng một gói khi no" vang lên, nhà nhà 10 ngày nhịn ăn 1 bữa, đem gạo ấy mà cứu dân đói, đến Chủ tịch nước cũng nhịn như vậy, giặc đói bị những người Cộng sản đẩy lùi! Còn giặc dốt, những lớp bình dân học vụ của người Cộng sản vang lên, những "lớp học i tờ" vang lên, người Việt Nam biết viết, biết chữ, dần làm chủ tri thức, nhân tài xuất hiện như sao xa, một thế hệ vĩ đại ra đời! Những cái đó không phải Cộng Sản làm thì ai làm?
Pháp hàng, Nhật cút, Mỹ nhảy vào, chia đôi đất nước, dựng nên Ngụy quyền bù nhìn, tàn hại đồng bào, đánh giết lẫn nhau để tranh giành quyền lợi, bỏ qua lợi ích của dân tộc mà chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân. 20 năm ròng rã những người Cộng sản ra sức thống nhất đất nước, thu giang sơn về một mối, đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào, đánh cho bọn hèn hạ phải đu càng vượt biển. Cả nước thống nhất chung một sắc cờ. Những điều vĩ đại đó chẳng phải là do những người Cộng sản, Đảng Cộng sản làm được hay sao?
Hết chiến tranh chống Mỹ, Trung Quốc, Mỹ, ASEAN ra sức hà hơi cho Polpot vùng dậy, chúng giết hại dã man đồng bào, tàn hại người Việt Nam, khi ấy "cái cộng đồng hải ngoại của Ngạn" đang đu càng yên vị ở Cali, "cộng đồng quốc tế của Ngạn" thì ủng hộ bọn diệt chủng. Chỉ có những người Cộng sản nghe tiếng kêu cứu của nước bạn mà xuất quân, hồi sinh Campuchia từ trong biển máu. Người Cộng sản, quân đội Cộng sản được gọi là "Đội quân nhà Phật".
Năm 1979, Trung Quốc phát động chiến tranh Biên giới phía Bắc, xâm lược 6 tỉnh biên giới của Việt Nam, Việt Nam cả Bắc và Nam đều đương đầu với giặc, những người Cộng sản kiên trung, dũng cảm ngăn bầy giặc dữ, chặn đứng dã tâm xâm lược của quân Trung Quốc, chiến thắng vang dội. Đó chẳng phải là những người Cộng sản, Đảng Cộng sản làm được hay sao? Và Cộng Sản Việt Nam là những ai? Là NHÂN DÂN Việt Nam, từ dân mà ra. 😊
Lúc đất nước bị cấm vận, khó khăn, nghèo đói....người người ở lại lo chung tay khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng lại đất nước cho đến ngày nay. Các ông vì lo cho bản thân mà chạy, mà tìm tới những nước đã phát triển , đã bày sẵn cho các ông hưởng ...Có vì lý do kinh tế hay "tị nạn chính trị" thì các ông cũng chỉ là NHỮNG KẺ THẤT BẠI, HÈN NHÁT mà thôi.
Người ta nói: "Xấu hay nói tốt, dốt hay khoe chữ, không biết hay giả vờ biết". Những kẻ thất bại như ông Nguyễn Ngọc Ngạn, trong hiện tại các ông ngồi ở nước ngoài, tự bôi vẽ lên mặt mình khí sắc của con hổ, vung tay vung chân, gõ bàn phím.. Hô hào kích động dùng mọi thủ đoạn để chống phá. ...
Nhưng thực tế chỉ mang lá gan chuột nhắt đê hèn.. nhìn vào trong nước mà thèm rỏ rãi, mà cay cú, mà gặm nhấm sự nhục nhã thất bại của những năm xưa ... nhưng vẫn muốn cao giọng dạy người Việt Nam "cách yêu nước"? Vẫn còn liêm sỉ để hỏi câu "liệu một mình Đảng CS Việt Nam có đánh nổi ko?

THAM VỌNG NGÀN NĂM


THAM VỌNG NGÀN NĂM
Lịch sử xây dựng, phát triển đất nước Trung Quốc luôn bộc lộ tham vọng làm bá chủ thế giới của các nhà cầm quyền Đại Hán. Trong thời kỳ phong kiến, Việt Nam đã từng trải qua hơn một nghìn năm Bắc thuộc. Trong cuộc kháng chiến của nhân dân chống đế quốc Mỹ xâm lược từ 1954 – 1975, đằng sau việc giúp đỡ Việt Nam đánh Mỹ, Trung Quốc cũng đã ngấm ngầm thực hiện mưu đồ dùng Việt Nam chống chọi với Mỹ, ngăn Mỹ để Trung Quốc tập trung xây dựng, phát triển đất nước. Khi đế quốc Mỹ sắp thất bại ở miền Nam Việt Nam, Trung Quốc đã thỏa hiệp với Mỹ, mở đường cho không quân Mỹ tiến hành chiến dịch đường không bằng máy bay ném bom B52 vào Hà Nội tháng 12/1972, với một quan hệ hữu hảo giữa hai nước. Biết rằng cuộc chiến tranh Việt Nam sẽ kết thúc trong năm 1975, tháng 10/1974, Trung Quốc đã đánh chiếm hoàn toàn quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
          Sau năm 1975, Việt Nam đã giành được hòa bình, độc lập, thống nhất, tư tưởng bành trướng và âm mưu chống phá Việt Nam của Trung Quốc đã trắng trợn thông qua hai cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam và phía Bắc. Với đường lối độc lập, tự chủ, bằng các phương thức đấu tranh mềm dẻo, hòa bình, hữu nghị của Đảng và Nhà nước ta, mối quan hệ giữa hai nước đã từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xung đột trên biển Đông, nhất là quần đảo Trường Sa.
          Ngày nay, Trung Quốc là đất nước với dân số đông nhất thế giới, đứng thứ hai về kinh tế, sau Mỹ; đứng thứ ba về quốc phòng, quân sự, sau Mỹ và Nga. Tình hình hiện đại hóa quốc phòng của Trung Quốc gần đây càng thể hiện tham vọng làm bá chủ thế giới của các nhà cầm quyền Trung Quốc. Việc Trung Quốc đẩy mạnh hiện đại hóa quốc phòng và tăng cường hành động thể hiện gần đây sẽ làm gia tăng tác động tiêu cực tới môi trường an ninh khu vực. Đối với Việt Nam sẽ có những tác động thách thức trên các mặt sau đây:
- Là mối đe dọa trực tiếp tới chủ quyền, lãnh thổ, lợi ích và an ninh của Việt Nam
- Về quốc phòng, quân sự sẽ gây áp lực, căng thẳng có thể xảy ra tranh chấp, xung đột trên Biển Đông và kéo theo xung đột trên biên giới phía Bắc và Tây Nam.
- Về an ninh, bọn phản động trong và ngoài nước lợi dụng chiêu bài dân tộc, tôn giáo, nhân quyền để kích động một bộ phận quần chúng tụ tập gây rối, biểu tình gay mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội như một số vụ việc vừa qua.
- Về kinh tế, có thể gây khó khăn cho ta trong các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí, đánh bắt hải sản và các hoạt động giao thông hàng hải với các nước trong khu vực và trên thế giới.
- Về ngoại giao, có thể gây cản trở, ảnh hưởng tới các đối tác muốn đầu tư vào Việt Nam, hoặc các thế lực thù địch lợi dụng kích động gây chia rẽ giữa Việt Nam và các nước trong khối ASEAN.
Vì vậy, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, có chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu cao, mà biểu hiện tập trung, cô đọng nhất ở lòng trung thành tuyệt đối của lực lượng vũ trang với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân và với chế độ XHCN; có tinh thần khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là một tất yếu khách quan, chống lại mọi quan điểm nhằm “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang, hoặc dựa vào sức mạnh quân sự của nước ngoài./.

KIỂM SOÁT BẰNG ĐƯỢC QUYỀN LỰC TRONG CÔNG TÁC CÁN BỘ

Việc Bộ Chính trị ban hành Quy định số 205-QÐ/TW, ngày 23-9-2019 một lần nữa cho thấy quyết tâm của Ðảng là phải kiểm soát bằng được quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền - một vấn đề bức xúc lâu nay xã hội quan tâm, lo ngại. Ðặc biệt, khi toàn Ðảng ta đang tích cực chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp và tiến tới Ðại hội lần thứ XIII thì Quy định nêu trên càng có ý nghĩa thiết thực và là công cụ sắc bén, là cái “lồng” cơ chế để “nhốt” quyền lực, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực trong công tác cán bộ.
Tình trạng lợi dụng quyền lực nói chung, trong công tác cán bộ nói riêng được Ðảng ta cảnh báo từ lâu và có những giải pháp ngăn chặn, nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn, thậm chí ở một số lĩnh vực có lúc, có nơi diễn ra tinh vi, nghiêm trọng hơn. Từ đầu nhiệm kỳ Ðại hội XII đến nay, hơn 60 cán bộ diện Trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật, trong đó có nhiều cán bộ cấp cao, một số trường hợp bị phạt tù vì nhiều nguyên nhân, nhưng không thể không nói đến việc quản lý còn nhiều kẽ hở, quyền lực chưa được kiểm soát chặt chẽ. Việc lợi dụng quyền lực trong quản lý kinh tế, sử dụng tài sản công để lại hậu quả nặng nề, nhưng không nguy hại bằng lợi dụng quyền lực trong công tác cán bộ, bởi nó có thể làm cho đội ngũ cán bộ dần dần trở nên què quặt, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ngày càng yếu kém; làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Ðảng, thui chột động lực phấn đấu, cống hiến của những cán bộ có năng lực tốt, phẩm chất đạo đức trong sáng. Nếu tình trạng này không sớm được ngăn chặn thì nguy cơ thật khôn lường, ảnh hưởng đến sự tồn vong của chế độ.
Ðảng ta đã có nhiều nghị quyết, quy định về công tác cán bộ và quá trình đổi mới thực hiện nhiệm vụ then chốt này đã đạt được những kết quả đáng kể, song một số yếu kém chậm được khắc phục. Chưa có biện pháp hữu hiệu để kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng chạy chức, chạy quyền và những tiêu cực trong công tác cán bộ. Thiếu chặt chẽ, hiệu quả trong phối hợp kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm,... Vì thế mới có tình trạng cán bộ vi phạm vẫn được đưa vào quy hoạch, được bổ nhiệm giữ chức vụ cao hơn, “nâng đỡ hotgirl không trong sáng”, thậm chí “cả họ làm quan” xảy ra ở một số nơi.
Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói như vậy và thực tế cũng đã chứng minh điều ấy. Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng. Trong những năm gần đây, nhất là nhiệm kỳ Ðại hội XII, cùng với việc ban hành các nghị quyết về công tác cán bộ, Ðảng có nhiều quy định cụ thể hóa các nghị quyết, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp ngang tầm nhiệm vụ. Việc Bộ Chính trị ban hành Quy định số 205 về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền là sự tiếp nối tư tưởng chỉ đạo, quyết tâm cao của Ðảng, là yêu cầu cấp bách đối với công tác cán bộ hiện nay.
Ðể Quy định này cùng với các văn bản khác về công tác cán bộ sớm được hiện thực hóa trong cuộc sống, nhất là quá trình chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội XIII của Ðảng, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng và mọi cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu, các cơ quan, cá nhân làm công tác cán bộ cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc, đồng thời nêu cao trách nhiệm của mình trong từng việc, từng bước, từng khâu của công tác cán bộ. Nhận thức sâu sắc về tác hại nghiêm trọng của tệ chạy chức, chạy quyền; nhận diện rõ, đấu tranh quyết liệt, hiệu quả với các đối tượng có biểu hiện, hành vi chạy chức, chạy quyền. Các tổ chức đảng chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao ý thức trách nhiệm, lòng tự trọng và danh dự đối với cán bộ, đảng viên để hình thành văn hóa không chạy chức, chạy quyền. Việc phân công, phân cấp cần gắn với giao quyền, ràng buộc trách nhiệm, nhất là tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và xử lý nghiêm minh sai phạm. Nguyên tắc là mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế; quyền hạn phải được ràng buộc bằng trách nhiệm. Thực hiện công khai, minh bạch tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục và hồ sơ nhân sự; cung cấp, trao đổi thông tin và giải trình khi có yêu cầu. Có cơ chế và tạo mọi điều kiện để nhân dân giám sát cán bộ và công tác cán bộ một cách hiệu quả nhất. Ðặt công tác cán bộ trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên, người đứng đầu; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra định kỳ, đột xuất; cấp trên tăng cường kiểm tra cấp dưới; cấp dưới giám sát cấp trên; thực hiện giám sát dọc, giám sát ngang. Xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu trong công tác cán bộ. Xử lý kịp thời, nghiêm minh những tổ chức, cá nhân lợi dụng quyền lực để thực hiện những hành vi sai trái trong công tác cán bộ hoặc tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền. Hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng về công tác cán bộ, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sai phạm.

Với sự chỉ đạo quyết tâm của Trung ương Ðảng, chúng ta kỳ vọng, tin tưởng, Quy định 205 của Bộ Chính trị cùng với các nghị quyết, quy định khác về công tác cán bộ sẽ được thực hiện nghiêm túc. “Kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người có tham vọng quyền lực, chạy chức, chạy quyền, chạy phiếu bầu, chạy cơ cấu, bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, quan liêu, tham nhũng; bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói không đi đôi với làm; bản thân hoặc vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính” như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu trong bài viết “Chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng”.

CHUYỆN “VẬN ĐỘNG HÀNH LANG” HAY LÀ “CHẠY”



Như để thử xem việc quán triệt các văn bản, chỉ thị, nghị quyết, quy chế, quy định của trên cũng như thăm dò về hiểu biết về chuyện xã hội của mọi người trong tập thể thế nào, nhân lúc rảnh rỗi, anh Ngố là người cùng làm việc với chúng tôi nẩy ra một ý tưởng là lạ, đưa ra cùng tranh luận: chuyện “vận động hành lang” hay là “chạy” mà đôi khi đài, báo có nói đến.

MỤC TIÊU, YÊU CẦU ĐẤU TRANH QUỐC PHÒNG HIỆN NAY


MỤC TIÊU, YÊU CẦU ĐẤU TRANH QUỐC PHÒNG HIỆN NAY

Đại hội XII đã thể hiện rõ quan điểm của Đảng về mục tiêu, yêu cầu, đối tượng của đấu tranh quốc phòng trong điều kiện mới. Trong đó, mục tiêu của đấu tranh quốc phòng được xác định: nhằm làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá để bảo vệ vững chắc Tổ quốc XHCN; mà tập trung nhất là bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Đối tượng của đấu tranh quốc phòng: gồm những chủ thể có âm mưu và hành động chống phá nêu trên; trong đó, trước hết và chủ yếu là các thế lực thù địch - đối tượng chiến lược của cách mạng Việt Nam. Yêu cầu đặt ra đối với đấu tranh quốc phòng: chủ động, kiên quyết, không để đất nước bị động, bất ngờ về chiến lược; đồng thời, linh hoạt, khôn khéo về sách lược. Đó là những nội dung cốt lõi của quan điểm mà chúng ta cần thấu suốt, quán triệt thật sâu sắc về mặt nhận thức, tư tưởng; trên cơ sở đó, có tầm nhìn chiến lược, tư duy biện chứng, bản lĩnh chính trị để lý giải thấu đáo và xử lý hiệu quả những vấn đề phức tạp, nhạy cảm đang đặt ra trong thực tiễn theo đúng quan điểm của Đảng./.

KIỂM SOÁT QUYỀN LỰC TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

“Chạy chức, chạy quyền” đang được so ví như căn bệnh nan y tồn tại ở một bộ phận cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), gây bức xúc trong nhân dân, làm giảm uy tín của Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền và chế độ XHCN. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra sự tha hóa quyền lực trong bộ máy công quyền. Nhận diện căn bệnh nan y này và tìm giải pháp chữa trị nó là một đòi hỏi cấp thiết.
“Ai chạy? Chạy ai?” là câu hỏi không dễ trả lời. Trên thực tế, phần đông cán bộ, đảng viên, quần chúng đều mong muốn tìm ra đáp án cho câu hỏi ấy? Thế nhưng, việc “chạy” thì chỉ có người trong cuộc mới biết. Không ai “chạy” xong việc, rồi đi tố giác người được “chạy”. Cho nên, phòng, chống “chạy chức, chạy quyền” gặp rất nhiều khó khăn, rào cản và không thể một sớm, một chiều giải quyết được.

Đảng cần, dân mong những người thật sự có tài, có đức và uy tín, xứng đáng có mặt trong bộ máy công quyền, thực sự là người đại diện cho quyền lực mà nhân dân trao gửi. Muôn việc thành công hay thất bại xét cho cùng đều do công tác cán bộ như lời Bác dạy. Vì vậy, để cái gốc của công việc được tốt, việc đẩy lùi nạn "chạy chức, chạy quyền", tha hóa quyền lực phải là một nhiệm vụ hàng đầu, là mệnh lệnh mà cuộc sống đặt ra đối với Đảng và hệ thống chính trị hiện nay!


NHẬN DIỆN VỀ CƠ HỘI CHÍNH TRỊ, CHỐNG CHẠY CHỨC, CHẠY QUYỀN


Cơ hội chính trị là 1 hiện tượng xã hội xuất hiện cùng với quá trình xã hội loài người phân chia thành giai cấp, hình thành nhà nước. Trong xã hội phong kiến, bên cạnh các đấng Minh Quân, quần thần thanh liêm thì cũng luôn xuất hiện những kẻ “quan lộ” bằng thủ đoạn không chính danh, với bề ngoài luôn tỏ ra là trung thần, ái quốc. Cơ hội chính trị với tính cách là một chủ nghĩa (Opportunnism), có hệ thống lý luận thì phải đến khi chủ nghĩa Mark hình thành, truyền bá rộng rãi trong phong trào công nhân. Chủ nghĩa cơ hội núp dưới vỏ bọc “phát triển chủ nghĩa Mark để áp dụng vào điều kiện cụ thể ở châu Âu”, nhưng thực chất là cải lương, xuyên tạc, chống chủ nghĩa Mark, bảo vệ cho chủ nghĩa tư bản. Khi những kẻ cơ hội (Becstanh, Cauxky) nắm được quyền lực tại Quốc tế II (sau khi Ph.Ăngghen mất), chúng đã biến tổ chức Quốc tế cộng sản này thành tổ chức cải lương, thành công cụ của giai cấp tư sản, cổ vũ cho Thế chiến I. Ngoài chủ nghĩa cơ hội có hệ thống lý luận và tổ chức, thì cũng xuất hiện khá nhiều và thường xuyên những phần tử cơ hội chính trị trong phong trào cộng sản, trong hệ thống chính trị và các thành phần xã hội của các nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa. Nhận định về những phần tử cơ hội chính trị, theo C.Mark đó là những kẻ: “dốt nát về lý luận, nhưng lại giàu có về thủ đoạn”. Còn theo V.I.Lênin cơ hội chính trị “nó mang tính chất không rõ ràng, lờ mờ và không thể nào hiểu được...”.
Thực chất của cơ hội chính trị biể

Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về báo chí và tuyên truyền


Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về báo chí và tuyên truyền
Biện pháp quản lý chặt chẽ mạng Internet, ngăn ngừa các trang mạng độc hại kết hợp với tăng cường mở mới, đa dạng các trang mạng, báo chí có nội dung đấu tranh tư tưởng, lý luận của ta. Đây là một nội dung, biện pháp quản lý nhà nước đặc biệt quan trọng, nhằm ngăn chặn tận “gốc” nguồn tuyên truyền, phát tán những tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch; quản lý chặt chẽ, không để lộ, lọt, sơ hở về đăng tải thông tin theo quy định của Nhà nước. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi mà chúng ta đang chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thức XIII.
Với đường lối đổi mới đúng đắn, sáng tạo, hơn 30 năm đổi mới, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước đã vượt qua tình trạng đói nghèo, kém phát triển; tình hình chính trị, kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh tiếp tục ổn định và phát triển; uy tín, vị thế của nước ta không ngừng nâng cao trên trường quốc tế; sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng; đời sống an sinh xã hội tiếp tục được cải thiện; các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm và có sự phát triển tốt. Việt Nam tiếp tục nhận được sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ của cộng đồng quốc tế đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại hội của nhân dân

         Diễn ra từ ngày 18 đến 20-9 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024, là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, dân tộc, hội tụ ý chí và tình cảm của ĐỒNG BÀO CÁC DÂN TỘC trong cả nước. Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội kêu gọi toàn thể cộng đồng người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài đoàn kết, chung sức, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
         Đại hội lần thứ IX diễn ra trong lúc toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng và thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam. Trước yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới và phát triển, Đại hội có nhiệm vụ đánh giá toàn diện tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014-2019, rút ra những bài học thực tiễn sâu sắc, đề ra các chương trình hành động thiết thực trong nhiệm kỳ mới.
         5 năm qua, cơ cấu xã hội nước ta tiếp tục biến đổi nhanh và đa dạng. Các tầng lớp nhân dân vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực của công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước. Thông qua vai trò liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, MTTQ Việt Nam đã khích lệ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững; thực hiện dân chủ, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước, tạo sinh lực mới cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trước thềm Đại hội, trả lời phỏng vấn báo chí, bên cạnh khái quát những điểm nổi bật, thành tựu trong công tác MTTQ thời gian qua, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương (UBTƯ) MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn thẳng thắn chỉ ra những khía cạnh còn hạn chế, cần sớm khắc phục trong nhiệm kỳ mới. Theo đó, việc triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua của Mặt trận và các tổ chức thành viên ở một số nơi, nhất là ở cơ sở, còn chồng chéo, hiệu quả phối hợp chưa cao. Trong vận động xây dựng nông thôn mới, nhiều nơi chưa chú trọng việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; trong vận động xây dựng đô thị văn minh còn chưa rõ về phương thức, tiêu chí đánh giá. Ngoài ra, công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận mới chỉ tập trung nhiều ở cấp trung ương và cấp tỉnh. Hoạt động giám sát ở cấp huyện và cơ sở chất lượng, hiệu quả chưa cao, chưa tổ chức được nhiều chương trình giám sát độc lập; chưa có cơ chế, quy trình thích hợp phát huy vai trò giám sát thường xuyên của nhân dân
Nhằm phát huy tốt nhất trí tuệ tập thể, lắng nghe đầy đủ ý kiến của mỗi đại biểu và nhân dân, đồng thời “thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” ngay trong khâu tổ chức, tại Đại hội IX, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trương thực hiện một kỳ đại hội “không giấy” - các đại biểu truy cập trực tuyến tài liệu của đại hội bằng điện thoại thông minh. Theo ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, một trong những điểm nhấn nữa đó là những công trình chào mừng Đại hội đã được UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ động ứng dụng công nghệ thông tin. Để cụ thể hóa điều này, Ban Thường trực đã tiến hành nâng cấp trang web của MTTQ Việt Nam với một giao diện mới hiện đại; khai trương hệ thống giao ban trực tuyến nối thông giữa Trung ương với Mặt trận của 63 tỉnh, thành phố. Đây là công cụ quan trọng cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng là một kênh phản ánh và nắm tình hình nhân dân một cách nhanh chóng.

Dự thảo Báo cáo chính trị của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII trình Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nêu rõ mục tiêu của nhiệm kỳ 2019 - 2024: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam; tăng cường củng cố liên minh chính trị, xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thực hiện dân chủ, giám sát và phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường đồng thuận xã hội, thúc đẩy tinh thần thi đua sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, giữ vững hòa bình, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, vănminh.
             Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX diễn ra trong thời điểm lịch sử quan trọng của sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Hơn bao giờ hết, MTTQ Việt Nam có sứ mệnh phát huy truyền thống yêu nước và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, góp phần đưa đất nước phát triển bứt phá, như nhấn mạnh của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong những lần tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc: “Đoàn kết là thắng lợi, không đoàn kết là thất bại”.