Thứ Tư, 1 tháng 5, 2024

Tự tăng cường sức đề kháng “miễn dịch" trong thời đại số

 

Trong thời đại hiện nay, trước “ma trận” tin xấu độc trên các nền tảng mạng, người dân cần đề cao cảnh giác, bởi nếu người tiếp cận thông tin không tỉnh táo, sáng suốt thì có thể bị tiêm nhiễm, ảnh hưởng tiêu cực bởi những thông tin xấu, độc đó.

Để tích cực phòng, chống thông tin xấu, độc, chúng ta cần tự trang bị cho mình vốn hiểu biết và những kỹ năng cần thiết. Trước tiên, chúng ta cần có kỹ năng chọn lọc thông tin để nhận diện các thông tin xấu, độc. Để thực hiện được kỹ năng đó thì chúng ta cần tỉnh táo nhận diện được thông tin xấu, độc. Thông tin xấu, độc được nhận diện ở các yếu tố: Mục đích, ý nghĩa, nội dung...

Cụ thể, về mục đích, các tin xấu độc được đăng tải nhằm chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa, ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, thái độ, lối sống của người tiếp xúc với thông tin, gây hoang mang, dao động, hoài nghi vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Về nội dung, thông tin xấu, độc thường lẫn lộn giữa thật và giả, thường là trà trộn một phần thông tin đúng với thông tin sai lầm, bịa đặt, xuyên tạc… Để xác định được xem thông tin mà mình tiếp cận là giả hay thật; đúng hay sai; tốt hay xấu thì chúng ta cần tiếp cận nhiều với các thông tin chính thống.

Mặt khác, mỗi người cần có kỹ năng công nghệ - thông tin nhất định để chặn các nick ảo, lọc, xóa, báo xấu... các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội để không cho các thông tin đó lan truyền dễ dàng.

Mỗi cá nhân cũng cần cẩn thận cân nhắc xem nên comment (bình luận), like (thích), share (chia sẻ), dẫn link hay không trước một vấn đề nào đó, để tránh việc vô tình trở thành cầu nối giúp lan tỏa thông tin xấu, độc. Việc nắm các quy định của Luật An ninh mạng là một vấn đề bắt buộc giúp người sử dụng tránh những hành vi vi phạm có khi chỉ là vô tình nhưng gây ảnh hưởng tiêu cực cho bản thân và xã hội.

Cuộc đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch là cuộc “đấu tranh không ngừng không nghỉ”. Thực tiễn 93 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước ta đã ngày càng phát triển vững mạnh và chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Thành quả trên là một hành trình dài của Đảng trong công tác lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Ở mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn, các thế lực thù địch lại có những chiêu thức, thủ đoạn mới chống phá Đảng, Nhà nước. Hiện nay, trong bối công nghệ số đang diễn ra mạnh mẽ, cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội, những mặt trái của nền kinh tế thị trường, các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng mạng xã hội để tăng cường xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước trên mọi lĩnh vực. Vì vậy, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ rất quan trọng của toàn Đảng và toàn dân. Mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân Việt Nam phải luôn đề cao tinh thần cảnh giác, phải là những chiến sĩ cách mạng tích cực, chủ động trên mặt trận đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng, tư tưởng của Đảng, bảo vệ mục tiêu, lý tưởng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước ta./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét