Thứ Tư, 1 tháng 5, 2024

Cung cấp kịp thời “liều thuốc miễn dịch” trong thời đại số

 

Cũng như cơ thể con người, nếu con người ta khỏe mạnh, cường tráng, có thể đủ sức đề kháng, thì chúng ta sẽ tự miễn dịch được các dịch cúm, đẩy lùi được các bệnh tật nguy hiểm. Vì vậy, cách tốt nhất là tạo sức đề kháng cho công chúng, cộng đồng mạng trước âm mưu, thủ đoạn là để mỗi công dân tiếp nhận đầy đủ thông tin, tri thức. Từ đó, mỗi người dân chủ động, tự giác, phản ứng, đấu tranh, phản bác kịp thời với các quan điểm sai trái phát tán trên in-tơ-nét.

Theo thống kê từ Báo cáo Digital, nước ta có gần 70 triệu người dùng in-tơ-nét, gần 76 triệu người sử dụng mạng xã hội. Người dùng in-tơ-nét ngày càng trẻ hóa, đa phần trong độ tuổi thanh niên. Ðây là môi trường để các thế lực thù địch lợi dụng truyền bá quan điểm sai trái, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Ðảng, phủ nhận giá trị chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Nếu thực hiện giải pháp bóc, gỡ tin, bài xấu độc thì chúng lại tung lên mạng các tin, bài khác. Do vậy, chúng ta trong môi trường thông tin số, "sống chung với lũ", thích ứng với nó và có giải pháp căn cơ, bền vững, lâu dài là tư duy đúng đắn nhất. Tư duy đó cần phải được mọi cán bộ, đảng viên, nhân dân với tư cách công dân mạng của chúng ta hiểu đúng. Như vậy mới giúp chúng ta có chiến lược, có giải pháp khả thi, hữu hiệu để đẩy lùi quan điểm sai trái, thông tin xấu độc.

Chính vì vậy, chìa khóa căn cơ lâu dài là cung cấp thông tin chính thống, minh bạch kịp thời để nâng cao nhận thức, tri thức giúp cộng đồng có thể nhận thức, nhận diện thông tin xấu độc, hiểu rõ quan điểm sai trái, thù địch. Khi đã nhận thức đúng - sai của thông tin xấu - độc, sai trái, thù địch thì mỗi công dân mạng sẽ có nhãn quan chính trị, tự giác phòng, chống dần dần hình thành cơ chế "tự miễn dịch" và chủ động đấu tranh, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét