Thứ Tư, 1 tháng 5, 2024

Âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trong thời đại số

 

Thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay đang làm thay đổi tư duy, nhận thức, tư tưởng, tình cảm của con người với thế giới chung quanh. Con người tiếp cận với tri thức nhanh chóng hơn, mở ra khả năng tương tác; phương thức tác động của chính quyền với người dân đa dạng hơn, nhất là thông qua mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, các hoạt động phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn công nghệ số được các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị triệt để lợi dụng, thực hiện tinh vi và xảo quyệt, nguy hiểm hơn.

Trong thời đại số đang phát triển như vũ bão, các thế lực thù địch, phản động tìm mọi thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước ta hòng làm suy giảm niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước, gây hoang mang trong dư luận xã hội trên nhiều mặt trận, nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế-xã hội.

Các thế lực thù địch vẫn đang triệt để lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ nhằm tận dụng đa dạng các phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là các mạng xã hội, xuất bản báo chí điện tử ở nước ngoài và các đài phát thanh truyền hình có chương trình tiếng Việt (như “Tiếng nói thống nhất dân chủ”, “Hồn Việt”…) để chia sẻ những thông tin tiêu cực, thông tin sai trái, tin không rõ nguồn, chưa được kiểm chứng. Các tổ chức phản động triệt để khai thác tính năng “phát trực tuyến” của Youtube và Facebook làm công cụ phát tán thông tin xấu độc; chúng cắt ghép, sử dụng công nghệ 4.0 để chế các hình ảnh, video, xuyên tạc, bôi nhọ, dựng chuyện tham nhũng không có thật; chúng sử dụng các đối tượng phản động tại chỗ, hoặc cử người đến địa bàn có vụ việc “nóng” xảy ra, để đăng tải video trực tiếp lên mạng xã hội với nội dung xuyên tạc thông tin, gây hoang mang trong dư luận.

Hiện nay, sự xuất hiện phần mềm ChatGPT vào cuối năm 2022 đang thu hút rất nhiều người dùng trên thế giới quan tâm và sử dụng bởi những tiện ích và thuận lợi mà ứng dụng này mang lại. Phần mềm này có khả năng “trò chuyện” như con người và điều đặc biệt hơn là có khả năng tương tác ở dạng các cuộc hội thoại, đàm thoại tương tự như cách hai con người với nhau. Từ đó, các thế lực thù địch lợi dụng ChatGPT để chống phá cách mạng Việt Nam.

Thông qua các nền tảng không gian mạng trong thời đại số, một trong những thủ đoạn mà các thế lực thù địch đang “ưa chuộng” hiện nay là lập ra những trang/tài khoản núp dưới danh xưng của các cơ quan của Đảng, Chính phủ, lãnh đạo cấp cao nhằm lôi kéo tâm lý hiếu kỳ của công chúng. Để tạo lòng tin cho người đọc và thu hút nhiều người truy cập, quản trị các website này đã cung cấp nhanh và đúng những thông tin mà báo chí chính thống tại Việt Nam đã đăng, sau khi thu hút được số lượng lớn người truy cập, chúng cài dần các thông tin xấu độc, theo tỷ lệ tăng dần cả về số lượng và mức độ bịa đặt, bóp méo sự thật; đánh vào khoảng trống thông tin mà báo chí chính thống trong nước chưa đăng tải hoặc cần thời gian kiểm duyệt thông tin; ngụy tạo các bài viết dưới những tiêu đề giật gân liên quan đến những vấn đề đang được dư luận quan tâm…Từ các trang mạng này, nhiều người truy cập sẽ mắc mưu và bị động, lúng túng khi tiếp nhận thông tin, dẫn đến những suy nghĩ lệch lạc và hành vi sai trái. Nguy hiểm hơn là chúng đánh vào tâm lý cộng đồng mạng trẻ tuổi là thanh, thiếu niên với ngôn ngữ, giọng điệu "rất đời thường", thậm chỉ chửi bới thô tục để câu like, câu view...

Những thủ đoạn lợi dụng nền tảng số nêu trên, các thế lực phản động nghĩ rằng đã bôi nhọ được lãnh tụ, thành tựu, con đường phát triển của cách mạng Việt Nam, dẫn dụ và lừa dối được một bộ phận người dân, nhất là những người có tâm lý hiếu kỳ, tò mò muốn dò tìm các thông tin không chính thống; không phân biệt được thật giả và bị những dòng thông tin sai lệch này dẫn dắt.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét