Thứ Tư, 1 tháng 5, 2024

MỘT SỐ NỘI DUNG BỒI DƯỠNG BẢN CHẤT CÁCH MẠNG CHO THẾ HỆ TRẺ TRONG QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM HIỆN NAY

             Thế hệ trẻ trong quân đội là lực lượng xung kích, đi đầu trong thực hiện nhiệm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước trong thời kỳ mới, góp phần to lớn vào sự nghiệp trưởng thành, chiến thắng của Quân đội. Tuy nhiên, thực tế, vẫn còn tình trạng một bộ phận thế hệ trẻ trong quân đội có những dấu hiệu sa sút ý chí chiến đấu, suy giảm niềm tin, thoái hóa về đạo đức, lối sống,... làm ảnh hưởng đến bản chất cách mạng trong sáng và uy tín của “Bộ đội Cụ Hồ”. Trong khi đó, ở một số đơn vị, có lúc, có nơi, việc chăm lo vun đắp bản chất, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ bị xem nhẹ hoặc thiếu tính hiệu quả. Vì vậy, việc chăm lo xây dựng, bồi dưỡng bản chất cách mạng cho thế hệ trẻ trong quân đội vừa là một yêu cầu mang tính thường xuyên, lâu dài, vừa là đòi hỏi bức thiết, trước mắt, mà tổ chức Đảng, người chỉ huy, cơ quan chức năng các cấp đều phải hết sức quan tâm.

Để nâng cao bản chất cách mạng cho thế hệ trẻ trong quân đội cần thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau:

Một là, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị - tư tưởng nâng cao lòng yêu nước, giáo dục sâu sắc lòng yêu CNXH, đưa tình cảm cao quý đó lên một tầm cao mới - yêu Tổ quốc Việt Nam độc lập, thống nhất, XHCN. Giáo dục các quân nhân lòng trung thành vô hạn và niềm tin không gì lay chuyển được vào con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn; giữ gìn và phát huy tinh hoa bản sắc dân tộc. Đó là quá trình xây dựng làm cho thế hệ trẻ quân đội nắm vững mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của Quân đội nhân dân trong thời kỳ mới; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹ lãnh thổ; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ CNXH, bảo vệ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nền văn hóa; giữ gìn sự ổn định chính trị và môi trường hoà bình, phát triển đất nước theo định hướng XHCN. Mục tiêu trên đây phản ánh sự thống nhất biện chứng giữa quyền lợi giai cấp và quyền lợi dân tộc, giữa độc lập dân tộc và CNXH, giữa dân tộc và quốc tế. Để có được bản chất cách mạng trên, lãnh đạo và chỉ huy các cấp cần chăm lo giáo dục để thế hệ trẻ quân đội luôn luôn đứng vững trên nền tảng chính trị của Đảng, bảo vệ tư tưởng của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Trong bối cảnh hiện nay, giáo dục chính trị - tư tưởng phải luôn bám sát sự phát triển mới của thực tiễn cách mạng, chú trọng đi sâu phân tích để cán bộ, chiến sĩ có nhận thức đầy đủ hơn về thời cơ và nguy cơ, nhất là những khó khăn, thách thức đặt ra đối với đất nước, quân đội, trực tiếp là đối với thế hệ trẻ trong quân đội, từ đó chủ động ngăn ngừa những tiêu cực từ mặt trái của cơ chế thị trường, cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược " diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, quân đội ta. Phải coi trọng đấu tranh trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, phê phán sâu sắc những quan điểm sai trái, những luận điệu tuyên truyền lừa bịp của các thế lực phản động, thù địch; đấu tranh, uốn nắn kịp thời những nhận thức lệch lạc, những hành vi và thói quen không phù hợp với bản chất cách mạng và truyền thống vẻ vang của quân đội.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh giáo dục bản chất, truyền thống quân đội gắn với giáo dục lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng, lịch sử quân đội, lịch sử và truyền thống đơn vị, đồng thời coi trọng giáo dục truyền thống địa phương, nơi sinh trưởng của cán bộ, chiến sĩ và nơi đứng chân của đơn vị. Bởi lẽ quá khứ, hiện tại và tương lai là một dòng chảy liên tục. Tuy nhiên, giáo dục không phải chỉ để ca ngợi quá khứ, mà như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói, phải làm cho quá khứ sống lại đẹp đẽ hơn bao giờ hết trong bản anh hùng ca của hiện tại.

Giáo dục truyền thống cần coi trọng giáo dục gương đấu tranh cách mạng của các đảng viên tiền bối và gương chiến đấu của các anh hùng, dũng sĩ các lực lượng vũ trang nhân dân ta. Đặc biệt là cần học tập tấm gương và cuộc đời hoạt động của Bác Hồ, đây là một yêu cầu cấp thiếp đối với sự nghiệp giáo dục,  rèn luyện các thế hệ cán bộ, chiến sĩ quân đội, phù hợp với nguyện vọng và tình cảm thiêng liêng của quân đội ta đối với Bác. Vì Người là kết tinh những giá trị tinh thần, văn hóa của nhân dân ta, dân tộc ta qua suốt mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước. Ở Bác, tinh hoa của dân tộc được kết hợp với chủ nghĩa Mác - Lênin - đỉnh cao của tư tưởng nhân loại trong thời đại mới. Người là tấm gương tuyệt vời về chí khí cách mạng kiên cường, tinh thần độc lập tự chủ, lòng nhân đạo và yêu mến nhân dân, chí công vô tư, khiêm tốn giản dị... thực hiện tốt những yêu cầu nội dung giáo dục đó, mới động viên và khơi dậy được mạnh mẽ  lòng tự hào dân tộc, tình cảm thiêng liêng gắn bó của thế hệ trẻ quân đội đối với Đảng, với lãnh tụ, với quân đội và đơn vị mình, từ đó củng cố quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ba là, coi trọng trau dồi thường xuyên về đạo đức cách mạng cho bộ đội. Bởi lẽ, nhịp sống trong cơ chế thị trường tác động rất mạnh đến thị hiếu, tác phong, lối sống, đạo đức của tuổi trẻ. Hiện nay, do cơ cấu giai cấp trong xã hội có sự phát triển, xuất thân của cán bộ, chiến sĩ trong quân đội cũng biến đổi theo, vì vậy nhận thức, tư tưởng của mỗi người cũng đa dạng, phức tạp hơn. Thậm chí, so với trước đây, ngày nay sự nhìn nhận, đánh giá về nhân cách, phẩm giá của con người cũng có những thay đổi, phát triển mới. Tuy nhiên, không vì thế những giá trị đạo đức truyền thống như: chủ nghĩa tập thể, tinh thần sống mình vì mọi người, trọng danh dự, tình đồng chí đồng đội, "đồng cam cộng khổ", sẵn sàng nhường thuận lợi cho bạn, nhận khó khăn về mình, v.v., từng được bao thế hệ cán bộ chiến sĩ trân trọng giữ gìn, lại bị coi nhẹ hay hạ thấp đi. Ngày nay, quân đội ta vẫn còn khó khăn, thiếu thốn; còn phải tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ không kém phần gay go, phức tạp, thậm chí phải đổ máu, hy sinh vì lợi ích Tổ quốc và nhân dân. Để làm được nhiệm vụ đó, cần luôn quán triệt quan điểm" xây đi đôi với chống"; tích cực đấu tranh với những biểu hiện chạy theo cuộc sống thực dụng, chủ nghĩa cá nhân, coi vật chất, lợi ích cá nhân, cụ bộ nặng hơn danh dự, nhân  cách quân nhân. Kỷ luật quân đội phải được tôn trọng và duy trì nghiêm túc, tự giác, không dung thứ  cho những hành vi trái với luật pháp và điều lệnh quân đội. Việc giáo dục sâu rộng về đạo đức cách mạng, phong cách Hồ Chí Minh cần phải được tiến hành một cách  rộng khắp, thường xuyên, sâu sắc đối với thế hệ trẻ trong quân đội.

Bốn là,  đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp phải luôn luôn là tấm gương sáng về nhân cách để mọi người noi theo. Thực hiện những di huấn quý báu của Bác Hồ, người chỉ huy các cấp phải thực sự phấn đấu để có "trí, dũng, nhân, tín, liêm, trung", "giàu sang không thể quyến rũ, uy vũ không thể khuất phục"; người cán bộ chính trị phải thực sự "thân thiết như người chị, công bình như người anh". Bởi lẽ, thế hệ trẻ thường học không chỉ trong sách vở, mà chủ yếu học trong đời thường, nhất là từ đội ngũ đảng viên, cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ chính trị trực tiếp tại đơn vị.

Năm là, chú trọng thắt chặt mối liên hệ với cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục thanh niên, tăng cường bồi dưỡng lòng yêu nước XHCN, bản chất, truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, bản chất, truyền thống của Quân đội nhân dân cho thế hệ trẻ, tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên khi bước vào quân ngũ có nhận thức đúng, tình cảm tốt đẹp về quân đội, từ đó xác định động cơ tham gia xây dựng quân đội đúng đắn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét