Thứ Tư, 1 tháng 5, 2024

BẢN CHẤT CÁCH MẠNG TRONG THẾ HỆ TRẺ QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM HIỆN NAY

 

Thế hệ trẻ trong quân đội là lực lượng xung kích, đi đầu trong thực hiện nhiệm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước trong thời kỳ mới, góp phần to lớn vào sự nghiệp trưởng thành, chiến thắng của Quân đội, xứng đáng với lời khen của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì CNXH. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".

Thông qua lời dạy của Bác Hồ đã toát lên lập trường, bản lĩnh chính trị và sức mạnh chiến đấu của Quân đội ta. Lập trường, bản lĩnh và sức mạnh đó được thể hiện cụ thể ở danh hiệu mà nhân dân đã tặng cho quân đội ta là: "Bộ đội Cụ Hồ". "Bộ đội Cụ Hồ" là bộ đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu; là một di sản, một giá trị tinh thần và đạo đức cao quý, một thành tựu tốt đẹp mà lớp lớp các thế hệ cha anh đã dày công vun đắp, xây dựng. Thế hệ trẻ quân đội ngày nay phải luôn luôn trân trọng, học tập và phát huy tinh thần truyền thống đó trong thời kỳ mới.

Tuy nhiên, bên cạnh thực tế đáng tự hào đó, vẫn còn tình trạng một bộ phận thế hệ trẻ trong quân đội có những dấu hiệu sa sút ý chí chiến đấu, suy giảm niềm tin, thoái hóa về đạo đức, lối sống,... làm ảnh hưởng đến bản chất cách mạng trong sáng và uy tín của “Bộ đội Cụ Hồ”. Trong khi đó, ở một số đơn vị, có lúc, có nơi, việc chăm lo vun đắp bản chất, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ bị xem nhẹ hoặc thiếu tính hiệu quả.

Trong giai đoạn hiện nay, nhiệm vụ chính trị của quân đội ta có bước phát triển mới. Quân đội thực hiện các chức năng của đội quân chiến đấu, đội quân lao động sản xuất, đội quân công tác và làm nhiệm vụ quốc tế trong hoàn cảnh mới khác rất nhiều với giai đoạn cách mạng trước đây. Đất nước tiến hành công cuộc đổi mới, vừa đứng trước những thời cơ, vận hội, vừa phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Mặt trái của kinh tế thị trường và mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế tác động rất mạnh đến nhận thức, tâm tư, tình cảm của từng người. Sự giao thoa văn hóa giữa môi trường quân đội với bên ngoài bên cạnh yếu tố tích cực cũng không tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực từ những dòng văn hóa xấu độc, xa lạ với bản chất, truyền thống văn hóa của dân tộc nói chung và của quân đội nói riêng. Hơn nữa, quân đội ta còn là một đối tượng chủ yếu trong chiến lược "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch. Âm mưu “phi chính trị hóa" quân đội của chúng thực chất là nhằm triệt tiêu bản chất, truyền thống cách mạng, vô hiệu hóa vũ khí chính trị - tinh thần sắc bén, từ đó vô hiệu hóa sức mạnh chiến đấu của quân đội ta.

Phát huy bản chất truyền thống của Quân đội, trước những khó khăn, thách thức, những năm qua quân đội ta vẫn phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của mình, xứng đáng là lực lượng chính trị tin cậy, lực lượng chiến đấu trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Cán bộ, chiến sĩ quân đội vẫn luôn luôn có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ nhất, sát cánh cùng cấp uỷ đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, cùng nhân dân xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đẩy mạnh sản xuất, xoá đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai, bão lũ,... Những hành động đó đã làm ngời sáng thêm bản chất cách mạng của “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét