Thứ Tư, 1 tháng 5, 2024

GIỮ VỮNG VÀ TĂNG CƯỜNG BẢN CHẤT GIAI CẤP CÔNG NHÂN TRONG THỜI KỲ MỚI

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta ngay từ ngày đầu thành lập đa xác định bản chất giai cấp công nhân là nguyên lý cơ bản nhất trong học thuyết Mác-Lênin về Đảng Cộng sản, là vấn đề cốt lõi trong công tác xây dựng Đảng. Đảng ta ra đời từ một nước nông nghiệp lạc hậu, giai cấp công nhân còn nhỏ bé, do đó vấn đề xây dựng Đảng mang bản chất giai cấp công nhân càng trở nên quan trọng. Thực tiễn từ khi ra đời đến nay, Đảng ta luôn luôn coi trọng xây dựng bản chất giai cấp công nhân của Đảng, bảo đảm cho Đảng thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, ngang tầm với nhiệm vụ cách mạng vẻ vang là lãnh đạo các tầng lớp nhân dân lao động thực hiện thắng lợi mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, đồng thời góp phần tích cực vào sự nghiệp đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân thực sự là một bài học lớn trong công tác xây dựng Đảng của Đảng ta vẫn được Đại hội XIII tiếp tục khẳng định.

Ngày nay, trong điều kiện phát triển nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa (kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa), kết hợp mở cửa với bên ngoài, cán bộ, đảng viên của Đảng lại được phép làm kinh tế tư nhân, do đó họ hằng ngày, hằng giờ phải chịu sự tác động của những nhân tố tiêu cực, kể cả những hoạt động chống phá Đảng thì vấn đề giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng càng trở nên quan trọng và bức thiết. Đại hội XIII của Đảng xác định “Kiên định đường lối đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng trong thời kỳ mới cần thực hiện tốt các giải pháp cơ bản sau:

Một là, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là vấn đề sống còn của dân tộc Việt Nam, được vung đắp và bảo vệ bằng trí tuệ và xương máu của biết bao thế hệ, đa thấm sâu vào máu thịt của những con người Việt Nam từng theo Đảng chiến đấu, hy sinh suốt gần một thế kỷ qua. Mục tiêu đó vừa thiêng liêng, vừa cao cả và không thể có sự lựa chọn nào khác. Sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước mà chúng ta thực hiện trong 35 năm qua không nhằm mục tiêu nào khác ngoài việc tiếp tục tiến lên theo con đường của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta đa lựa chọn. Đồng thời, kiên định con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội cũng chính là nguồn gốc của sự tồn tại và đổi mới thành công. kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội thì phải phấn đấu cho sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, dân chủ công bằng, văn minh. Bởi dân có giàu thì nước mới mạnh, sự phồn vinh của đất nước không thể tách rời tự do, ấm no, hạnh phúc của nhân dân, không thể tách rời xây dựng xã hội công bằng, dân chủ và văn minh. Đó không chỉ là mục tiêu, lý tưởng của chủ nghĩa xã hội mà còn là nhân tố bảo đảm vững chắc độc lập dân tộc.

Hai là, kiên định và vận dụng sáng tạo lý luận vào thực tiễn, góp phần phát triển chủ nghĩa Mác-Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Chủ nghĩa Mác-Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ tư tưởng của giai cấp công nhân Việt Nam. Đó cũng chính là một nội dung chủ yếu thể hiện bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Đảng ta khẳng định chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng. Để thực hiện điều đó, đối với toàn Đảng mà trước hết là các cấp ủy đảng và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ lý luận phải nắm vững bản chất cách mạng và khoa học, phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; trên cơ sở đó phải biết vận dụng sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của từng cấp, từng ngành, từng địa phương và cơ sở. Có như vậy mới bảo đảm cho lý luận có sức sống trong thực tiễn, khắc phục được khuynh hướng giáo điều, bảo thủ trong cán bộ, đảng viên; thường xuyên coi trọng công tác tổng kết, đúc rút kinh nghiệm, bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giải đáp những vấn đề thực tiễn đặt ra, đồng thời phải biết kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, tri thức mới của thời đại, nâng cao năng lực trí tuệ, năng lực tư duy lý luận; kiên quyết đấu tranh chống mọi thủ đoạn, luận điệu xuyên tạc, phủ nhận, hạ thấp chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, và những tư tưởng bảo thủ, lạc hậu, sai trái trong cán bộ, đảng viên. Tiếp tục vận dụng sáng tạo chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Ba là, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thường xuyên tự phê bình và phê bình, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Đây là những nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt cơ bản của Đảng, đồng thời là tiêu chí xác định bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Phủ nhận nguyên tắc này là phủ nhận bản chất giai cấp công nhân, là xóa bỏ tận gốc nguồn sức mạnh của Đảng. Kinh nghiệm các Đảng Cộng sản cho thấy, hễ xa rời nguyên tắc tập trung dân chủ, Đảng sẽ trở thành một thứ câu lạc bộ, tạo điều kiện cho chủ nghĩa cơ hội, bè phái, vô chính phủ hoạt động, cuối cùng làm tan rã Đảng về mặt tổ chức, đi đến thủ tiêu bản thân Đảng. Trong tình hình hiện nay, quán triệt nguyên tắc tập trung dân chủ cần chú ý trên cả hai phương diện là nhận thức đúng và thực hiện tốt. Thực sự coi tập trung là tập trung trí tuệ, tập trung lực lượng, tập trung sức mạnh, tập trung ý chí, tập trung hành động. Nhưng để có được tập trung thì phải đi đôi với dân chủ, tập trung trên cơ sở dân chủ. Thiếu dân chủ, không dân chủ, vi phạm dân chủ, dân chủ hình thức… thì tập trung chỉ còn lại là tập trung quan liêu. Ngược lại, dân chủ không gắn với tập trung sẽ trở thành dân chủ vô tổ chức, vô kỷ luật, mất kỷ cương. Đại hội XIII của Đảng chỉ ra : “Trong những năm tới  phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”[1]. Đây là vấn đề trở nên thực sự cần thiết để giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng hiện nay.

Bốn là, thường xuyên chăm lo giáo dục, bồi dưỡng lập trường quan điểm, ý thức tổ chức của giai cấp công nhân cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Bản chất giai cấp công nhân của Đảng được biểu hiện sinh động, cụ thể, rõ ràng và dễ thấy, nhất là thông qua đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng. Đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng hiện nay bên cạnh những mặt tích cực, tiến bộ vẫn đang được giữ vững và phát huy thì một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, kể cả một số cán bộ chủ chốt các cấp, yếu kém cả về phẩm chất và năng lực; thiếu tính chiến đấu và tinh thần bảo vệ quan điểm đường lối, chính sách của Đảng, giảm sút lòng tin, nói và làm trái với quan điểm, đường lối của Đảng, vi phạm nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, vi phạm pháp luật của Nhà nước. Bệnh cơ hội, chủ nghĩa cá nhân trong một bộ phận cán bộ, đảng viên có chiều hướng gia tăng; vẫn còn tình trạng “chạy chức”, “chạy quyền”, “chạy tội”, “chạy bằng cấp”. Thoái hóa biến  chất về chính trị, tư tưởng, về đạo đức, lối sống; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu dân trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên diễn ra nghiêm trọng, kéo dài chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, nhất là trong các cơ quan công quyền, các lĩnh vực xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, quản lý doanh nghiệp nhà nước và quản lý tài chính, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Đó là một nguy cơ lớn liên quan đến sự sống còn của Đảng, của chế độ. Vì vậy, quan tâm giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên để mỗi cán bộ, đảng viên thực sự là tấm gương sáng về phẩm chất, đạo đức, lối sống, hết lòng vì nhân dân, vì sự nghiệp cách mạng là vấn đề trở nên cấp thiết để giữ vững, tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng hiện nay.

Năm là, củng cố mối liên hệ mật thiết với nhân dân, chăm lo đời sống, thực sự phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc. Sức mạnh của Đảng được bắt nguồn từ nhân dân. Nhờ có cơ sở xã hội sâu rộng trong nhân dân mà Đảng ta được nuôi dưỡng, được bảo vệ và trưởng thành như ngày nay. Liên hệ mật thiết với nhân dân là vấn đề sống còn của Đảng Cộng sản, nếu cắt đứt mối liên hệ này, Đảng không còn cơ sở để tồn tại. V.I.Lênin từng cảnh báo hai nguy cơ lớn nhất đối với một Đảng cầm quyền là sai lầm về đường lối và xa rời quần chúng nhân dân. Đảng Cộng sản muốn thực hiện được mục tiêu lý tưởng của mình thì phải củng cố mối liên hệ mật thiết với nhân dân, chăm lo đời sống, thực sự phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Bản chất giai cấp công nhân của Đảng phải thể hiện được vấn đề đó trong toàn bộ hoạt động của mình.

Sáu là, kết hợp chủ nghĩa yêu nước chân chính với chủ nghĩa quốc tế trong sáng của giai cấp công nhân; sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại.

Đây là một trong những nhân tố bảo đảm thắng lợi và là một bài học chiến lược của Đảng ta trong lãnh đạo cách mạng Việt Nam, lãnh đạo kháng chiến, mãi mãi giữ nguyên giá trị. Ngày nay trong sự nghiệp đổi mới đoi hỏi chúng ta phải phát huy cao độ nội lực, đồng thời ra sức tranh thủ ngoại lực, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại trong điều kiện mới. Phát huy nội lực, xem đó là nhân tố quyết định đối với sự phát triển; đồng thời coi trọng huy động các nguồn ngoại lực, thông qua hội nhập và hợp tác quốc tế; tranh thủ các nguồn lực bên ngoài để phát huy nội lực mạnh hơn, nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp để phát triển đất nước nhanh và bền vững, trên cơ sở giữ vững độc lập dân tộc và định hướng xã hội chủ nghĩa. Đó cũng chính là nhân tố cơ bản giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng hiện nay.

                                            

 



[1] Đảng cộng sản Việt Nam, văn kiện ĐHĐ toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQG, H.2021, tập 1, tr.180

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét