Thứ Tư, 1 tháng 5, 2024

Nhận thức đúng những luận điệu xuyên tạc, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng của các thế lực thù địch

 

Từ khi chế độ xã hội chủ nghĩa ở các nước Đông Âu và Liên Xô sụp đổ, hệ thống chủ nghĩa xã hội tan rã, các thế lực thù địch không ngừng thực hiện âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” nhằm chống phá Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Trong khi chúng đang đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ sự nghiệp đổi mới, bên cạnh những thuận lợi, thời cơ thì cũng xuất hiện những khó khăn, thách thức. Những khó khăn, thách thức đó, một mặt do những vấn đề mới, những mâu thuẫn mới nảy sinh khi công cuộc đổi mới ngày càng đi vào chiều sâu; mặt khác, do những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm chưa được khắc phục kịp thời, đồng thời tình hình thế giới biến đổi nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Tình hình khách quan đó đã tác động đến nhận thức, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Một bộ phận cán bộ, đảng viên do thiếu tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, bản lĩnh chính trị không vững vàng, dao động về tư tưởng, về lý tưởng xã hội chủ nghĩa và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta, phủ nhận vai trò của chủ nghĩa Mác - Lênin; tình trạng nhạt đảng, xa rời chính trị, phai nhạt lý tưởng đã và đang diễn ra. Một số cán bộ, đảng viên, thậm chí cả cán bộ cao cấp mất lòng tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, vào lý tưởng xã hội chủ nghĩa, giảm sút ý chí chiến đấu, suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. Nhận thức của không ít cán bộ, đảng viên còn mơ hồ, không phân biệt đúng - sai ở tầm quan điểm về những vấn đề lớn như đánh giá về bản chất của thời đại, về chủ nghĩa tư bản, về chủ nghĩa xã hội, chủ  nghĩa Mác - Lênin, về nguyên nhân sự sụp đổ của Liên Xô và các nước Đông Âu, về thời kỳ quá độ và định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta, về vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước, về vai trò của kinh tế tư nhân, về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa... bên cạnh đó, những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch như: Chủ nghĩa Mác - Lênin chỉ phù hợp với thế kỷ XIX, XX - thời đại của nền văn minh cơ khí, còn bây giờ, thế kỷ XXI - thời đại của cuộc cách mạng khoa học - công nghệ, cách mạng công nghiệp 4.0, kinh tế tri thức, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế nên không còn thích hợp nữa; rằng chủ nghĩa Mác - Lênin không phải là sản phẩm của Việt Nam mà du nhập từ phương tây nên không phù hợp với điều kiện Việt Nam... đã tác động đến tư tưởng, nhận thức của một số người.

Những luận điệu đó xét cho cùng là để hậu thuẫn, biện hộ cho những kẻ cơ hội chính trị. Bởi, đứng trên quan điểm khách quan mà xem xét, có thể khẳng định: Một số luận điểm cụ thể của C. Mác và Ph. Ăngghen, V.I. Lênin ra đời cách đây rất lâu, không còn phù hợp với thực tiễn hiện nay, đã bị thực tiễn lịch sử vượt qua hoặc bị  nhận thức sai lầm nên cần nhận thức lại cho đúng, song những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tinh thần khoa học, cách mạng và biện chứng của nó vẫn giữ nguyên giá trị. Họ không thấy được rằng, hoàn cảnh lịch sử cụ thể luôn thay đổi, song những quy luật phát triển cơ bản, phổ biến của lịch sử loài người mà chủ nghĩa Mác - Lênin nêu lên là không thay đổi, vẫn luôn có giá trị bền vững, lâu dài. Họ cũng không thấy hoặc cố tình không thấy rằng trong hơn 30 năm đổi mới, Đảng ta luôn có sự phát triển về tư duy lý luận, luôn khẳng định sức sống, giá trị bền vững của những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, đồng thời loại bỏ những nhận thức không đúng, ấu trĩ, giáo điều, chủ quan, nóng vội hoặc duy ý chí về chủ nghĩa Mác - Lênin, về chủ nghĩa xã hội, phân biệt những nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin với những luận điểm cụ thể của các ông gắn liền với những hoàn cảnh cụ thể lúc đó mà sau này đã bị lịch sử vượt qua. Họ cũng không thấy rằng, thời kỳ đổi mới, Đảng ta đã vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin cho phù hợp với điều kiện lịch sử mới ở Việt Nam trên một loạt vấn đề. Chẳng hạn như: vấn đề mục tiêu và đặc trưng của xã hội xã hội chủ nghĩa Việt Nam, về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và phát huy dân chủ; xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; về phát triển con người, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế... Không có sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin thì không có những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà chúng ta đã đạt được qua hơn 30 năm đổi mới.

Trong số những người phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin không chỉ có các thế lực thù địch, cơ hội chính trị mà có cả một bộ phận cán bộ, đảng viên dao động về ý thức hệ, về niềm tin, về lý tưởng xã hội chủ nghĩa. Có người đòi sửa đổi Cương lĩnh của Đảng theo hướng đưa chủ nghĩa Mác - Lênin ra khỏi nền tảng tư tưởng của Đảng (chỉ giữ lại tư tưởng Hồ Chí Minh), chỉ giữ lại mục tiêu độc lập dân tộc, bỏ mục tiêu xã hội chủ nghĩa. Những ý kiến phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin đã hiểu không đúng bản chất, nội dung của chủ nghĩa Mác - Lênin, quy chụp và áp đặt chủ nghĩa Mác - Lênin chỉ thiên về đấu tranh giai cấp, chuyên chính vô sản, bạo lực trấn áp. Để phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, họ đem đối lập một cách giả tạo chủ nghĩa Mác - Lênin với dân tộc (họ nói: “cứ nhắm mắt theo chủ nghĩa Mác - Lênin thì phản bội dân tộc”, hoặc cứ “theo chủ nghĩa Mác - Lênin thì không bảo vệ được chủ quyền quốc gia”); họ còn đem đối lập chủ nghĩa Mác - Lênin với sự phát triển của đất nước (họ nói “Đảng coi trọng chủ nghĩa Mác - Lênin chứ không coi trọng sự phát triển”).

Những quan niệm này hoàn toàn không hiểu hoặc cố tình phủ nhận rằng, trước đây chỉ khi tìm đến được với chủ nghĩa Mác - Lênin, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh mới tìm thấy con đường cứu nước, giải phóng giai cấp lao động và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã nhận thức, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin để đề ra đường lối cách mạng đúng đắn, nhờ đó mới có thắng lợi của cuộc cách mạng Tháng Tám năm 1945, đánh thắng thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, tiến hành công cuộc đổi mới đất nước. Đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: chủ nghĩa Mác - Lênin là cái “cẩm nang thần kỳ”, “mặt trời chói lọi” soi sáng con đường cách mạng Việt Nam, con đường phát triển đất nước. Vì vậy, nhận thức đúng, vận dụng sáng tạo, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng để có cơ sở lý luận khoa học đấu tranh chống lại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

                                                                              

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét