Thứ Năm, 2 tháng 5, 2024

VAI TRÒ CỦA CHÍNH ỦY, CHÍNH TRỊ VIÊN TRONG GIÁO DỤC VÀ ĐẤU TRANH CHỐNG PHỦ NHẬN GIÁ TRỊ THỜI ĐẠI CỦA CÁCH MẠNG THÁNG MƯỜI

 

                                                     

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười không tách rời cuộc đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, trong đó có đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa. Ngay sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười, đủ mọi kẻ thù lớn tiếng vu cáo Đảng Bôn-sê-vich Nga là “đảo chính”, “tiếm quyền”, là “từ bỏ chủ nghĩa Mác”, “đi chệch” khỏi con đường phát triển chung của thế giới, thậm chí là phản bội chủ nghĩa Mác… Sau sự sụp đổ mô hình chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Liên Xô và Đông Âu, sự chống phá chủ nghĩa xã hội của các thế lực thù địch càng trở nên quyết liệt hơn và trong suốt quá trình từ đó đến nay, các thế lực thù địch luôn công kích, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin với tính cách làm nền tảng lý luận của Đảng Cộng sản.

Đội ngũ chính uỷ, chính trị viên là người chủ trì về chính trị, chịu trách nhiệm trước cấp trên và cấp ủy cấp mình về toàn bộ các hoạt động công tác đảng, công tác chính trị; trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn và tiến hành đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa; trong đó có đấu tranh bác bỏ các luận điệu sai trái, thù địch hòng phủ nhận giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Mười, phủ nhận giá trị chủ nghĩa Mác - Lênin. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, chính ủy, chính trị viên cần thực hiện tốt một số nội dung biện pháp sau:

Một là, tích cực giáo dục, nâng cao trình độ lý luận và ý thức trách nhiệm cao trong đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa.

 Đấu tranh bác bỏ các luận điệu sai trái, thù địch hòng phủ nhận giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Mười là một nội dung đấu tranh trên lĩnh vự tư tưởng - văn hóa, đầy  khó khăn và quyết liệt. Bởi lẽ, nội dung vấn đề đấu tranh có nhiều gai góc về lý luận và cả thực tiễn. Nhiều luận điệu sai trái, phản khoa học của các thế lực thù địch có thể thực hiện trắng trợn hoặc có thể được che dấu kín đáo, được ngụy trang dưới những cái vỏ có vẻ “khoa học”, “khách quan”, làm cho mọi người khó nhận biết thực chất và rất khó đấu tranh. Vì thế, phải bằng cơ sở lý luận, thực tiễn đủ sức thuyết phục mới làm rõ mức độ sai lầm về khoa học và phản động về chính trị, phản cách mạng hại dân, hại nước của các quan điểm thù địch, sai trái đó. Mặt khác, do sự bùng nổ của công nghệ thông tin, truyền thông, nên đấu tranh bác bỏ các luận điệu sai trái, thù địch hòng phủ nhận giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Mười đã trở nên hết sức khó khăn và phức tạp, nhất là khi sự công kích của các thế lực thù địch không chỉ diễn ra trên diện rộng mà ngày càng đi vào chiều sâu. Chúng lớn tiếng công kích cho rằng Cách mạng Tháng Mười là một sai lầm của lịch sử, là “quái thai đẻ non, nên dẫn đến chết yểu”; “là sự kết thúc của lịch sử”; “đã chấm dứt một thế kỷ thể nghiệm cộng sản thất bại”…; ra sức khuếch trương cho “tính đúng đắn” của đường lối cải lương tư sản về “sự chuyển hóa dần dần” từ chủ nghĩa tư bản sang chủ nghĩa xã hội; cổ súy cho cái gọi là “đa nguyên, đa đảng”, phủ nhận các nguyên tắc mác-xít về Đảng Cộng sản lãnh đạo cách mạng xã hội chủ nghĩa... làm cho tư tưởng hoang mang và hoài nghi về chủ nghĩa xã hội nảy sinh trong không ít cán bộ, đảng viên và quần chúng. Điều đó đòi hỏi đội ngũ chính ủy, chính trị viên vừa phải có trình độ lý luận vừa phải có phẩm chất chính trị, với tinh thần, ý thức trách nhiệm cao, biết khai thác và định hướng những thông tin vào quá trình công tác, giảm thiểu những tác hại của các thông tin xấu. Muốn vậy, đội ngũ chính ủy, chính trị viên phải thường xuyên tự học tập, tự nâng cao trình độ lý luận, có những hiểu biết rộng về các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; đặc biệt những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; bồi dưỡng thế giới quan khoa học, phương pháp luận duy vật biện chứng trong xem xét, giải quyết các vấn đề tư tưởng và có năng lực nghiên cứu dự báo tình hình, nắm chắc âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, chủ động tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đấu tranh vạch trần những âm mưu, thủ đoạn đó.

Hai là, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần cảnh giác chống âm mưu, thủ đoạn phủ nhận giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Mười cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn hòng phủ nhận giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Mười cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị là một nội dung, biện pháp rất quan trọng của chính uỷ, chính trị viên. Chính uỷ, chính trị viên phải đánh giá đúng nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đối với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch để chỉ đạo, tổ chức tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Tập trung giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ thấy rõ giá trị và ý nghĩa quốc tế lớn nhất của cách mạng Tháng Mười. Đó là kết quả hợp quy luật của sự phát triển tư tưởng và thực tiễn đấu tranh trong suốt quá trình lịch sử của nhân dân lao động tạo ra bước ngoặt lịch sử của loài người, mở ra một thời đại mới - thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới và đối với nước ta, những mốc son trên con đường cách mạng là sự nối tiếp hào hùng của Cách mạng Tháng Mười.

 Giáo dục lòng yêu nước xã hội chủ nghĩa, truyền thống của Đảng, quân đội và đơn vị; xây dựng tinh thần làm chủ, ý thức kỷ luật tự giác nghiêm minh của “Bộ đội Cụ Hồ”; nâng cao trình độ văn hóa, khoa học kỹ thuật quân sự, nghiệp vụ, tinh thần cảnh giác cách mạng, nhận rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; xây dựng ý chí quyết tâm trong đấu tranh với kẻ thù theo phương châm: chủ động, kiên quyết, nhạy bén, kịp thời, liên tục, triệt để, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”. Trong đó lấy xây dựng nội bộ đơn vị trong sạch vững mạnh là nhân tố quyết định; khắc phục tình trạng thụ động, chủ quan, lơ là mất cảnh giác; kiên quyết, kịp thời, triệt để xử lý mọi cá nhân có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) của Đảng.

Ba là, chú trọng xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ và tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Hiện nay, các thế lực thù địch đã và đang tiếp tục tranh thủ lợi thế về kinh tế, khoa học - công nghệ, sử dụng nhiều âm mưu, thủ đoạn mới xuyên tạc, phủ nhận giá trị và ý nghĩa thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga. Hơn nữa, từ thực tiễn những năm 90 của thế kỷ XX, các thế lực thù địch đã làm cho Quân đội Liên Xô và các nước Đông Âu - một lực lượng hùng mạnh, trung thành với mục tiêu, lý tưởng của giai cấp công nhân, nhân dân lao động bị mất phương hướng chính trị, không còn là lực lượng chính trị, công cụ bạo lực sắc bén, tin cậy của Đảng Cộng sản và Nhà nước xã hội chủ nghĩa. Do vậy, phải chú trọng xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng cho cán bộ, chiến sĩ và tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ; tang cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với quân đội.

Chính ủy, chính trị viên phải đánh giá đúng tình hình tư tưởng của bộ đội, xác định chính xác các biện pháp công tác tư tưởng để kịp thời giáo dục xây dựng và nâng cao bản lĩnh chính trị, không để bị bất ngờ trước những diễn biến tư tưởng của bộ đội. Chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền, khuyến khích, động viên cán bộ, chiến sĩ tham gia đấu tranh vạch trần, phản bác những luận điệu sai trái, vô hiệu hóa các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn và bảo vệ bí mật của quân đội, Đảng và Nhà nước. Cổ vũ mạnh mẽ các nhân tố tích cực, đẩy lùi các tiêu cực, cái xấu, phòng ngừa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng; đồng thời nắm vững phương châm lấy “xây” để “chống”, trong đó đặc biệt chú trọng đến xây dựng, củng cố niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ.

Chính ủy, chính trị viên phải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ theo phương châm “giữ vững bên trong”, làm cho nội bộ  thật sự trong sạch vững mạnh không để địch lôi kéo, chia rẽ, lũng đoạn chống phá ta từ bên trong. Kịp thời phát hiện, kiên quyết đấu tranh với các quan điểm tư tưởng sai trái; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thực hiện tốt việc quản lý chặt chẽ tình hình từng tổ chức, từng quân nhân trong đơn vị. Công tác quản lý phải nắm chắc từng cán bộ, chiến sĩ về mọi mặt, chú trọng việc quản lý về lập trường, quan điểm, thái độ, hành vi chính trị, các mối quan hệ chính trị, xã hội của quân nhân. Hiểu rõ cả hiện tại và quá khứ, chú trọng vào những quân nhân ở bộ phận trọng yếu có hiện tượng tiêu cực, yếu kém về phẩm chất đạo đức, lối sống, có quan hệ chính trị - xã hội phức tạp, các bộ phận hoạt động độc lập, công tác lẻ. Tổ chức tốt việc kiểm tra xác minh để kết luận những trường hợp vi phạm nguyên tắc tuyển chọn theo Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Sĩ quan, kịp thời phát hiện và kiên quyết đưa ra khỏi quân đội những trường hợp không đủ tiêu chuẩn về chính trị. Chấp hành nghiêm các quy định, hướng dẫn của trên về công tác phát triển Đảng, tuyển chọn đi đào tạo sĩ quan, nhân viên chuyên môn kỹ thuật phục vụ quân đội lâu dài. Duy trì nền nếp quản lý, phân loại chính trị chặt chẽ đối với đảng viên, đoàn viên, thực hiện đúng chế độ nắm tình hình và báo cáo tình hình về công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ, chiến sĩ bảo vệ và các cơ sở chính trị vững chắc ở địa phương nơi đóng quân, kết hợp chặt chẽ xây dựng cơ quan, đơn vị an toàn với địa bàn an toàn.

Bốn là, chăm lo xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh ở các đơn vị, tạo sức đề kháng tốt chống lại sự xâm nhập của văn hóa xấu độc.

Môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh ở các đơn vị có vai trò rất quan trọng tạo ra “bức tường lửa” để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Chính uỷ, chính trị viên phải thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện cho mọi cán bộ, chiến sĩ có lập trường chính trị tư tưởng vững vàng, trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng không dao động, bi quan, luôn kiên định, vững vàng với con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn - con đường Cách mạng Tháng Mười. Thường xuyên xây dựng phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch lành mạnh, phù hợp với các chuẩn mực văn hóa, đạo đức của “Bộ đội Cụ Hồ”. Xây dựng và thực hiện tốt các mối quan hệ ứng xử văn hóa lành mạnh trong đơn vị, làm cho các mối quan hệ này thực sự chuẩn mực, thấm đậm tính nhân văn, tình thân ái đồng chí, đồng đội, tình quân dân “cá nước”. Thường xuyên chăm lo xây dựng nếp sống văn hóa, thực hiện tốt yêu cầu chính quy, đảm bảo doanh trại xanh, sạch, đẹp và duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí trong các ngày nghỉ, giờ nghỉ ở đơn vị. Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh ở đơn vị trong toàn quân gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, công hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; tạo sự chuyển biến rõ nét về nhân cách quân nhân theo các chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới; chú trọng xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến; gắn thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Tăng cường kiểm tra sách, báo, băng hình, băng đĩa nhạc và phối kết hợp chặt chẽ với chính quyền và các cơ quan chức năng của địa phương nơi đóng quân làm tốt công tác ngăn chặn, truy quét các sản phẩm có nội dung tư tưởng xấu độc, các tệ nạn say rượu, bia và số đề, cờ bạc, cá độ, mê tín dị đoan, ma túy… có thể xâm nhập vào đơn vị.

Chính ủy, chính trị viên cần chỉ đạo xây dựng đơn vị thành “điểm sáng văn hóa” ở nơi đóng quân, mỗi quân nhân là một “chiến sĩ văn hóa” ở khu vực, giúp đỡ địa phương xóa mù chữ, tuyên truyền nếp sống văn hóa, giáo dục y tế cộng đồng, xây dựng gia đình văn hóa, đẩy mạnh các hoạt động xóa đói, giảm nghèo, chủ động, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thấy rõ những lý tưởng nhân văn, nhân đạo cao cả của Cách mạng Tháng Mười đã được toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta hiện thực hóa với nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét