Điều khác biệt căn bản về chất so với các luận thuyết chính trị - xã hội có trong lịch sử, học thuyết hình thái kinh tế-xã hội của Mác là sự thống nhất biện chứng giữa tính khoa học và tính đảng, tính lý luận và thực tiễn.
Trong Chủ nghĩa Mác-Lênin, lý luận
về hình thái kinh tế-xã hội là một nội dung then chốt, nền tảng, nhờ nó mà quan
niệm duy vật biện chứng về lịch sử không còn là một giả thuyết, mà được chứng
minh bằng khoa học; trở thành kim chỉ nam chỉ đạo nhận thức và hành động của
các đảng cộng sản và phong trào công nhân quốc tế.
Phải chăng vì lẽ đó, những người
theo chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện đại dưới mọi màu sắc luôn tập trung công
kích, bài xích, phủ nhận lý luận mác-xít về hình thái kinh tế-xã hội với hy vọng
từ đó phủ nhận toàn bộ Chủ nghĩa Mác-Lênin.
Họ lớn tiếng phê phán “sai lầm
chủ yếu trong học thuyết về lịch sử của Mác là học thuyết về hình thái kinh tế-xã
hội”. Từ đó, họ ra sức lý tưởng hóa mô hình xã hội tư bản hiện đại, tán
dương các học thuyết xã hội phi mác-xít, chứng minh “tính hợp lý” của học
thuyết của Avin Tốp-lơ với ý đồ dùng nó để thay thế học thuyết hình thái kinh tế-xã
hội của Mác; phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa
xã hội ở nước ta.
Chúng ta không phủ nhận những yếu
tố hợp lý trong các học thuyết xã hội ngoài mác-xít, đáng kể là thành tựu cũng
như vai trò của khoa học và công nghệ hiện đại, về sự phát triển của lực lượng
sản xuất, về đẩy mạnh giáo dục và đào tạo với sự tiếp thu “hạt nhân hợp lý”
của nó để nâng cao trình độ dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài...
Song cần thấy rõ hơn những khiếm
khuyết, hạn chế của các học thuyết đó, nhất là việc né tránh giải quyết mối
quan hệ biện chứng giữa lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất và các quan hệ
xã hội khác với vấn đề giải phóng con người, xóa bỏ áp bức, bóc lột và các vấn
đề xã hội khác như chiến tranh và hòa bình...
Không phải ngẫu nhiên mà Thời báo
Los Angeles (Mỹ), phát hành sau sự kiện cuộc đảo chính tại Liên Xô ngày 19/8/1991,
đã nhận định: Tư tưởng xã hội của Chủ nghĩa Mác vẫn còn ghi dấu ấn không thể
xóa bỏ trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận.
Nhiều vấn đề chính trị học, xã hội
học, kinh tế học của thế giới đương đại đều được phân tích bằng lăng kính của
Chủ nghĩa Mác, thậm chí còn được phân tích, sử dụng từ những khái niệm mác-xít.
Cựu Tổng thống Mỹ R.Nixon, trong cuốn “Chớp lấy thời cơ-thách thức mới đối với
Hoa Kỳ trong thế giới một siêu cường” cũng phải thừa nhận: “Học thuyết
Mác vẫn đang được hâm mộ trong các trường đại học ở Mỹ và Tây Âu”.
Không thể lấy cách tiếp cận khác,
ví như cách tiếp cận lịch sử các nền văn minh, các làn sóng văn minh, hoặc cách
tiếp cận của sự phát triển khoa học, công nghệ, kỹ thuật... để thay thế học
thuyết hình thái kinh tế-xã hội của Chủ nghĩa Mác-Lênin, mặc dù trong các cách
tiếp cận của các học thuyết ngoài mác-xít có một số yếu tố khoa học, chúng ta
có thể chắt lọc, tiếp thu, kế thừa trên tinh thần phê phán để phát triển nền tảng
tư tưởng của Đảng, làm giàu có Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Điểm nhấn cần nhận thức đúng bản
chất khoa học, cách mạng của học thuyết hình thái kinh tế-xã hội của Chủ nghĩa
Mác-Lênin là ở chỗ, Mác làm nổi bật vai trò quyết định-xét đến cùng-của nhân tố
kinh tế. Tuy nhiên, Mác, Ăng-ghen và Lênin không bao giờ coi kinh tế là nhân tố
duy nhất quyết định sự vận động, phát triển của lịch sử.
Đây là cơ sở thế giới quan và
phương pháp luận khoa học để chúng ta tiếp tục vận dụng sáng tạo học thuyết
hình thái kinh tế-xã hội của Chủ nghĩa Mác vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và chính nó là vũ khí lý luận sắc bén để
chúng ta đứng vững trên mặt trận tư tưởng, lý luận; kiên quyết đấu tranh phản
bác các quan điểm, luận điệu xuyên tạc, phản động, bảo vệ chân lý khoa học của
Chủ nghĩa Mác- Lênin trước sự tấn công từ nhiều phía của kẻ thù; kiên quyết giữ
vững định hướng xã hội chủ nghĩa và những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử
mà chúng ta đạt được sau hơn 36 năm đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng
ta./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét