Thứ Hai, 1 tháng 1, 2024

TÌM HIỂU GIÚP BẠN: “LẤY CHÍNH TRỊ LÀM GỐC”, CÀNG HỌC CÀNG THÔNG!

         Tư tưởng “lấy chính trị làm gốc” xuất hiện từ rất sớm cùng với hệ quan điểm của Đảng ta về cách mạng Việt Nam và sự cần thiết phải có một đảng chính trị chân chính theo chủ nghĩa Mác - Lênin; phải xây dựng cho được lực lượng vũ trang nhân dân - đội quân cách mạng thực hiện sứ mệnh giải phóng dân tộc!

Tư tưởng “lấy chính trị làm gốc” có nội dung tương đồng với quan điểm “chính trị trọng hơn quân sự”, “người trước súng sau” của Đảng ta và Bác Hồ. Nguồn gốc của các quan điểm, tư tưởng ấy xuất phát từ nhu cầu đấu tranh giải phóng dân tộc, được tìm thấy trong các văn kiện thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930; đó là Chính Cương văn tắt, Sách lược văn tắt và Điều lệ vắn tắt do Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc khởi thảo, được Hội nghị thành lập Đảng thông qua. Điều đó thể hiện sự giác ngộ chính trị, đề cao vai trò lý luận tiên phong và sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với lực lượng vũ trang cách mạng, được tái khẳng định trong Báo cáo Chính trị trình bày tại Đại hội lần thứ I của Đảng ta (3-1935, tại Ma Cao, Trung Quốc). Đây là nội dung quan trọng xuyên suốt Nghị quyết của Đảng về xây dựng “Đội Tự vệ công - nông” - Tổ chức quân sự đầu tiên của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.

Trong các văn kiện thời kỳ này, Đảng ta từng bước khẳng định rõ quan điểm “lấy chính trị làm gốc” trong xây dựng đội quân cách mạng, mang bản chất giai cấp công nhân, có tính nhân dân và tính dân tộc, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng mà khởi điểm là xây dựng các “đội tự vệ công nông” - “con nòi của cách mạng”, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tảng tư tưởng.
Ngay từ đầu Đảng ta xác định: Thành phần cốt cán tham gia các “đội tự vệ công nông” là con em ưu tú của nhân dân - những người sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì cách mạng, là nhân cốt tạo nên sức mạnh của các lực lượng vũ trang nhân dân, là “vũ khí sắc bén”, “công cụ bạo lực” của cách mạng. Từ đây, Đảng, Bác Hồ tập trung xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân cách mạng và khẳng định: Chừng nào ở Việt Nam chưa có lực lượng vũ trang nhân dân đủ mạnh thì chừng ấy, chúng ta chưa thể giải phóng dân tộc. Vì vậy, Đảng phải “lấy chính trị làm gốc” để xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh.

Tư tưởng “lấy chính trị làm gốc” trong xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân thể hiện sâu sắc ở sự lãnh đạo của Đảng đối với đường lối chính trị trong tổ chức lực lượng, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng lực lượng vũ trang nhân dân. Tư tưởng ấy soi đường, dẫn dắt các Đội Tự vệ công - nông, các Đội Du kích quân ra đời, phát triển, đạt đến tầm cao khi Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân ra đời (ngày 22-12-1944). Với sự kiện này, tư tưởng “lấy chính trị làm gốc” được hiện thực hóa, khẳng định rõ ràng trên thực tế và mở ra thời kỳ phát triển mới về xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân cách mạng mà Quân đội ta là một trong những lực lượng nòng cốt, đóng vai trò chủ lực.

Vì lẽ đó, trong Chỉ thị thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, Bác Hồ chỉ rõ: Bên cạnh người đội trưởng, có người chính trị viên đảm nhiệm trọng trách xây dựng Đội và giữ vững bản chất cách mạng của bộ đội, hoạt động thống nhất theo nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt; trước hết là thực hiện các nghị quyết của Chi độ Đảng và chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy.

Tư tưởng “lấy chính trị làm gốc” tiếp tục được bổ sung, phát triển trong các tác phẩm của Bác Hồ trong kháng chiến chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ xâm lược. Bác khẳng định: Trong xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, ở cấp nào cũng vậy, đều cần có người chính trị phái viên do đoàn thể cách mạng lựa chọn, phái đến, được Đảng giao trọng trách nắm giữ “phần hồn” đời sống của bộ đội, là “người anh, người chị” của cán bộ, chiến sĩ - “sợi dây bền chặt kết nối bộ đội với nhân dân, trực tiếp chăm lo mọi mặt công tác đảng, công tác chính trị ở đơn vị, trực tiếp tuyên truyền, giáo dục bộ đội về chính trị, tư tưởng, đạo đức, pháp luật, sinh hoạt dân chủ, xây dựng các mối quan hệ cán binh, quan hệ quân dân, vun đắp tình đoàn kết, nhất trí trong đơn vị và trong nhân dân, thực hiện nghĩa vụ quốc tế. Nhờ đó mà cán bộ, chiến sĩ đi đúng đường lối chính trị - quân sự của Đảng, giữ nghiêm kỷ luật của Quân đội, pháp luật của Nhà nước, có thái độ tốt trong quan hệ với nhân dân và vận động binh lính địch cũng như giải quyết công tác tù, hàng binh, đem lại lợi thế có lợi cho cách mạng, hướng đến thực hiện mục tiêu giải phóng dân tộc...

Nếu lơ là, coi thường hoặc không nắm vững “hồn cốt” của bộ đội, không “lấy chính trị làm gốc”, không đặt công tác chính trị, tư tưởng vào đúng vị trí, không phát huy được vai trò, tầm quan trọng và sức mạnh của nó thì quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng sẽ “lơ lửng ở trên trời”, không có cách nào để đến với bộ đội và nhân dân. Quân đội sẽ mắc nguy cơ “nhiệt tình nhưng sai hướng”... Yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trở nên xa vời, sự sai trái, lệch lạc, thiếu sự đồng thuận, sự lỏng lẻo về đoàn kết, nhất trí trong nhận thức và hành động của bộ đội đối với công tác chính trị - quân sự của Đảng cũng từ đó mà ra, kéo theo các hệ lụy khác. Đúng là mọi sai sót, lầm lạc về đường lối chính trị đều phải trả giá đắt.

Vì vậy, Bác Hồ cho rằng, “bệnh” xem nhẹ công tác giáo dục chính trị, coi thường chính trị ví như người đi rừng, đi biển không có “la bàn”, bị mất phương hướng, không thể tránh khỏi lầm đường, lạc lối, rất nguy hiểm...

Thực tiễn hơn 79 năm xây dựng, trưởng thành, chiến đấu và chiến thắng của Quân đội ta đã khẳng định tính đúng đắn của tư tưởng “lấy chính trị làm gốc” trong xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Chính nó đã, đang và tiếp tục định hướng chính trị đúng đắn trong xây dựng Quân đội nhân dân, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; là biện pháp tối ưu để phòng, chống âm mưu, thủ đoạn “phi Đảng”, “phi chính trị hóa” quân đội...

Năm tháng sẽ qua đi, nhưng tư tưởng “lấy chính trị làm gốc” của Đảng, Bác Hồ trong xác định đường lối chính trị và xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn còn nguyên giá trị; có sức truyền cảm, lôi cuốn thật hấp dẫn, là động lực tinh thần to lớn, luôn cổ vũ, động viên các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội và nhân dân ta vượt khó tiến lên; mãi mãi là tư tưởng cơ bản, sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước ta đối với mọi hoạt động của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Quán triệt sâu sắc, dụng sáng tạo tư tưởng “lấy chính trị làm gốc” của Đảng và Bác Hồ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong xây dựng Quân đội ta tiến lên hiện đại; tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; góp phần đưa sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giành những thành tựu mới vì sự phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc./.
Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét