Thứ Hai, 8 tháng 7, 2024

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

 


Trong lịch sử loài người, công nghiệp là một ngành kinh tế ra đời muộn và gắn liền với những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Về bản chất, công nghiệp là một bộ phận của nền kinh tế, một lĩnh vực sản xuất hàng hóa vật chất mà sản phẩm được chế tạo, chế biến, chế tác, chế phẩm cho nhu cầu tiêu dùng hoặc phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp theo của con người.

Công nghiệp ra đời và phát triển gắn liền với quá trình phát minh và ứng dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất. Khoa học chính là yếu tố biến sản xuất thủ công thành sản xuất công nghiệp, đồng thời không ngừng thúc đẩy sản xuất công nghiệp phát triển lên những trình độ mới cao hơn. Ngược lại, chính hoạt động sản xuất công nghiệp trở thành môi trường để khoa học không ngừng phát triển.

Tri thức khoa học kết hợp với sản xuất công nghiệp tạo ra kỹ thuật, công nghệ. Thành tựu của lĩnh vực này là cơ sở, điều kiện, nội dung của những phát triển đột phá ở lĩnh vực kia. Do đó, cách mạng khoa học - kỹ thuật, cách mạng khoa học - công nghệ, cách mạng công nghiệp là những khái niệm có mối liên hệ mật thiết với nhau, giao thoa nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét