Thứ Hai, 8 tháng 7, 2024

Giai cấp công nhân Việt Nam là lực lượng xã hội to lớn

 


Quan niệm về giai cấp công nhân như vậy phù hợp với những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, những chỉ dẫn quan trọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giai cấp công nhân; phù hợp với đặc điểm của thời đại và đội ngũ công nhân nước ta trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, gắn với phát triển kinh tế tri thức.

Giai cấp công nhân Việt Nam là lực lượng xã hội to lớn đang trong quá trình phát triển, cùng với tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Họ là những người lao động chân tay và trí óc trong các loại hình sản xuất, kinh doanh và dịch vụ công nghiệp, tạo ra những sản phẩm ngành công nghiệp, tiện ích công nghiệp, phương tiện công nghiệp. Đồng thời, có những đội ngũ công nhân lao động trong các loại hình doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và dịch vụ có tính chất công nghiệp, để tạo ra những sản phẩm, phương tiện phục vụ cho các dây truyền sản xuất, kinh doanh và dịch vụ công nghiệp.

Lực lượng công nhân nước ta hiện nay đang có mặt đông đảo ở tất cả các thành phần kinh tế. Trước tác động của những điều kiện mới, giai cấp công nhân Việt Nam đang trong quá trình vận động, phát triển với những biến đổi sâu sắc về cơ cấu nội tại của nó trên tất cả các mặt: lứa tuổi, thế hệ, giới tính, thành phần xuất thân đến trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề, bậc thợ, việc làm và những lợi ích được hưởng… Đồng thời, giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay có sự biến đổi sâu sắc về tâm lý, ý thức tư tưởng, thái độ chính trị và sự tham gia của công nhân vào đời sống chính trị - xã hội đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét