Cuộc thi Olympic tiếng Anh cho cán bộ trẻ do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tuần qua đã tạo sân chơi để các cán bộ trẻ mở rộng giao lưu, cùng nhau trau dồi, lan tỏa việc học tiếng Anh, nâng cao khả năng hội nhập quốc tế.

Giỏi tiếng Anh để làm việc hiệu quả

Tiếng Anh là chìa khóa mở cánh cửa ra thế giới vì đây là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới. Biết và giỏi tiếng Anh là thách thức cũng như cơ hội cho thanh thiếu niên Việt Nam nói chung, công chức, viên chức, cán bộ trẻ nói riêng trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng. Thực tế chứng minh, khi công chức, viên chức, cán bộ trẻ giỏi tiếng Anh, họ không chỉ làm tốt công việc của mình mà còn có được nhiều cơ hội khác.

Xuất phát từ niềm đam mê, yêu thích với tiếng Anh, thầy giáo Nhữ Đình Ngọc Anh, giảng viên cao cấp Trường Đại học VinUni, học ngôn ngữ này ban đầu chỉ từ mong muốn có thể tiếp nhận trọn vẹn tư duy của các tác giả, người diễn thuyết, nói chuyện. Nhờ niềm đam mê và nỗ lực, thầy Ngọc Anh trở nên nổi tiếng trong cộng đồng học tiếng Anh và nhận học bổng du học toàn phần do Chính phủ Australia trao tặng; giành giải thưởng tiền mặt cùng chuyến đi châu Âu gặp gỡ các huyền thoại khởi nghiệp của Thụy Điển; làm Đại sứ thiện chí và là người phát ngôn đại diện Việt Nam trên Tàu thanh niên Đông Nam Á-Nhật Bản... Không chỉ "thu hoạch" được các lợi ích cá nhân, nâng cao chất lượng chuyên môn công việc, thầy còn mang đến những giá trị cho cộng đồng khi là đồng sáng lập “8IELTS” (IELTS Face Off), chương trình truyền hình giáo dục phát sóng trên kênh VTV7 Đài Truyền hình Việt Nam. 

Khuyến khích cán bộ trẻ học tiếng Anh để hội nhập

 Đại biểu kiểm tra khu vực diễn ra phần thi hưởng ứng Cuộc thi Olympic tiếng Anh cho cán bộ trẻ lần thứ VI năm 2024. 

Giá trị cộng đồng thu được từ những cán bộ, công chức, viên chức giỏi tiếng Anh cũng muôn màu, muôn vẻ. Câu lạc bộ tiếng Anh của Học viện Kỹ thuật Quân sự được tổ chức mỗi tháng một lần và hoạt động khá hiệu quả, trở thành sân chơi cho các học viên trong và ngoài trường muốn trau dồi tiếng Anh. Là chủ nhiệm Câu lạc bộ, Hạ sĩ Nguyễn Tấn Sang, Lớp vũ khí 4, c256A cho rằng: Tuy các học viên có thể duy trì và tổ chức nhiều hoạt động nhưng Câu lạc bộ vẫn cần có giáo viên tiếng Anh của trường. Bởi thầy, cô giáo tiếng Anh không những giỏi ngoại ngữ mà còn đóng vai trò xúc tác quan trọng định hướng, gợi ý, điều tiết để các hoạt động của Câu lạc bộ hiệu quả hơn.

Đây chỉ là hai trong hàng nghìn câu chuyện cho thấy sự cần thiết của tiếng Anh trong công việc, cuộc sống hiện nay của cán bộ, công chức, viên chức trẻ. Đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam nhận định: Trong bối cảnh hiện nay, việc nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế của thanh thiếu niên Việt Nam nói chung và cán bộ trẻ nói riêng cần tiếp tục được quan tâm đầu tư, để góp phần giúp nâng cao thế và lực của đất nước trên trường quốc tế, gia tăng sức mạnh tổng hợp quốc gia, phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

Khơi gợi tinh thần học ngoại ngữ cho cán bộ trẻ

Nhận rõ tầm quan trọng của tiếng Anh, từ năm 2019, Trung ương Đoàn tổ chức Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ trong khuôn khổ Đề án nâng cao năng lực tiếng Anh cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2018-2022 và Chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022-2030”. Trải qua 5 năm, cuộc thi đã thu hút gần 300.000 thí sinh tham gia với hơn 3 triệu lượt dự thi.

Năm nay, tại Học viện Kỹ thuật Quân sự, sau lễ khai mạc với chủ đề “Làm chủ tiếng Anh-Bản lĩnh hội nhập”, cuộc thi đã có hơn 16.000 thí sinh với hơn 32.000 lượt dự thi. Thời điểm diễn ra chương trình, trên sóng livestream ban tổ chức liên tục nhận được lời nhắn nhủ từ độc giả khắp cả nước, từ Si Ma Cai (Lào Cai), Na Hang (Tuyên Quang) đến Gia Lai, Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ... Tại phòng chờ chuẩn bị cho cuộc thi hưởng ứng, thí sinh Đoàn Khuê Anh Trang, đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết đây là lần thứ ba tham gia cuộc thi này. Đoàn Khuê Anh Trang từng “cày” hơn 200 bộ phim không dùng phụ đề để nâng cao khả năng tiếng Anh, du học Hoa Kỳ, thế nhưng lần đầu đến với cuộc thi cách đây hai năm cô vẫn run, học cả quyển tài liệu dày cộp cho tới tận khi vào phòng thi. Không bị bỡ ngỡ nhưng lần nào đi thi Trang cũng hồi hộp và vui. Cuộc thi giúp cô có thêm nhiều người bạn cùng sở thích và đều giỏi không chỉ ở trình độ tiếng Anh mà còn cả kiến thức về đoàn, hội, văn hóa, xã hội...

Cũng nhờ cuộc thi mà có thêm nhiều người bạn, anh Phạm Việt Cường, nhân viên quản trị dự án, Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel, Quán quân Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ 2023 chia sẻ: “Chiến thắng này không chỉ mang lại cho tôi những lợi ích về mặt chuyên môn mà còn tác động tích cực đến nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống. Nó giúp tôi khẳng định năng lực tiếng Anh và nhận được sự tin tưởng, đánh giá cao từ lãnh đạo và đồng nghiệp. Nhờ vậy, tôi có cơ hội được tham gia vào những dự án quan trọng, đòi hỏi kỹ năng ngoại ngữ cao, được làm việc với các dự án nước ngoài, nghiên cứu các mô hình nước ngoài cũng như được làm MC dẫn chương trình ký kết làm việc giữa Viettel và các đối tác nước ngoài, tham gia các khóa học quốc tế giúp nâng cao chuyên môn trong ngành công nghệ thông tin... Điều này cũng giúp tôi tăng sự tự tin hơn vào khả năng của mình, bản lĩnh khi đương đầu với những thử thách khác trong công việc và cuộc sống”.

Ở một góc độ khác, Thượng úy Công Ngọc Huyền Duyên, giảng viên, Phó bí thư Chi đoàn cơ sở Khoa Ngoại ngữ, Học viện Kỹ thuật Quân sự lại cho rằng: "Là giáo viên tiếng Nga nhưng tôi cũng rất thích tiếng Anh bởi mỗi ngôn ngữ đều có vẻ đẹp riêng. Những năm gần đây, cuộc thi không chỉ thu hút sự chú ý của các giảng viên tiếng Anh trong Học viện mà cả những cán bộ làm công tác khác, đặc biệt các cán bộ đoàn trẻ trong trường. Cuộc thi là lời nhắc nhở hằng ngày cho chúng tôi rằng cần tôi luyện thêm nhiều về ngoại ngữ để tham gia quá trình hội nhập nếu không muốn bị thụt lùi ở phía sau".

Mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho những người tham gia, đồng chí Nguyễn Tường Lâm hy vọng cuộc thi sẽ tiếp tục là môi trường khơi dậy tinh thần học tập, rèn luyện tiếng Anh và hỗ trợ kỹ năng hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ trẻ, cụ thể là cán bộ đoàn, thanh niên các khối đối tượng là công chức, viên chức, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang.

Bài và ảnh: NGỌC CHÂU

nguồn báo quân đội nhân dân