Thứ Hai, 8 tháng 7, 2024

Thời đại ngày nay


Khái niệm thời đại, có thể hiểu theo nghĩa rộng và theo nghĩa hẹp. Theo nghĩa rộng, thời đại là khái niệm về thời gian để chỉ sự phân kỳ lịch sử xã hội và phân biệt những nấc thang phát triển xã hội cao hơn, tiến bộ hơn để mở đường cho sự phát triển một thời đại mới. Theo nghĩa hẹp, thời đại là khái niệm về thời gian để chỉ xu thế và nội dung phát triển riêng.

Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin: Thời đại là một thời kỳ lịch sử lâu dài, được đánh dấu bằng sự thay đổi về chất trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó trọng tâm là sự thay thế hình thái kinh tế - xã hội này bằng hình thái kinh tế - xã hội khác tiến bộ hơn và được đặc trưng bằng một phương thức sản xuất mới.

C.Mác đã chỉ rõ: “Các thời đại khác nhau, không phải ở chỗ người ta làm ra cái gì mà ở chỗ người ta làm bằng cái gì. Cái cối xay quay bằng tay đưa lại xã hội có lãnh chúa phong kiến, cái cối xay chạy bằng hơi nước đưa lại xã hội có nhà tư bản công nghiệp”[1]. Còn V.I.Lênin dựa trên lý luận hình thái kinh tế - xã hội đã viết: “…trong mỗi thời đại đều có và sẽ còn có những phong trào cá biệt, cục bộ, khi tiến, khi lùi; đều có và sẽ còn có những thiên hướng khác nhau đi chệch ra khỏi phong trào chung và nhịp độ chung của phong trào”[2].



[1] C.Mác và Ph.Ăngghen toàn tập, Tập 4, “Sự khốn cùng của triết học” (1847), Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 1995, tr.187.

[2] V.I.Lênin toàn tập, Tập 26, “Dưới ngọn cờ của người khác” (1915), Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2005, tr.174. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét