Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

Vai trò, trách nhiệm của Quân đội nhân dân Việt Nam trước tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

 

Sự phát triển của cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại, nhất là Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động sâu sắc, toàn diện đến Quân đội nhân dân Việt Nam; đồng thời, Quân đội cũng là chủ thể quan trọng trong phát huy, phát triển mặt tích cực, khắc phục những mặt hạn chế của sự tác động đó để xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ tổ quốc.

Quân đội là lực lượng quan trọng trong nắm bắt, tiếp thu những thành tựu của khoa học và công nghệ hiện đại - Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để củng cố, tăng cường quốc phòng, quân sự, hiện đại hóa quân đội cả về vũ khí, trang bị, tổ chức biên chế, xây dựng đời sống tinh thần, tạo nên sức mạnh tổng hợp bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong mọi tình huống.

Quân đội là lực lượng nòng cốt trong phát triển khoa học - công nghệ quốc phòng, khoa học quân sự, phát huy những giá trị của khoa học quân sự truyền thống trong bối cảnh công nghệ số, đổi mới sáng tạo; phát triển công nghiệp quốc phòng mang tính lưỡng dụng. Quân đội là chủ thể chính trong xây dựng tiềm lực khoa học - công nghệ của nền quốc phòng toàn dân gắn với sự phát triển của khoa học - công nghệ đất nước; tích cực tham gia xây dựng tiềm lực khoa học - công nghệ của đất nước vững mạnh. Hơn nữa, Quân đội còn là chủ thể tích cực tham gia hợp tác quốc tế về khoa học - công nghệ quốc phòng, quân sự, phát triển thành tựu về vũ khí công nghệ cao, góp phần khẳng định vị thế, uy tín của đất nước trên trường quốc tế.

Trong điều kiện hiện nay, để phát huy vai trò của Quân đội trước tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại - Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cần thực hiện tốt một số nội dung biện pháp sau:

 Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng về cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại; về hệ quả chính trị - xã hội của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại hiện nay. Chỉ đạo, tổ chức cho các đơn vị trong toàn quân tích cực thực hiện quan điểm, chính sách phát triển khoa học và công nghệ của Đảng và Nhà nước ta hiện nay. Tham gia tích cực vào việc khắc phục những tác động tiêu cực do hệ quả chính trị - xã hội của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ mang tới. Tham gia phát triển khoa học và công nghệ trong điều kiện mới ở Việt Nam.

Đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, nhà khoa học và nguồn nhân lực chất lượng cao; có chính sách động viên, khuyến khích các nhà khoa học và các chuyên gia công nghệ hàng đầu tham gia nhiệm vụ quốc phòng, quân sự; đồng thời, coi trọng phát triển công nghiệp quốc phòng.

Đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chính trị cấp trung, lữ đoàn phải không ngừng học tập, nắm vững kiến thức về cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại hiện nay; nâng cao vai trò trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong cơ quan, đơn vị; xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu.

Tận dụng những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại làm cơ sở tiền đề cho đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, khắc phục triệt để những ảnh hưởng tiêu cực của hệ quả chính trị - xã hội của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại tác động đến bản chất, truyền thống và sức mạnh chiến đấu của Quân đội ta trong tình hình mới. Kiên quyết đấu tranh với những nhận thức lệch lạc và hành vi sai trái trong thực hiện quan điểm, chính sách khoa học và công nghệ của Đảng và Nhà nước ta hiện nay.

 

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét