TƯ TƯỞNG TIẾN BỘ CỦA NHÀ NƯỚC
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VỀ ĐẤT ĐAI
Lợi dụng việc Nhà nước ta tổ chức lấy ý kiến các
tầng lớp nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các thế lực thù địch
đã ra sức tuyên truyền, xuyên tạc Luật đất đai ở Việt Nam. Vừa qua, trên Bloger
của “Vietnamthoibao”, bút danh Người Tân Định có bài viết: “Cộng sản sẽ không còn là cộng sản”, cho rằng đất đai thuộc sở
hữu toàn dân là hạn chế quyền sử dụng; tước quyền sở hữu đất đai của người dân
và việc bồi thường thu hồi đất là cộng sản đang thâu tóm đất đai để làm giàu
bất chính. Thực tế, Người Tân Định đang cố tình không hiểu tình hình quản lý
đất đai ở Việt Nam.
1. Đất đai là một bộ phận quan trọng của lãnh thổ
quốc gia, được hình thành, tồn tại và phát triển cùng với chiều dài lịch sử.
Đây chính là thành quả của sự nghiệp dựng nước và giữ nước lâu dài của cả dân
tộc, là công sức, xương máu của các thế hệ người Việt Nam, cho nên không thể để
cho một tầng lớp hay nhóm người nào đó có quyền độc chiếm sở hữu. Quyền lực Nhà
nước thuộc về nhân dân thì đất đai của quốc gia phải thuộc sở hữu của toàn dân
và được sử dụng phục vụ cho mục đích chung của nhân dân. Điều 53 Hiến pháp năm
2013 quy định: Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở
vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước
đầu tư, quản lý tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở
hữu và thống nhất quản lý. Điều 54 quy định: Tổ chức, cá nhân được Nhà nước
giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất. Người sử dụng đất được
chuyển quyền sử dụng đất, thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của
luật. Quyền sử dụng đất được pháp luật bảo hộ, Nhà nước thu hồi đất do tổ chức,
cá nhân đang sử dụng trong trường hợp thật cần thiết do luật định vì mục đích
quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công
cộng. Việc thu hồi đất phải công khai, minh bạch và được bồi thường theo quy
định của pháp luật. Nhà nước trưng dụng đất trong trường hợp thật cần thiết do
luật định để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh hoặc trong tình trạng chiến
tranh, tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai và Điều 4 Luật đất đai năm
2013 quy định: Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và
thống nhất quản lý. Như vậy, có thể khẳng định, đất đai thuộc quyền sở hữu của
toàn dân, tất cả người dân Việt Nam thực hiện quyền sở hữu của mình thông qua
người đại diện là Nhà nước. Người dân chỉ có quyền sử dụng, không có quyền sở
hữu riêng đối với đất đai. Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép người sử
dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất đều là các hoạt động trao quyền sử dụng
đất từ Nhà nước cho người sử dụng nhằm bảo đảm cho đất đai được phân phối và
phân phối lại cho các đối tượng sử dụng hợp pháp, đúng mục đích, đạt hiệu quả
cao, thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, tiến đến thực hiện thắng lợi mục
tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Nếu đa dạng hóa, tư
nhân hóa sở hữu đất đai có thể gây ra những rối ren chính trị – xã hội, khó
lường trước hậu quả, đe dọa mục tiêu phát triển đất nước, chệch hướng xã hội
chủ nghĩa.
2. Luật Đất đai năm 2013 quy định việc bồi thường
thu hồi đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại
đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo
giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại
thời điểm quyết định thu hồi đất. Đồng thời, được hỗ trợ ổn định đời sống và
sản xuất; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm…Việc bồi thường
và hỗ trợ phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và
đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, mức bồi thường thu hồi đất được tính
trên bảng giá đất do các tỉnh, thành ban hành dựa trên khung giá đất. Vì thế,
tiền bồi thường được cho là chưa tương xứng với giá thị trường dẫn đến tình
trạng khiếu kiện, tranh chấp kéo dài. Để chống tiêu cực và bảo đảm quyền lợi
cho người dân khi bị thu hồi đất dự thảo Luật Đất đai sửa đổi chuẩn bị thông
qua quy định: bỏ khung giá đất áp dụng đền bù giá đất theo giá cả thị trường sẽ
giúp vấn đề bồi thường khi bị thu hồi đất được thỏa đáng hơn, việc giải phóng
mặt bằng được thực hiện nhanh chóng và tiến độ của các dự án cũng đẩy nhanh
hơn; hạn chế hiện tượng đầu cơ đất đai; người dân có nhu cầu mua nhà, đất để ở
sẽ có cơ hội mua đúng giá hơn, tránh được tình trạng giới đầu cơ ôm đất thổi
giá. Bên cạnh đó, Luật Đất đai quy định người có hành vi vi phạm pháp luật về
đất đai thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính hoặc bị
truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật, nếu gây thiệt hại cho
Nhà nước, cho người khác, ngoài việc bị xử lý theo quy định của pháp luật còn
phải bồi thường theo mức thiệt hại thực tế cho Nhà nước hoặc cho người bị thiệt
hại. Như vậy, với Luật Đất đai sửa đổi, bổ sung khi được thông qua sẽ mang lại
lợi ích cao nhất cho người dân; chống tham nhũng, tiêu cực.
Việc các thế lực thù địch bôi nhọ, vu cáo, trắng
trợn, xuyên tạc Luật Đất đai, là đi ngược lại chủ trương, đường lối, quan điểm
của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và lợi ích nguyện vọng, chính đáng
của nhân dân ta. Do đó, chúng ta cần kiên quyết đấu tranh vạch rõ bộ mặt phản
động của chúng để nhân dân hiểu rõ và cảnh giác.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét