Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ, giải pháp đúng đắn, phù hợp với quy luật hiện thực
khách quan
Dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh
tế-xã hội 5 năm 2016-2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5
năm 2021-2025 đã đưa ra 12 nhiệm vụ giải pháp chủ yếu, trong đó có nhiệm vụ,
giải pháp: Tiếp tục hoàn thiện thể chế
kinh tế thị trường (KTTT) định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây là một nhiệm vụ chiến
lược, là khâu đột phá quan trọng, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội
nhanh và bền vững. Bởi vì:
Thứ nhất là, theo Mác và Ăngghen, có hai tiền đề - điều kiện cơ bản của
sự vận động hiện thực đó là: Tiền đề hiện thực đầu tiên là sự phát triển của nền đại công nghiệp (công nghiệp hóa) với phương
thức sản xuất công nghiệp mang tính xã hội hóa cao. Thứ hai, là thể chế phát triển xoá bỏ ách áp bức, bóc lột, bất công, xây dựng một xã hội công bằng,
bình đẳng, dân chủ. Hai điều kiện - tiền đề cơ bản này được hình thành - vận
động - phát triển, có quan hệ biện chứng với nhau trong suốt chiều dài lịch sử
đấu tranh - phát triển của nhân loại cũng như của mỗi dân tộc.
Loài người phát triển qua các hình thái kinh tế - xã hội tất yếu phát
triển lên một trình độ cao hơn, văn minh hơn chủ nghĩa tư bản, gọi là chủ nghĩa
xã hội (chủ nghĩa cộng sản); những giá trị tốt đẹp của chủ nghĩa xã hội phải là
những giá trị tiêu biểu chung của nhân loại (kinh tế thị trường), mà các quốc
gia sẽ từng bước đi tới trong sự vận động, phát triển của mình. Do đó, sự phát
triển của một quốc gia theo định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) không thể đối
lập với những giá trị chung, tốt đẹp - tiến bộ của nhân loại.
Lênin cũng cho rằng cần “phải bắc những
chiếc cầu nhỏ”, “trung gian”, “quá độ” lên chủ nghĩa xã hội, phải sử dụng cả
chủ nghĩa tư bản và các giải pháp tích cực của nó để xây dựng chủ nghĩa xã hội
(KTTT); chủ nghĩa xã hội là sản phẩm của nền đại công nghiệp cơ khí, nếu “không có kỹ thuật tư
bản chủ nghĩa quy mô lớn được xây dựng trên những phát minh mới nhất của khoa
học hiện đại… thì không thể nói đến chủ nghĩa xã hội được”.
Vấn
đề Thứ hai là,
thực tiễn phát triển KTTT đã thành
công ở một số nước XHCN chứng minh tính tất
yếu khách quan, cần thiết phát triển KTTT trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội; tiêu biểu là mô hình Trung Quốc xây
dựng “chủ nghĩa xã hội mang mầu sắc Trung quốc” - nền kinh
tế thị trường mang mầu sắc Trung quốc và “KTTT định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam”. Phát triển KTTT của Việt
Nam luôn luôn trong mối quan hệ biện chứng với sự phát triển KTTT trên thế giới;
KTTT của Việt Nam là một bộ phận của KTTT thế giới. Quá trình hội nhập quốc tế
ngày càng sâu rộng, Việt Nam “đi vào” sân chơi quốc tế trong rất nhiều lĩnh vực
và ở những cấp độ khác nhau. Điều đó có nghĩa là Việt Nam chấp nhận những giá
trị chung, những “luật chơi” chung theo nguyên tắc mỗi nước đặt lợi ích quốc
gia - dân tộc mình lên trước hết, đồng thời bảo vệ lợi ích phát triển chung và
tôn trọng lợi ích chính đáng của các nước khác, của quốc tế. Thực tiễn phát triển KTTT ở Việt Nam cho thấy, Việt
Nam coi hội nhập quốc tế sâu rộng là đòi hỏi khách quan, tạo cơ hội lớn cho sự
phát triển đất nước. Do đó, đất nước qua 35 năm đổi mới đạt được những thành tựu
to lớn, minh chứng rất thuyết phục điều đó (dù có không ít thách thức). Điển
hình là tốc độ tăng tổng sản phảm trong nước (GDP) đạt khá cao, bình quân 5 năm
2016- 2020 ước đạt 6,8 %, thuộc nhóm các nước phát triển cao nhất khu vực và thế
giới; bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 3.000 USD, gấp 1,4 lần so năm 2015;
năm 1993 Việt Nam có 53% hộ nghèo đến 2019 chỉ còn 4%. Quá trình phát triển KTTT
các thể chế ngày càng được hoàn thiện; hệ thống pháp luật kinh tế khá đầy đủ;
vai trò của Nhà nước được điều chỉnh phù hợp hơn với cơ chế thị trường; bộ máy
thực thi pháp luật ngày càng hiệu quả, qua đó thúc đẩy KTTT ở nước ta phát triển.
Như vậy, phát
triển KTTT trong thời kỳ
quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội là tất
yếu khách quan, đúng đắn.
Hiện nay, các thế lực thù địch luôn ra sức tìm mọi cách
xuyên tạc, công kích và phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin; họ cho rằng sự sụp đổ của
chủ nghĩa xã hội ở Liên xô và Đông Âu là một tất yếu lịch sử vì nó bắt nguồn
từ sự “lạc hậu, lỗi thời của bản thân chủ nghĩa Mác-Lênin,“chủ nghĩa xã hội mà
Mác nêu ra chỉ là một lý tưởng, một chủ nghĩa xã hội “không tưởng”, không bao giờ thực
hiện được, do đó hiện nay Việt Nam đang bế tắc về kinh tế và tinh thần; con
đường Việt Nam đang đi là trái với quá trình lịch sử tự nhiên. Những luận điệu
đó đã được những người cộng sản chứng minh, làm rõ tính chất phản động của nó
bằng cả lý luận và thực tiễn khách quan thông qua những thành tựu phát triển
KTTT định hướng XHCN của Việt Nam và “chủ nghĩa xã hội mang mầu sắc Trung quốc”. Chính
những thành tựu đó, đặt ra nhu cầu cấp thiết cho nhiều nhà kinh tế, chính trị,
sinh viên trên thế giới đi vào nghiên cứu học thuyết kinh tế của Mác và KTTT ở Việt
Nam, Trung Quốc. Trong đại dịch covid 19, các nước trên thế giới, trong đó có Mỹ
đã học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam về phòng chống dịch covid 19 và phát triển
kinh tế-xã hội trong điều kiện có dịch; điều đó thể hiện tính ưu việt của chế
độ XHCN.
Vấn đề thứ 3, bên cạnh những thành tựu đạt được, trong
quá trình phát triển nền KTTT
định hướng XHCN ở Việt Nam còn có những hạn chế, yếu kém cần được khắc phục,
hoàn thiện đó là:
Hiến pháp đã quy
định kinh tế nhà nước đóng vai trò chủ đạo, nhưng cũng quy định các thành phần
kinh tế là bình đẳng, cùng hợp tác và cùng cạnh tranh nhưng trên thực tế môi
trường kinh doanh chưa thật sự bình đẳng, thông thoáng, minh bạch. Thể chế KTTT
chưa đồng bộ, còn nhiều vướng mắc, bất cập chưa được tháo gỡ (nhất
là thị trường quyền sử dụng đất và thị trường khoa học, công nghệ). Luật, cơ chế
chính sách còn những quy định không thống nhất (còn chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu
chặt chẽ, không ồn định, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, quy hoạch,
đất đai, môi trường, vẫn còn các điều kiện đầu tư kinh doanh
bất hợp lý, ban hành giấy phép con trái quy định). Xây dựng luật còn hạn chế,
có luật ban hành một thời gian chưa thi hành đã phải sửa…
Chưa tạo được đột
phá trong phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; thể chế phát triển, điều
phối kinh tế vùng chưa được quan tâm và cụ thể hóa bằng pháp luật nên liên kết
vùng còn lỏng lẻo; khu vực kinh tế tư nhân còn gặp khó khăn khi tiếp cận vốn, đất
đai, thông tin, tiếp cận thị trường; doanh nghiệp nhà nước vẫn được “ưu ái” hơn
doanh nghiệp tư nhân; trong khi doanh nghiệp nhà nước chiếm nguồn lực lớn nhưng
lại sử dụng hiệu quả không cao; nhiều dự án thất thoát, làm ăn thua lỗ, gây tổn
hại lớn cho nhà nước và xã hội (Điển hình là 12 đại dự án thua lỗ của
ngành Công Thương đã
để thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng, mất rất nhiều năm không thể giải quyết dứt
điểm). Ngoài ra, cơ chế “xin - cho” trong khu vực nhà nước còn tồn tại, chưa được
khắc phục dứt điểm; tình trạng tham nhũng còn nhiều; bộ máy còn tình trạng quan
liêu, cồng kềnh; chi phí đầu tư công còn cao…
Từ thực tiễn trên, chúng ta thấy rằng: tiếp tục hoàn thiện thể chế KTTT định hướng XHCN là hoàn
toàn đúng đắn, khách quan.
Để thực hiện nhiệm vụ giải pháp hoàn thiện thể chế kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó,
những giải pháp pháp quan trọng đó là:
Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác
xây dựng và thi hành nghiêm pháp luật bảo đảm tiến độ, chất lượng, đầy đủ, đồng
bộ, khả thi, hiện đại, hội nhập, có sức cạnh tranh quốc tế; tiếp tục hoàn thiện
thể chế về sở hữu, phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp,
kinh tế hợp tác, hợp tác xã, các yếu tố, các loại thị trường.
Đổi mới mạnh mẽ hơn phương thức quản lý kinh tế của Nhà nước
theo hướng chuyển giao những công việc Nhà nước không nhất thiết phải làm cho
các tổ chức xã hội, chuyển đổi cung cấp trực tiếp dịch vụ công sang phương thức
đặt hàng; đổi mới mạnh mẽ phân cấp, phân quyền và nâng cao hiệu quả phối hợp
trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.
Phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức
chính trị - xã hội, nghề nghiệp và cộng đồng trong tham gia xây dựng, phản biện
và giám sát thực hiện chính sách, pháp luật.
Hoàn thiện thể chế tạo thuận lợi cho chủ động tham gia cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và quá trình chuyển đổi số; đẩy nhanh xây dựng
khung chính sách, pháp luật đối với xây dựng chính quyền điện tử hướng tới
chính phủ số.
Đổi mới cơ chế phân bổ nguồn lực đầu tư, ưu tiên thu hút các
nguồn lực của xã hội phát triển các vùng kinh tế trọng điểm, các cực tăng
trưởng, các đô thị lớn, các ngành mũi nhọn ... Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các
quy định pháp luật liên quan đáp ứng yêu cầu thực hiện các cam kết quốc tế; thực
hiện chế độ kiểm toán, kế toán, thống kê phù hợp với chuẩn mực quốc tế và nâng
cao chất lượng công tác phân tích, dự báo, cảnh báo phục vụ quản lý, điều hành.
Tiếp tục hoàn
thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ, giải
pháp đúng đắn, phù hợp với quy luật hiện thực khách quan; để
đi vào hiện thực, việc tổ chức thực hiện là vô cùng quan trọng; cần được tổ chức
thực hiện chặt chẽ, khoa học, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính
trị, trên cơ sở nguyên tắc luôn luôn bám sát thực hiện mục tiêu bao trùm là “dân giàu, nước
mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét