Thứ Ba, 1 tháng 12, 2020

Một số giải pháp bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa trên không gian mạng trong tình hình hiện nay

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên mạng xã hội là nhiệm vụ cách mạng vô cùng cấp bách nhằm bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta trong tình hình mới. Đồng thời, đây cũng là một yêu cầu nhằm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa trên không gian mạng và để làm tốt được vấn đề trên chúng ta cần triển khai và thực hiện đồng bộ các giải pháp sau đây: 

Một là, đẩy mạnh nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn cung cấp những luận cứ khoa học bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần tập trung nghiên cứu thực tiễn, đánh giá đầy đủ, chính xác thực tiễn, tập trung nghiên cứu khái quát, phát triển lý luận, giải đáp kịp thời những vấn đề lý luận do thực tiễn đặt ra. Tiếp tục nghiên cứu khẳng định và cụ thể hóa những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các giá trị bền vững phù hợp với thực tiễn của Việt Nam; làm rõ các vấn đề cần bổ sung, phát triển. Nghiên cứu có hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh và sự bổ sung, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Nghiên cứu làm rõ lý luận về thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay. Tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận về xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Làm rõ định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế thị trường. Làm rõ vai trò, vị trí của giai cấp công nhân và liên minh giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức Việt Nam trong điều kiện mới. Đối với những trào lưu tư tưởng, học thuyết, lý thuyết mới, cần nghiên cứu trên quan điểm khách quan, biện chứng và tiếp thu những giá trị tiến bộ; đồng thời, chủ động nghiên cứu, phê phán bản chất phản khoa học, phản cách mạng của các quan điểm sai trái, thù địch bằng các luận cứ khoa học và minh chứng bằng thực tiễn một cách thuyết phục. Những kết quả của quá trình nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn là cơ sở cho quá trình hoạch định đường lối, chính sách phát triển của đất nước, góp phần bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện mới, khẳng định tính đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong lãnh đạo nhân dân Việt Nam kiên định con đường xã hội chủ nghĩa và lựa chọn mô hình chủ nghĩa xã hội. Đó là những luận chứng xác đáng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ta. 

Hai là, đổi mới nội dung, hình thức giáo dục chính trị, tư tưởng và công tác tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của mạng xã hội. 

Tạo ra hệ thống trận địa tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng trên mạng xã hội nhằm nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức và tổ chức thực hiện bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là việc làm cấp thiết hiện nay. Tiếp tục xây dựng, cập nhật và hoàn thiệnnội dung giáo dục chính trị tư tưởng, nội dung tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh:tăng cường giáo dục những nguyên lý cơ bản, giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và sự vận dụng, phát triển của Đảng; tuyên truyền sâu rộng những giá trị văn hóa truyền thống, bài học kinh nghiệm lịch sử trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tinh thần yêu nước và niềm tự hào dân tộc; chủ động cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo về hưu, văn nghệ sĩ, trí thức, học sinh, sinh viên,… Cần tập trung giáo dục, tuyên truyền sâu sắc vấn đề căn cốt: sứ mệnh lịch sử lãnh đạo cách mạng Việt Nam của Đảng Cộng sản Việt Nam; tại sao Đảng Cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng?; tính cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin; giá trị khoa học, nhân văn trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,... 

Cùng với đó, cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền phổ biến, giáo dục chính trị tư tưởng phù hợp với đặc điểm của mạng xã hội và đặc điểm của đối tượng sử dụng. Hơn 70% người sử dụng mạng xã hội là người trẻ, do đó, cần nghiên cứu kỹ đặc điểm tâm sinh lý của nhóm xã hội này để tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng đạt hiệu quả cao. Tránh tuyên truyền dài, nhiều chữ  mà có thể lồng ghép các nội dung cốt lõi, ngắn gọn, xúc tích, giáo dục bằng tranh, hình ảnh, sử dụng các cách thể hiện sinh động, cuốn hút, bắt kịp trào lưu của giới trẻ (như phổ thơ, nhạc rap, diễn kịch,...). Tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng kết hợp với khơi dậy và phát huy lòng yêu quê hương, đất nước, tinh thần tự hào dân tộc, tự lực tự cường, lòng nhiệt huyết cách mạng vốn có trong người trẻ. Giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng sử dụng mạng xã hội, thực hiện tuyên truyền theo từng chuyên đề sâu cho từng nhóm đối tượng thanh, thiếu niên. Đối với tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhóm người trung niên, cao tuổi sử dụng mạng xã hội, cần tập trung vào cách thức diễn giải, thể hiện, lý lẽ, ví dụ minh chứng, so sánh với tình hình các nước và khu vực trên thế giới trong làm rõ vấn đề. Do có lượng người dùng và hệ thống dữ liệu lớn, các nội dung trên mạng xã hội thường trôi rất nhanh, do vậy, cần thường xuyên, liên tục cập nhật bài viết, đưa nội dung tuyên truyền lên mạng xã hội vào đúng thời gian có tỉ lệ người truy cập cao nhất để đảm bảo hiệu quả của công tác tuyên truyền giáo dục. 

Ba là, chủ động đấu tranh chống lại các thông tin sai trái trên mạng xã hội 

Chủ động nắm tình hình, phát hiện sớm các âm mưu, thủ đoạn, phương thức lợi dụng mạng xã hội để tuyên truyềnchống phá của đối tượng thù địch, cơ hội chính trị. Phát hiện các blog, nhóm, “diễn đàn” thường xuyên đăng tải những nội dung xấu, thù địch; phát hiện cá nhân, tổ chức sở hữu, quản lý, điều hành các trang mạng xã hội thường xuyên đăng tải các bài viết, hình ảnh, video tuyên truyền phá chống phá cách mạng Việt Nam. Các cơ quan điều tra cần sử dụng tổng hợp các lực lượng, phương tiện, biện pháp; thường xuyên rà quét, lên danh sách các trang, blog, nhóm, diễn đàn có nội dung sai trái, các đối tượng viết bài, bình luận, kích động, đối tượng sở hữu, quản lý bài viết và đề xuất biện pháp kịp thời xử lý. Trên cơ sở điều luật an ninh mạng và luật pháp quốc tế để yêu cầu các trang mạng như Facebook, Youtube,… gỡ các clip, video tuyên truyền trái pháp luật. Ngăn chặn việc truy cập vào các trang mạng có nội dung “độc hại”. Tổ chức đấu tranh chống lại các thông tin sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên mạng xã hội. Các thông tin đấu tranh phải trung thực, khách quan, vì lợi ích lâu dài của dân tộc, của đất nước, mang tính đảng, tính khoa học cao. Các bài viết đấu tranh cần đưa ra các luận cứ, luận chứng để vạch trần âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, làm rõ đúng sai, củng cố lòng tin của các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Sử dụng đa dạng các bằng chứng chứng minh như người thật, việc thật, ảnh tư liệu,… Quá trình đấu tranh cần triển khai sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân với nội dung phong phú, phù hợp với từng đối tượng. Kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm Cương lĩnh chính trị, Ðiều lệ Ðảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Ðảng. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong Ðảng. Các cấp ủy và tổ chức đảng, mọi cán bộ, đảng viên phải chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn; nghiêm cấm để lộ bí mật của Ðảng, Nhà nước, lan truyền những thông tin sai lệch hoặc tán phát những đơn thư nặc danh, mạo danh, hoặc thư có danh nhưng có nội dung xấu, xuyên tạc, vu khống, kích động.

 Bốn là, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, xây dựng lực lượng thường trực vững mạnh bảo vệ nền tảng lý luận của Đảng trên mạng xã hội.

Xây dựng và thực hiện tốt cơ chế, quy chế phối hợp giữa các ban, bộ, ngành của Trung ương, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Phát huy vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí chủ động, kịp thời thông tin làm rõ sự thật, định hướng tư tưởng, dư luận cho nhân dân, nhất là trước những sự kiện nhạy cảm, phức tạp, tạo sự thống nhất cao đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Phát huy vai trò của lực lượng vũ trang trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên mạng xã hội. Duy trì, thực hiện tốt chế độ giao ban phản ánh tình hình, trao đổi thông tin, thống nhất biện pháp phối hợp hành động. Phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt, chuyên sâu làm nhiệm vụ bảo vệ nền tảng lý luận của Đảng. Đó là những cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ lý luận cao, có khả năng diễn đạt, luận chiến thuyết phục, có nhiệt huyết, dũng khí, quyết tâm đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ Đảng, chế độ xã hội chủ nghĩa. Thường xuyên tổ chức trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ; được trang bị đầy đủ, vững chắc lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chú trọng nâng tầm lý luận sắc sảo, kinh nghiệm đấu tranh. Bảo đảm cơ sở vật chất, chính sách đãi ngộ thích đáng cho đội ngũ những nhà khoa học, cán bộ chủ trì, chủ chốt ở các viện nghiên cứu, học viện, nhà trường, cơ quan, đơn vị ở Trung ương và các địa phương, đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí, xuất bản - lực lượng nòng cốt, tiên phong trong đấu tranh bảo vệ trận địa tư tưởng của Đảng. Bố trí cán bộ có năng lực, kinh nghiệm, phù hợp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tác chiến trên không gian mạng./.


 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét