Bệnh viện dã chiến cứu chữa mức 2 đặt tại Bệnh xá D40 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên, bắt đầu hoạt động từ ngày 22-4-2024, có nhiệm vụ tiếp nhận, đánh giá, phân loại, cấp cứu, thu dung, chăm sóc, điều trị người bị bệnh, bị thương trong khi tham gia các hoạt động dịp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đảm bảo sức khỏe, hậu cần cho các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành
Bộ phận hậu cần sắp đặt các món ăn trên mâm gọn gàng, thẩm mỹ. 

Đại tá, Bác sĩ CKII Ngô Toàn Thắng, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện dã chiến cứu chữa mức 2 được tổ chức các khoa, ban chuyên môn cùng với thiết bị, phương tiện y tế hiện đại, đồng bộ tương đương bệnh viện quân y tuyến cuối. Lực lượng y sĩ, bác sĩ đều là những thầy thuốc có tinh thần trách nhiệm cao, chuyên môn giỏi được lựa chọn từ các khoa, ban của Bệnh viện Quân y 354 và 105. Với trang bị y tế hiện đại và lực lượng y sĩ, bác sĩ hiện nay, Bệnh viện có thể thực hiện những ca trung phẫu, đại phẫu phần bụng, ngực và sọ não.

Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, Bệnh viện kịp thời khám bệnh, cấp cứu cho gần 60 trường hợp bị ốm bệnh, cảm, tai nạn lao động trong khi thực hiện nhiệm vụ. Các trường hợp trên được điều trị khỏi tại Bệnh viện, đã trở về đơn vị công tác bình thường. Cùng với đó, trong các ngày hợp luyện, sơ duyệt, tổng duyệt, Bệnh viện tổ chức 2 tổ cấp cứu túc trực tại thực địa, đồng thời duy trì 100% quân số trực sẵn sàng xử trí các tình huống đột xuất và hỗ trợ hệ thống y tế địa phương tham gia phòng, chống dịch, bệnh, phối hợp tham gia cứu trợ cộng đồng khi được yêu cầu.

Đảm bảo sức khỏe, hậu cần cho các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành
Tổ cấp cứu tăng cường của Bệnh viện dã chiến cứu chữa mức 2 cấp cứu học sinh bị cảm trong khi tham gia diễu hành.

Theo Thượng tá Đỗ Việt Trung, Chính trị viên Bệnh viện, để sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hằng ngày Bệnh viện luôn duy trì tốt các chế độ trong ngày theo quy định, chấm điểm thi đua sắp đặt nội vụ, vệ sinh khu vực nhà ở, nhà làm việc các khoa, ban đảm nhiệm.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, cùng với làm tốt công tác chuyên môn, Bệnh viện còn tổ chức bảo đảm tốt nơi ăn, ở, sinh hoạt, nhất là bảo đảm ăn uống cho cán bộ, nhân viên và các lực lượng đến phối thuộc.

Thiếu tá Phạm Văn Khoa cho biết: Với quân số biên chế 4 đồng chí nuôi quân, ngoài việc bảo đảm ăn uống trong nội bộ, Bệnh viện còn bảo đảm ăn uống cho các tổ quân y cơ động của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103, Viện Y học dự phòng Quân đội, Cục Quân y với quân số bảo đảm lên đến gần 100 người. Hằng ngày, bộ phận nuôi quân luôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, chế biến món ăn theo định lượng đảm bảo khoa học, đủ dinh dưỡng, vệ sinh an toàn lương thực, thực phẩm, bộ phận Hậu cần xây dựng thực đơn ăn đa dạng, luôn thay đổi, đảm bảo khoa học, cân đối chất dinh dưỡng, hạn chế trùng nhiều bữa trong tuần. Công tác giám sát chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được thực hiện chặt chẽ các khâu. Do đó, Bệnh viện luôn bảo đảm tốt chất lượng bữa ăn hằng ngày cho các đối tượng, bộ đội luôn ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, không để ngộ độc do ăn uống; đảm bảo kịp thời gian các bữa ăn trong ngày.

Có thể nói, những công việc thầm lặng hằng ngày của cán bộ, nhân viên, y sĩ, bác sĩ Bệnh viện dã chiến cấp cứu mức 2 góp phần quan trọng vào thành tích chung trong công tác bảo đảm hậu cần phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.