Du lịch biển, đảo Quảng Ninh là sản phẩm du lịch hấp dẫn nhất của tỉnh, với lợi thế đường bờ biển dài hơn 250km và khoảng 2.000 hòn đảo lớn, nhỏ. Ngoài Vịnh Hạ Long-di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận, tỉnh cũng sở hữu các địa điểm du lịch biển, đảo nổi tiếng khác với vẻ đẹp hoang sơ, chưa chịu nhiều áp lực về môi trường và khai thác như: Vịnh Bái Tử Long, đảo Cô Tô, đảo Ngọc Vừng, đảo Quan Lạn... Không chỉ có ưu thế phát triển du lịch nghỉ dưỡng, Quảng Ninh còn có hệ sinh thái đa dạng, phong phú với hệ thống rừng nguyên sinh cùng nhiều loại hải sản quý hiếm, tạo điều kiện thúc đẩy du lịch khám phá, ẩm thực. Ngoài ra, tỉnh cũng thu hút số lượng lớn du khách nội địa với xu hướng “xê dịch”, tự lái xe đi du lịch nhờ hạ tầng giao thông dẫn đầu cả nước. Vì thế, bên cạnh việc nâng cao chất lượng công tác cứu nạn, cứu hộ của các đơn vị chức năng, người dân và du khách khi đến Quảng Ninh cũng cần phải trang bị những kỹ năng cần thiết để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bảo đảm an toàn khi đi du lịch biển
Nhân viên cứu hộ túc trực trên chòi quan sát tại bãi tắm Hòn Gai, TP Hạ Long (Quảng Ninh). 

Nhằm bảo đảm chất lượng và an toàn du lịch biển, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị quản lý tuân thủ nghiêm ngặt Quy chế quản lý bãi tắm du lịch trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 2056/2013/QĐ-UBND. Cụ thể, các bãi tắm trên địa bàn tỉnh đều được đầu tư khu vực bãi đỗ xe, hệ thống tắm tráng, bố trí điểm tập kết rác... nhằm bảo đảm an toàn trật tự và vệ sinh môi trường. Theo ghi nhận của chúng tôi, các bãi tắm trên địa bàn TP Hạ Long (Quảng Ninh) như bãi tắm Hòn Gai, bãi tắm Bãi Cháy, bãi tắm Marina Bay... đều trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ công tác bảo đảm an toàn cứu hộ, cứu nạn biển như chòi quan sát, phao tiêu, hệ thống loa phát thanh, cờ cảnh báo, phao khoanh vùng an toàn... cùng đội ngũ nhân viên cứu hộ túc trực luân phiên.

Bên cạnh đó, để bảo đảm công tác an toàn cứu hộ, cứu nạn tại các bãi tắm du lịch, người dân và du khách cần phối hợp với đội cứu hộ, đơn vị quản lý và tuân thủ tuyệt đối các quy định về thời gian tắm biển, khu vực nước an toàn. Người cao tuổi và trẻ nhỏ phải có sự giám sát và hướng dẫn của gia đình; đồng thời khuyến khích sử dụng áo phao, phao bơi. Đặc biệt tránh xuống tắm biển trong tình trạng sức khỏe không ổn định hoặc trong thời tiết xấu, biển động, sóng to, gió lớn...

Bài và ảnh: NGUYỄN HẢI YẾN

nguồn báo quân đội nhân dân