Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

CẢNH BÁO LỪA ĐẢO TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

 


Thi gian gn đây, tình hình ti phm s dng công ngh cao để la đảo chiếm đot tài sn trên không gian mng din biến phc tp. Đặc bit, tình hình ti phm la đảo thông qua mng xã hi ( Zalo, facebook….) có xu hướng gia tăng, vi nhiu th đon mi, tinh vi, gây thit hi ln v tài sn ca người dân, gây bc xúc trong dư lun xã hi.

Theo ghi nhn ca Cc An toàn thông tin - B Thông tin và truyn thông trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình la đảo trc tuyến ti Vit Nam tăng 64,78% so vi cùng k năm ngoái; tăng 37,82 % so vi 6 tháng cui năm 2022. Để thc hin các v la đảo trc tuyến các đối tượng đã áp dng nhiu bin pháp khác nhau nhm to lòng tin vi người dân. Có th phân làm 3 nhóm chính: gi mo thương hiu, chiếm đot tài sn online và các hình thc khác. Li dng s bùng n v công ngh thông tin trong giai đon đẩy mnh và tăng tc chuyn đổi s như hin nay, các đối tượng đã s dng nhiu th đon tinh vi để khai thác trái phép thông tin cá nhân ca người dân hoc gi mo các t chc tài chính ngân hàng để la đảo chiếm đot tài sn. Nhng đối tượng nm trong “tm ngm” ca các nhóm la đảo trên mng đó là: công nhân, người lao động, người cao tui...Theo B Công an, các cuc tn công mng có xu hướng tp trung ch yếu vào con người thay vì máy móc, thiết b. Các nhóm la đảo nhm vào người s dng thiết b công ngh cũng như các môi trường mng vi nhn thc hn chế. Đây cũng là nhng người ít có tiếp xúc và cp nht các thông tin thi s xã hi.

“Thi gian gn đây, tình hình hot động ca ti phm la đảo chiếm đot tài sn thông qua mng vin thông, mng internet, mng xã hi vn din biến phc tp, xy ra trên toàn quc vi nhiu th đon hot động mi, tinh vi, gây thit hi ln v tài sn ca người dân, gây bc xúc trong dư lun xã hi.

Trước tình hình trên, Phòng Cnh sát hình s, Công an tnh Vĩnh Long va đưa ra cnh báo mt s th đon la đảo chiếm đot tài sn qua mng vin thông, mng internet, mng xã hi để người dân cnh giác.

1. Theo đó, các đối tượng gi danh các nhà mng gi đin thông báo s thuê bao đin thoi ca bn đã trúng thưởng tài sn có giá tr ln, để nhn được tài sn đó phi mt phí, nếu đồng ý thì mua th cào np vào s tài khon mà các đối tượng la đảo cung cp, khi người dân đóng tin vào để nhn thưởng thì các đối tượng chn liên lc li và chiếm đot s tin đó.

2. Th đon gi danh là cán b Ngân hàng gi đin cho b hi thông báo b hi có người chuyn tin vào ti khon nhưng do b li nên chưa chuyn được hoc thông báo phn mm chuyn tin Internet Banking ca khách hàng b li, ... nên yêu cu khách hàng cung cp mã s th và mã OTP để kim tra. Các đối tượng s dng thông tin b hi cung cp để truy cp vào tài khon và rút tin ca b hi.

3. Mt th đon na là gi danh Công an, Tòa án gi đin thông báo người dân có liên quan đến v án hoc x pht ngui vi phm giao thông, yêu cu b hi chuyn tin vào tài khon mà các đối tượng la đảo đưa ra để phc v công tác điu tra, x lý. Khi người dân do lo s và chuyn tin vào tài khon các đối tượng yêu cu thì các đối tượng chuyn tiếp s tin đó vào nhiu tài khon khác và chiếm đot. Đã xy ra nhiu v vi s tin b chiếm đot rt ln, t vài t đến hàng chc t đồng.

4. Li dng s nh d c tin và nhu cu kiếm tin nhanh ca b hi, các đối tượng gi mo tuyn cng tác viên xđơn hàng cho các sàn thương mi đin t để thc hin hành vi chiếm đot tài sn. Bng th đon lp các trang Facebook gi mo các nhãn hàng, trang thương mi đin t như: Tiki.vn, Lazada, TokyoLive, Shopee, … và chy qung cáo, khi b hi nhn tin hi cách thc làm cng tác viên, các đối tượng s gi các thông tin v công ty, nhân viên chăm sóc khách hàng, ... và yêu cu gi thông tin cá nhân, kết bn Zalo để tư vn. Ban đầu đối tượng gi đường dn các sn phm có giá tr nh khong vài trăm ngàn đồng để b hi chn và xác thc đơn, chp nh đơn hàng gi cho đối tượng qua Zalo, Facebook chuyn tin vào các tài khon do đối tượng cung cp và được đối tượng chuyn li toàn b s tin đã b ra mua hàng cùng vi hoa hng t 3-20%. Sau mt s ln to nim tin bng cách tr gc và hoa hng như cam kết ban đầu, tiếp theo đối tượng vin lý do là "bn đã được công ty nâng hng" và gi các đường dn sn phm trên sàn Lazada, Shopee, ... có giá tr ln hơn và tiếp tc yêu cu b hi chp li hình nh sn phm đồng thi chuyn tin. Khi đã nhn được, đối tượng không chuyn tin mà tiếp tc thông báo cho cng tác viên phi tiếp tc thc hin nhim v khác thì mi được chuyn li tin và hoa hng (thc cht là tiếp tc chuyn tin vào tài khon đối tượng). Sau đó các đối tượng chiếm đot tin ca b hi.”

Hin nay, để giúp người dân nm bt thông tin phòng chng la đảo thì các cơ quan chc năng đã tiến hành nhiu gii pháp như: phát trin công ngh thông tin x lý các tin nhn sms rác, la đảo; phát trin trang cnh báo an toàn thông tin để người dân có th phn ánh các vn đề gp phi v an toàn thông tin; cung cp b công c nhn din la đảo trc tuyến, kiến thc k năng phòng chng la đảo; công b các danh sách đen vi phm, tài khon ngân hàng la đảo thông qua cng thông tin, kim tra dán nhán tín hiu cho các website chính thng; trin khai chiến dch phòng chng mã độc làm sch không gian mng định k hàng năm trên toàn quc để mi người dân có th chuyn đổi dn t cách tiếp cn phn ng sang ch động bo v trước các hình thc la đảo trong k nguyên s. Nhiu hình thc tuyên truyn đúng, trúng đối tượng đang đươc nhiu địa phương, cơ quan, đơn v thc hin.

Có th nói trong bi cnh bùng n thông tin công ngh như hin nay, nhiu phương thc la đảo xut hin kế tiếp nhau vi nhng th đon ngày càng tinh vi, vì thế vic tuyên truyn đúng, trúng hiu qu bng nhiu phương thc khác nhau là vn đề đặt ra và cn thc hin mt cách trit để.

Công ngh ngày càng phát trin vic s dng các nn tng mng xã hi tài khon ngân hàng hay là ví đin t đã tr nên ph biến, bên cnh đó thì vic d dàng cung cp thông tin cá nhân là mt đim yếu rt d b ti phm li dng, do đó bên cnh các công c h tr ca cơ quan chc năng thì mi chúng ta đều phi t trang b kiến thc cho mình, hc cách bo mt thông tin cá nhân, ch động phòng chng các th đon la đảo, có như vy mi gim ti đa nhng thit hi do ti phm la đảo trên không gian mng gây ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét