Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

CẢNH GIÁC VỚI CHIÊU BÀI LỢI DỤNG “NHÂN QUYỀN” ĐỂ CHE GIẤU MỤC ĐÍCH “PHẢN ĐỘNG”

 


Nhân dịp Đảng, Nhà nước và nhân dân ta chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu; các tổ chức phản động và thế lực thù địch lại đẩy mạnh các hoạt động chống phá nhằm hạ thấp uy tín của Đảng, Nhà nước và chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Với bản chất phản động, ngày 02.5.2024 tổ chức Việt Tân kêu gọi tham gia biểu tình lúc 09 giờ 00 ngày 07.5.2024, trước trụ sở Liên Hợp Quốc tại Geneve - Thụy Sĩ nhằm lên án những vi phạm nhân quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây thực chất vẫn là chiêu bài lợi dụng “nhân quyền” để tiến hành các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta; đồng thời xuyên tạc, phủ nhận những thành tựu về nhân quyền mà chúng ta đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta cần tỉnh táo nhận diện những luận điệu sai trái, phản động của các thế lực thù địch.

Một là, Đảng và Nhà nước ta luôn có những chính sách nhất quán, tôn trọng và bảo đảm quyền con người; nhằm chống lại sự bất công, sợ hãi và đói nghèo, để không ai bị bỏ lại phía sau. Với quan điểm, con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước được thể hiện xuyên suốt trong các cương lĩnh, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước. Kế thừa, phát triển Hiến pháp năm 1946, 1959, 1980 và 1992; Hiến pháp năm 2013 là đỉnh cao của hoạt động lập hiến, điểm sáng về quyền con người, đã dành trọn vẹn 36/120 điều để quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân.

Hai là, Việt Nam đã tích cực tham gia và là thành viên có trách nhiệm trong hầu hết các công ước quốc tế cơ bản, quan trọng về quyền con người như: Công ước về quyền kinh tế - xã hội và văn hóa; Công ước về quyền dân sự, chính trị; Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ; Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc; Công ước về quyền trẻ em… Đặc biệt, ngày 11.10.2022 tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 77 tại Mỹ, Việt Nam đã trúng cử vào Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023 - 2025; trước đó, Việt Nam cũng giữ vai trò này trong nhiệm kỳ 2014 - 2016. Điều này chứng minh cho vị thế, vai trò của Việt Nam trong các hoạt động của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc; đồng thời là sự tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao của cộng đồng quốc tế trong việc thúc đẩy, bảo vệ quyền con người của Việt Nam.

Ba là, những thành tựu chúng ta đạt được trong thực hiện quyền con người đã chứng minh, phản bác luận điệu của các thế lực thù địch về vấn đè nhân quyền ở nước ta. Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra: “Phát triển kinh tế đã giúp đất nước thoát khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế - xã hội những năm 80 và cải thiện đáng kể đời sống của nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo trung bình mỗi năm giảm khoảng 1,5%; giảm từ 58% theo chuẩn cũ năm 1993 của Chính phủ xuống còn 2,93% theo chuẩn nghèo đa chiều (tiêu chí cao hơn trước) năm 2023… Người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và người cao tuổi được cấp bảo hiểm y tế miễn phí”... Bên cạnh đó, trong các đợt thiên tai, dịch bệnh, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, hỗ trợ kịp thời cho những vùng gặp khó khăn và có chính sách an sinh xã hội phù hợp; Nhân dân ta luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

Như vậy, với bản chất phản động của mình, tổ chức Việt Tân và các thế lực thù địch luôn tìm đủ mọi cách để chống phá Đảng, Nhà nước ta dưới nhiều hình thức và thủ đoạn tinh vi, gian xảo. Để không bị kích động, lôi kéo, mỗi chúng ta cần trang bị cho mình sự hiểu biết sâu sắc tình hình chính trị - xã hội của đất nước, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét