Thứ Hai, 6 tháng 5, 2024

CHUYỆN “LẠ” VẪN PHẢI TIN!

         Cư dân mạng được phen nổi sóng trước những dòng trạng thái chia sẻ của một bậc phụ huynh, trước những bức ảnh phản ánh những đoạn văn tả cảnh đầy gợi d.ục trong cuốn sách “Một thoáng ta rực rỡ nhân gian”. Theo đó, cuốn sách này đã được giáo viên Trường Quốc tế TPHCM (ISHCMC) giới thiệu cho học sinh về nhà đọc. Điều đáng nói và cũng rất may là một bậc phụ huynh đã đồng hành cùng con đọc cuốn sách này và bàng hoàng nhận ra những trang văn miêu tả cảnh “giường chiếu” đến mức không thể chân thật hơn.

Được biết, “Một thoáng ta rực rỡ nhân gian”. là tiểu thuyết đầu tay của nhà thơ người Mỹ gốc Việt Ocean Vuong. Bản dịch tiếng Việt do Nhà xuất bản Hội Nhà văn phát hành năm 2021, đạt giải Sách hay 2022 ở hạng mục sách Văn học. Và có lẽ vì vậy mà cuốn sách này đã thuộc danh mục đọc tham khảo, gồm nhiều ngôn ngữ, kể cả tiếng Việt, do Chương trình Tú tài Quốc tế (IB) giới thiệu và trường quốc tế TPHCM đã lấy đó làm căn cứ để giới thiệu đến học sinh.

Một cuốn sách với những ngôn từ dung tục không những không bị phát hiện ra mà còn được giải văn học, còn được giới thiệu vào trong chương trình học của phía nhà trường thì thật là một điều rất “lạ’ và rất khó hiểu. Dư luận xã hội đang rất quan tâm về quy trình kiểm duyệt nội dung cuốn sách, quy trình bình xét giải thưởng và quy trình nó lọt vào trường học có những lỗ hổng nào mà để một hiện tượng “lạ”, hiếm lại có thật. Đây là điều cần các cơ quan chức năng, những người có trách nhiệm liên quan giải đáp một cách thoả đáng và chịu trách nhiệm một cách “xứng đáng”./.
Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét