Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (01/2021) đã đề ra chủ trương tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Thế nhưng, các thế lực thù địch luôn tập trung chống phá vào vấn đề Nhà nước - yếu tố trung tâm của hệ thống chính trị ở Việt Nam. Tuy nhiên, một số đối tượng tự xưng “người nghiên cứu luật học” cho rằng: phải xây dựng nhà nước Việt Nam theo kiểu “tam quyền phân lập” như các nước phương Tây, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và toàn xã hội. Họ coi đây là con đường, biện pháp để “dân chủ hóa”, để “phá vỡ độc đoán, chuyên quyền”. Đây là những luận điệu sai trái, nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng với Nhà nước, xóa bỏ chế độ XHCN ở nước ta.
Chúng ta đều biết rằng tư tưởng phân
quyền có từ thời cổ đại ở phương Tây, với nội dung chính là: Trong bất kỳ nhà
nước nào cũng cần phải có những yếu tố bắt buộc: cơ quan làm ra luật có trách
nhiệm trông coi việc nước, các cơ quan thực thi pháp luật và các tòa án. Đây là
nội dung có ý nghĩa tích cực, để chống lại sự chuyên quyền của các lãnh chúa,
nhà vua trong chế độ phong kiến.
Trên thực tiễn, quyền lực nhà nước tư
sản dù có cố tổ chức theo tam quyền phân lập, nhưng thực chất vẫn là thống
nhất, không tách rời. Một số người ca ngợi Hoa Kỳ là một “mẫu hình”, “thể hiện
thành công nhất” về “tam quyền phân lập”. Nhưng trong thực tiễn nền chính trị
Hoa Kỳ, phân quyền chỉ có trong văn bản Hiến pháp mà thôi; dù có phân quyền thế
nào chăng nữa, thì lập pháp và hành pháp vẫn gắn bó với nhau. Theo Hiến pháp
Hoa Kỳ: Quyền hành pháp sẽ được trao cho Tổng thống. Nhưng Tổng thống thường là
đại diện của đảng chiếm đa số trong Hạ viện, thì lập pháp và hành pháp đều
trong tay một đảng, lúc này phân quyền đã bị biến dạng. Tổng thống có thể hướng
Quốc hội về những chính sách theo ý chí của mình. Như vậy, hô hào “tam quyền
phân lập” chẳng qua chỉ là thứ bánh vẽ, giả hiệu, là thủ đoạn chính trị của
giai cấp tư sản nhằm che đậy bản chất bóc lột, chuyên quyền.
Kế thừa những tinh hoa, giá trị về nhà
nước pháp quyền trong lịch sử nhân loại, vận dụng sáng tạo lý luận Mác - Lê
nin, tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa vào thực tiễn
xây dựng Nhà nước ta, Hiến pháp năm 2013 khẳng định: “Quyền lực nhà nước là
thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước
trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”. Ở đây, nhìn về
mặt hình thức thì có sự phân quyền nhưng về bản chất, nội dung “phân quyền” thì
lại khác hẳn về chất so với “tam quyền phân lập”. Quyền lực nhà nước là thống
nhất. Đây là sự tiến bộ vượt trội của Hiến pháp Việt Nam; phản ánh xu thế thời
đại, trình độ phát triển cao hơn hẳn của lập hiến Việt Nam.
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa,
của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo là một đặc
trưng của xã hội xã hội chủ nghĩa mà Đảng, nhân dân ta đang xây dựng. Thực tiễn
đã, đang và sẽ chứng minh tính đúng đắn, phù hợp của nhà nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa ở Việt Nam, đồng thời cũng sẽ bác bỏ những luận điệu sai trái,
phủ nhận nhà nước pháp quyền, hướng nhà nước ta theo hình thức “tam quyền phân
lập” giống phương Tây./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét