Thứ Tư, 22 tháng 5, 2024

MƯỜI NĂM TUỔI QUÂN, LÀM NÊN CHIẾN THẮNG MANG TẦM THỜI ĐẠ

 MƯỜI NĂM TUỔI QUÂN,

LÀM NÊN CHIẾN THẮNG MANG TẦM THỜI ĐẠI
1. Năm nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vui mừng tổ chức diễu - duyệt binh chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại chiến trường này năm xưa - Thành phố Điện Biên. Đây là dịp để quân và dân ta nhớ về năm tháng hào hùng, vô cùng oanh liệt, vẻ vang ấy - năm 1954; lúc đó Quân đội ta mới gần 10 tuổi quân nhưng đã đi qua Chiến thắng Phay Khắt - Nà Ngần - Thu Đông năm 1947, chiến thắng Biên giới 1950 và Chiến cuộc Đông Xuân 1953 - 1954 để làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, mang tầm vóc thời đại. Quân đội của Cụ Hồ mới 10 năm tuổi đã đánh bại đội quân xâm lược nhà nghề của thực dân Pháp hùng mạnh, ghi dấu ấn sâu đậm vào lịch sử thế giới hiện đại - thế kỷ XX - một mốc son chói lọi, khởi đầu sự sụp đổ và chấm dứt sự thống trị của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới.
Tầm vóc, giá trị và ý nghĩa vĩ đại của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và uy danh Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp không chỉ làm nức lòng quân và dân ta, mà còn được chào đón hân hoan của bạn bè khắp năm châu bốn biển - những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Từ đây, mở ra một thời đại mới và khẳng định niềm tin, chân lý: Một dân tộc đất không rộng, người không đông; kinh tế còn nghèo nàn, lạc hậu; Quân đội nhân dân vừa mới ra đời chưa đầy 10 năm, vũ khí còn thô sơ, thiếu thốn phương tiện quân sự nhưng dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản, sự “chung sức đồng lòng” cùng vào cuộc của cả một dân tộc, quân và dân ta đã đánh bại đội quân xâm lược nhà nghề của thực dân Pháp - một quân đội của một quốc gia phương Tây hùng mạnh, lắm tiền, nhiều của; khoa học kỹ thuật tiên tiến; quân nhân được trang bị hiện đại từ chân đến đầu. Thế nhưng, họ đã thất bại thảm hại ở trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, đã phải cuốn cờ về nước.
Rõ ràng, bằng Chiến cuộc Đông Xuân 1953 - 1954 đầy mưu trí, sáng tạo, quyết chiến quyết thắng, quân và dân ta, đứng đầu là Trung ương Đảng, Bác Hồ và Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã phát huy cao độ tinh thần yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, biết mở đầu và kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến kéo dài hơn 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược và sự can thiệp của đế quốc Mỹ.
Với chiến thắng vĩ đại này, Quân đội của Cụ Hồ tuy mới 10 tuổi đời nhưng đã lập nên chiến công hiển hách, ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam mới một thiên anh hùng ca bất hủ, một chiến công chói lọi, đã viết tiếp trang sử chiến thắng của Đống Đa - Thăng Long Hà Nội thời đại Hồ Chí Minh.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có giá trị, ý nghĩa lịch sử và thời đại sâu sắc; đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ; đã để lại nhiều bài học quý báu cần vận dụng vào sự nghiệp xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại; được quân đội các nước trên thé giới đưa vào giáo trình để nghiên cứu, học tập, tiếp thu kinh nghiệm chống chiến tranh xâm lược của Việt Nam.
Đây là một trong những bài học thành công nhất của 80 năm xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng của Đảng, Bác Hồ về việc quy tụ, tập hợp và phát huy sức mạnh của nhân tố chính trị - tinh thần, góp phần quyết định thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ của một đảng cách mạng chân chính mới tròn 34 tuổi xuân. Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện đường lối chính trị - quân sự đúng đắn và sự chỉ đạo chiến lược tài tình, sắc sảo của Đảng ta, trực tiếp là Bộ Chỉ huy Chiến dịch và Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp.
Một trong những nét nổi bật nhất trong 10 năm xây dựng Quân đội ta của Đảng và Bác Hồ là phát huy hiệu quả vai trò của công tác chính trị tư tưởng; đặc biệt là sự phối, kết hợp chặt chẽ giữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng với công tác tổ chức để xây dựng, củng cố ý chí, niềm tin, ý chí và quyết tâm chiến đấu cho bộ đội và nhân dân. Nhờ đó, Đảng ta đã tạo được động lực tinh thần to lớn, sự nỗ lực phi thường cũng như ý chí “gang thép” để quân và dân ta vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, dám chấp nhận gian khổ, thiếu thốn, sẵn sàng hy sinh xương máu để giành bằng được chiến thắng Điện Biên Phủ trước kẻ thù xâm lược hung hãn và hiếu chiến.
Một trong những bài học quý rút ra từ Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với gần 10 năm xây dựng Quân đội ta là xây dựng và phát huy nhân tố chính trị - tinh thần của quân và dân ta trong sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc. Đây là nét đẹp của văn hóa quân sự Việt Nam, thể hiện tính độc đáo, đặc sắc và rõ nhất ở việc xây dựng lực lượng vũ trang 3 thứ quân; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, lấy xây dựng bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và tạo ra “thế trận lòng dân” vững chắc để tiến hành chiến tranh cách mạng; xây dựng và phát huy tối đa mọi tiềm năng, thế mạnh, ý chí quyết tâm đánh giặc và thắng giặc của quân và dân ta.
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã khẳng định tính đúng đắn học thuyết Mác - Lênin về chiến tranh, quân đội: “Trong mọi cuộc chiến tranh, rốt cuộc thắng lợi đều tùy thuộc vào trạng thái tinh thần của quần chúng đang đổ máu trên chiến trường” và quan điểm của Đảng, Bác Hồ: Không một quân đội nào, không có khí giới nào có thể đánh gục ngã được tinh thần hy sinh của cả dân tộc; nhất là ý chí quyết chiến, quyết thắng, tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” của quân và dân ta.
2. Vận dụng bài học kinh nghiệm 10 năm xây dựng Quân đội, phát huy nhân tố chính trị - tinh thần và chuẩn bị cho Chiến thắng của Điện Biên Phủ vào thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới; quân và dân ta cần khơi dậy và phát huy mạnh mẽ giá trị và ý nghĩa sâu sắc, độc đáo của những bài học kinh nghiệm rút ra từ Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ để áp dụng sáng tạo vào xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị trong bối cảnh tình hình mới có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; nhất là việc giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội. Đây là vấn đề mấu chốt, có tính nguyên tắc và cũng là mục tiêu, yêu cầu bức thiết của sự nghiệp xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, là cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội; góp phần xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết lần thứ XI của Đảng bộ Quân đội.
3. Để hoàn thành trọng trách lớn lao trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta cần thực hiện thắng lợi Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới” và Nghị quyết số 847/NQ-QUTW ngày 28-12-2021 của Quân ủy Trung ương về “Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới”; gắn “xây” với “chống”, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, “cái đẹp dẹp cái xấu”.
Cùng với đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng, giữ vững trận địa tư tưởng - văn hóa của Đảng trong Quân đội trước mọi tình huống, không để bị động bất ngờ. Tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; giải quyết thấu đáo mối quan hệ về đối tượng và đối tác, “bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa”, “giữ nước từ khi nước chưa nguy”, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
Với lòng biết ơn, niềm niềm tin yêu và lòng tự hào về Chiến thắng Điện Biên Phủ vẻ vang - những ký ức tốt đẹp về 10 năm xây dựng Quân đội, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; quân và dân ta cần tiếp tục vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm quý báu về phát huy nhân tố chính trị - tinh thần trong Chiến dịch Điện Biên Phủ vào thực tiễn xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội ta, lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng (22/12/1944-22/12/2024) và 35 năm Ngày Hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2024) góp phần quan trọng vào sự nghijep xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét