Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

NHỚ LỜI BÁC DẠY: “LÀ QUÂN ĐỘI CỦA NHÂN DÂN PHẢI VÌ DÂN”

 Quân đội ta là Quân đội của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Ngoài mục tiêu, lý tưởng chiến đấu để giải phóng dân tộc, đem lại cuộc sống hòa bình, độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, cùng toàn Đảng, toàn dân tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội, Quân đội ta không có mục tiêu, lý tưởng nào khác.

Xuyên suốt lịch sử gần 80 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, Quân đội ta luôn xứng danh là “Bộ đội Cụ Hồ” - Bộ đội của nhân dân, trọn đời “Phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”. Qua phong ba, bão táp cách mạng, chịu đựng khó khăn, gian khổ và hiểm nguy trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược cũng như liên tục phấn đấu thực hiện tốt ba chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất trong thời bình, đổi mới đất nước, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta đều tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ: Quân đội ta trung với Đảng, trung với nước, hiếu với dân; nhiệm vụ nào cùng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Mối quan hệ máu thịt, đoàn kết quân - dân luôn được tăng cường; “thế trận lòng dân” luôn được xây dựng, củng cố ngày càng vững chắc; lời dạy của Bác đối với cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta luôn được quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.
Điều sâu sắc nhất, trọn vẹn nhất thể hiện đầy đủ, rõ ràng nhất trong lịch sử, truyền thống vẻ vang của Quân đội anh hùng, xuyên suốt lịch sử gần 80 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Quân đội ta là luôn gần dân, gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân tin tưởng, chở che, đùm bọc, cưu mang và giúp đỡ tận tình, chu đáo, hiệu quả; quân với dân luôn là một ý chí. Mỗi chiến công, thành tích, thành tựu mà Quân đội ta giành được đều xuất phát từ nhân dân, do nhân dân mang lại. Chúng ta luôn luôn quán triệt và thực hiện tốt “Mười Lời thề danh dự của quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam”, “Mười hai điều kỷ luật của quân nhân khi tiếp xúc, quan hệ với nhân dân”. Tất cả điều đó đã thể hiện bản lĩnh, bản chất sự gắn bó máu thịt, keo sơn, gần gũi, tôn vinh và kính trọng dân, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của Quân đội ta.
Trước đây cũng như hiện nay, mỗi cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta đều đã, đang thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Nước ta là nước dân chủ. Mọi công việc đều vì lợi ích của dân mà làm. Khắp nơi có đoàn thể nhân dân, như Hội đồng nhân dân, Mặt trận, Công đoàn, Hội nông dân cứu quốc, Phụ nữ cứu quốc, v.v.. Những đoàn thể ấy là tổ chức của dân, phấn đấu cho dân, bênh vực quyền của dân, liên lạc mật thiết nhân dân với Chính phủ. Khi ai có điều gì oan ức, thì có thể do các đoàn thể tố cáo lên cấp trên. Đó là quyền dân chủ của tất cả công dân Việt Nam. Đồng bào cần hiểu rõ và khéo dùng quyền ấy”.
Hơn ai hết, cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta đều hiểu rõ và thực hiện tốt nhất lời căn dặn của Bác: Cái gì có lợi cho dân, dù là nhỏ nhất, cũng phải cố gắng làm, làm cho bằng được, thật tốt; cái gì có hại cho dân thì phải kiên quyết tránh, tránh triệt để. Chúng ta ý thức sâu sắc rằng: “Dễ muôn phần không dân cũng chịu/Khó mười lần dân liệu cũng xong”; có dân là có tất cả; mất dân cũng là mất tất cả. Bởi vì, sự nghiệp cách mạng là của quần chúng nhân dân; “chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân”. Cho nên, thấm nhuần sâu sắc bài học thứ hai của Đại hội VI mà Đảng ta đã đúc kết, đó là “lấy dân làm gốc” để chỉnh huấn, chỉnh quân, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ quân - dân trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
Vì vậy, trong quan hệ với nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta đều đề cao ý thức “kỷ luật tự giác, nghiêm minh”, biết phòng tránh mọi hiện tượng tiêu cực, làm mất lòng dân, gây tổn hại đến mối quan hệ máu thịt với dân, đoàn kết quân - dân. Đó là điều lý giải vì sao từ cái nhỏ nhất là “cái kim, sợi chỉ” đến cái to lớn là bảo vệ cuộc sống hòa bình, hạnh phúc của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta đều luôn phòng ngừa tỉnh táo, không mắc sai lầm; không bao giờ “quấy phá, gây phiền nhiễu cho dân”, làm mất lòng dân; gây ảnh hưởng đến uy tín, vị thế của Đảng, niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội; làm tổn hại danh thơm, tiếng tốt “Bộ đội Cụ Hồ”.
Học tập Bác, sống chiến đấu, lao động và thực hiện tốt bổn phận, trách nhiệm của người quân nhân cách mạng, luôn xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” - Bộ đội của nhân dân, cán bộ chiến sĩ Quân đội ta đã và đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; thực hiện nghiêm Nghị quyết số 847 ngày 28-12-2021 của Quân ủy Trung ương về “Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới”; ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đảng bộ Quân đội lần thứ XI đề ra; góp phần xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại; tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống hòa bình, hạnh phúc của nhân dân.
Ôn lại những lời dạy chí tình chí nghĩa của Bác dành cho cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta, với niềm vinh dự, tự hào của người quân nhân cách mạng; chúng ta thấm thía nhiều điều sâu sắc của Bác - Người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân, coi đó là hành trang cần thiết để rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành. Tự hào, tự tin tiến bước dưới lá cờ của Đảng quang vinh; thực hiện nghiêm túc lời Bác căn dặn; mỗi cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta xin hứa với Bác với Đảng sẽ toàn tâm, toàn ý rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày Hội Quốc phòng toàn dân./.
ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét