Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2024

PHẢN BÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH PHỦ NHẬN BẢN CHẤT, TÍNH CHÍNH NGHĨA VÀ THÀNH QUẢ CỦA CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG THỰC DÂN PHÁP (1945 - 1954)

 

                                                        

Bôi nhọ, xuyên tạc sự thật lịch sử là một thủ đoạn rất thâm độc của các thế lực thù địch nhằm phá hoại về tư tưởng, dẫn đến Nhân dân ta mất niềm tin đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, với con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng suốt lựa chọn. Hiện nay, với sự bùng nổ thông tin trên các website và các trang mạng xã hội, hàng ngày, hàng giờ các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch về nội dung lịch sử đã tác động không nhỏ đến lập trường tư tưởng chính trị và suy nghĩ của cán bộ, chiến sĩ quân đội. Bài viết này góp phần phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch phủ nhận bản chất, tính chính nghĩa, thành quả của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp do Đảng lãnh đạo.

 

Nhằm phủ nhận tính chính nghĩa của ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, các thế lực thù địch ra sức che đậy, xuyên tạc sự thật lịch sử. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954), một số học giả tư sản cố tình bưng bít thông tin, xuyên tạc sự kiện lịch sử, thậm chí còn lấy cớ quân và dân ta nổ súng trước vào đêm 19/12/1946 để vu cáo Đảng, Chính phủ và Nhân dân ta gây ra cuộc chiến tranh Pháp - Việt. Từ đó, họ đặt ra câu hỏi: Có cần thiết phải hy sinh xương máu của Nhân dân Việt Nam để tiến hành cuộc kháng chiến chống Pháp hay không?. Để phản bác những quan điểm sai trái này của các thế lực thù địch, mỗi người Việt Nam cần nhìn nhận và dựa trên những luận cứ sau:

Thứ nhất, chúng ta cần khẳng định một cách chắc chắn rằng cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp quay trở lại xâm lược (1945-1954) là cuộc kháng chiến chống xâm lược, giải phóng dân tộc, bảo vệ thành quả của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, hướng tới thống nhất nước nhà. Đây không phải là những cuộc chiến tranh “ý thức hệ” như nhận định của các thế lực thù địch trong và ngoài nước. Từ khi cùng quân đội Tây Ban Nha nổ súng xâm lược nước ta ở Đà Nẵng (01/9/1858) đến Cách mạng Tháng Tám năm 1945, thực dân Pháp đã tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược, thôn tính và đô hộ Việt Nam, một quốc gia độc lập, có chủ quyền trong vòng 87 năm. Nhờ có sự lựa chọn con đường cứu nước đúng đắn, giải phóng dân tộc đi theo con đường cách mạng vô sản, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã sáng lập, rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam (tháng 10/1930 đổi tên thành Đảng Cộng sản Đông Dương) và lãnh đạo thành công cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám vĩ đại. Với thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Đảng và Nhân dân ta đã hoàn thành mục tiêu lật đổ ách thống trị của phát xít Nhật (trước đó phát xít Nhật đã tiến hành đảo chính lật đổ bộ máy thống trị của thực dân Pháp tại Đông Dương vào tối 9/3/1945), chế độ quân chủ triều Nguyễn, giành độc lập dân tộc, thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. Từ thân phận nô lệ, Nhân dân ta đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình.

Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thực hiện chính sách ngoại giao mềm dẻo với nước Pháp, mong muốn xây dựng quan hệ hữu nghị, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau. Để duy trì nền hòa bình mong manh, Đảng và Chính phủ ta đã hết sức nhân nhượng thực dân Pháp thông qua việc ký bản Hiệp định Sơ bộ (6/3/1946) và bản Tạm ước Việt - Pháp (14/9/1946) song quân Pháp vẫn tiếp tục lấn tới vì chúng quyết tâm cướp nước ta một lần nữa. Chúng liên tiếp gây ra các vụ xung đột ở phía Bắc vĩ tuyến 16 vào cuối năm 1946, đặc biệt là chúng liên tiếp gửi tối hậu thư trong hai ngày 18 và 19/12/1946, đòi ta phải phá bỏ công sự trong thành phố và đòi để chúng kiểm soát, giữ gìn trật tự tại Hà Nội. Lúc này, nếu tiếp tục nhân nhượng “là phạm đến chủ quyền của đất nước, là hại đến quyền lợi của dân tộc”. Trước âm mưu và hành động xâm lược của kẻ thù, Chủ tịch Hồ Chí Minh buộc phải ra Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946).

Như vậy, rõ ràng thực dân Pháp rất ngoan cố, muốn thực hiện đến cùng dã tâm xâm lược Việt Nam lần thứ hai. Do đó, cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp (1945-1954) của Nhân dân ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương - Đảng Lao động Việt Nam (tên gọi của Đảng Cộng sản Việt Nam tại thời gian này) là cuộc kháng chiến chính nghĩa để bảo vệ thành quả của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và đánh đuổi kẻ thù xâm lược.

Thứ hai, do vị trí địa - chính trị, địa - kinh tế đặc biệt quan trọng, Việt Nam có lịch sử dựng nước song hành với lịch sử giữ nước, thường xuyên phải chống lại những kẻ thù xâm lược lớn mạnh hơn mình nhiều lần. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954) đều do các thế lực hiếu chiến bên ngoài xâm lược, áp đặt lên dân tộc ta, dù cho Nhân dân Việt Nam chưa từng đem quân sang những nước này gây chiến. Trước tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, chúng ta đã hết sức nhân nhượng đối với thực dân Pháp, “Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa!”. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bùng nổ thể hiện rõ tinh thần “thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”.

Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, đặc biệt, trên mặt trận tư tưởng, các thế lực thù địch luôn tìm mọi âm mưu để xuyên tạc lịch sử, trong đó đánh tráo khái niệm, làm sai lệch bản chất về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Điều đó đã và đang đặt ra những khó khăn, phức tạp đối với công tác giáo dục lịch sử nói chung, giáo dục giá trị, ý nghĩa, bản chất của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Do đó, để đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch phủ nhận bản chất, tính chính nghĩa và thành quả của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954) một cách có hiệu quả, cần thực hiện một số giải pháp sau:

  Một là, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về bản chất, ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của Nhân dân ta. Qua đó, chuyển tải nội dung cơ bản, góp phần định hướng nhận thức, tư duy đúng đắn cho đông đảo quần chúng nhân dân về tính chất chính nghĩa của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Thời gian qua đi, song thắng lợi và tính chất chính nghĩa của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp vẫn còn nguyên giá trị đối và tiếp tục được khẳng định trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay. Lịch sử là quá khứ, là nơi chứa đựng giá trị văn hóa, là nguồn dữ liệu để tham chiếu kinh nghiệm cha ông vào sự phát triển hôm nay. Vì vậy, trong giáo dục cần định hướng nhận thức đúng đắn về lịch sử, trong đó có tính chất chính nghĩa của cuộc kháng chiến này. Từ đó, làm cho mỗi công dân Việt Nam biết giá trị của ngày hôm nay và trân trọng thành quả của thế hệ đi trước, nhận thức và hành động đúng với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc.

Lịch sử là hồn cốt, truyền tải những giá trị truyền thống, mà nếu không có lịch sử sẽ không thể hiểu được vị trí của hiện tại, với ý nghĩa đó thì nếu lịch sử còn thì văn hóa còn, và văn hóa còn thì dân tộc còn. Vì vậy, cần có nhận thức và sự quan tâm đầy đủ, đúng đắn trong công tác giáo dục lịch sử nói chung, giá trị của kháng chiến chống Pháp nói riêng, từ đó, bồi dưỡng, phát triển “Tư duy về quốc phòng, an ninh, đối tác, đối tượng, bảo vệ Tổ quốc” và các giá trị của truyền thống của dân tộc, nhất là chủ nghĩa yêu nước, ý chí độc lập tự cường, tinh thần nhân ái…, xây dựng phẩm chất và bản lĩnh con người Việt Nam hiện nay. Đặc biệt, trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và phương tiện truyền thông, phải không ngừng “Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động, sử dụng có hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội theo hướng thiết thực,… trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh” để nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục lịch sử hiện nay.

Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức cách mạng, gương mẫu trong nói và làm, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, kiên định với lý tưởng chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn.

Đây là cơ sở gốc nhằm nâng cao hơn nữa trình độ nhận thức, trình độ giác ngộ chính trị, xây dựng phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, làm cơ sở để nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp và năng lực chuyển hóa những nội dung đó thành niềm tin, hành động, thành bản lĩnh thực hiện nhiệm vụ truyền đạt nội dung đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược trong tình hình hiện nay.

Phát huy tinh thần “quyết chiến, quyết thắng” của kháng chiến chống Pháp, cần chủ động, tích cực trong bồi dưỡng kiến thức, xây dựng bản lĩnh, lập trường chính trị, nâng cao niềm tự hào, tự tôn dân tộc; củng cố niềm tin và quyết tâm chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên vào sự nghiệp đổi mới đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng tính thời sự, tầm ảnh hưởng của chiến thắng chống thực dân pháp xâm lược sẽ còn vang vọng mãi đến hôm nay và mai sau. Phát huy, tôn vinh những giá trị lịch sử của chiến thắng này, đòi hỏi phải khơi dậy được tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác và quyết tâm cao cho mỗi cán bộ, đảng viên thông qua hành động cụ thể, góp phần “làm thất bại âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, phản động” trong công cuộc đổi mới hiện nay.

Ba là, phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo 35 các cấp và cơ quan báo chí tích cực đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, đặc biệt là đấu tranh những quan điểm sai trái thù địch xuyên tạc tính chính nghĩa của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954). Cấp ủy phải có đường lối lãnh đạo đúng đắn trong định hướng các tổ chức, đoàn thể các cấp chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch; phòng, chống hiệu quả những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn, hoạt động “diễn biến hòa bình”, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng.

Các quan điểm đánh tráo khái niệm, xuyên tạc bản chất và hạ thấp giá trị của cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược được các thế lực thù địch tiến hành diễn ra vô cùng phức tạp, khó lường với nhiều thủ đoạn tinh vi. Do đó, phải tập trung lãnh đạo kiện toàn, xây dựng phát triển lực lượng đấu tranh theo hướng chủ động tạo thế liên hoàn, vững chắc, có bộ phận nòng cốt, chuyên sâu. Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo 35 các cấp và các cơ quan báo chí đấu tranh vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, góp phần định hướng dư luận xã hội về tính chất và tầm vóc thời đại của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Nhận định, thời gian tới, lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước sẽ gia tăng các hoạt động tuyên truyền, phát tán, lan truyền các quan điểm sai trái, thù địch, vì vậy, trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mặt trận tư tưởng, lý luận nói chung, các quan điểm xuyên tạc về kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược nói riêng cần chú trọng hình thức đấu tranh trên internet và mạng xã hội. Đồng thời, thực hiện “đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ phục vụ công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh tư tưởng trên môi trường không gian mạng”, kịp thời đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về bản chất và giá trị, tầm vóc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của toàn thể dân tộc ta.

Trước sự biến đổi nhanh chóng, khó lường của tình hình kinh tế - chính trị thế giới, trong nước và những vấn đề nảy sinh trong quá trình đổi mới, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng thời cơ để ra sức tấn công trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, lý luận. Trong đó, chúng xuyên tạc về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân ta nhằm từng bước phủ nhận tính chính nghĩa, hướng tới thực hiện mưu đồ “xét lại và lật sử”. Do đó, phải chủ động dự báo, nhận diện tình hình, phát hiện sớm, kịp thời định hướng thông tin đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, không khoan nhượng đối với những thế lực thù địch, những phần tử xấu, cơ hội, góp phần củng cố và giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét