Thời gian vừa qua, một số cán bộ, công
chức đưa ra phát ngôn thiếu chuẩn mực, lan truyền thông tin sai sự thật, thiếu
trách nhiệm,... trên mạng xã hội dường như có chiều hướng xảy ra ngày càng
nhiều, tạo nguy cơ gây dư luận xấu, tác động tiêu cực đến suy nghĩ, nhận thức
của một bộ phận nhân dân. Đây là tình trạng đáng báo động, đòi hỏi cần phải
được kịp thời chấn chỉnh.
Không thể phủ nhận là ngày nay, mạng
xã hội (social network) như đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc
sống của con người trên toàn cầu, nhất là khi nhu cầu kết nối, chia sẻ trong
cộng đồng ngày càng gia tăng. Hiện một số mạng xã hội lớn có số lượng người sử
dụng lên đến hàng tỷ người. Số lượng người sử dụng mạng xã hội ngày càng gia
tăng trên toàn cầu cho thấy sự phổ biến cũng như tầm ảnh hưởng của nó đối với
xã hội. Tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng mạng xã hội vẫn liên tục tăng qua các
năm. Tận dụng các ưu thế của mạng xã hội, hiện nay nhiều cán bộ lãnh đạo cũng
sử dụng mạng xã hội như một phương thức có hiệu quả, vừa để tương tác, nắm bắt
tâm tư, nguyện vọng của người dân, vừa để kịp thời giải quyết công việc. Thực tế
ngày càng có nhiều tổ chức, cơ quan nhà nước mở trang trên mạng xã hội để ghi
nhận thắc mắc, khiếu nại của người dân, qua đó, xác minh, tìm hiểu và xử lý kịp
thời được nhiều vụ việc, được dư luận đồng tình. Nhờ đó, mạng xã hội đã phát
huy vai trò tích cực trong việc kết nối giữa chính quyền, các cơ quan, bộ phận
chức năng cũng như cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ với người dân, đồng
thời, góp phần thúc đẩy sự minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của hệ
thống chính quyền tại các địa phương.
Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy vẫn
còn hiện tượng một số cán bộ, công chức sử dụng mạng xã hội khá tùy tiện, gây
ảnh hưởng không tốt, thậm chí xâm hại nghiêm trọng đến hình ảnh, lợi ích của cá
nhân, tổ chức. Ðây là vấn đề rất đáng quan ngại. Không ít trường hợp cán bộ,
công chức dùng mạng xã hội để nói xấu, xúc phạm, miệt thị người khác bằng loại
ngôn từ thiếu văn hóa, đưa ra phát ngôn gây sốc,… hay vô tư chia sẻ thông tin
độc hại, bịa đặt, xuyên tạc mà không kiểm chứng nguồn gốc, không bảo đảm tính
chính xác. Thậm chí, có tình trạng một số cán bộ, công chức sử dụng mạng xã hội
để đăng tải, chia sẻ thông tin vi phạm các quy định về bảo mật của cơ quan, đơn
vị. Cá biệt, có trường hợp còn nhân danh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí
bằng cách cắt xén ý kiến của người khác, nhất là ý kiến của các vị lãnh đạo,
rồi suy diễn thành nhận định chủ quan, mang tính công kích, phản bác thiếu
nghiêm túc.
Ðến nay Việt Nam đã ban hành nhiều văn
bản pháp luật quy định quyền tự do thông tin của công dân đồng thời quy định cả
trách nhiệm của người dân khi sử dụng internet nói chung và mạng xã hội nói
riêng như: Luật Báo chí năm 2016; Luật Tiếp cận thông tin năm 2016; Luật An
ninh mạng năm 2018; Nghị định số 72/2013/NÐ-CP Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch
vụ internet và thông tin trên mạng, Nghị định 174/2013/NÐ-CP Quy định xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và
tần số vô tuyến điện...
Tuy vậy, để phồng chống “Tự diễn
biến”, ‘tự chuyển hóa” trong mỗi cán bộ, công chức khi tham gia mạng xã hội đòi
hỏi mỗi cán bộ, công chức vừa phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật,
vừa phải chấp hành nghiêm các điều lệ, quy định của tổ chức mà mình là thành
viên, trên cơ sở đó định hình thái độ và cách hành xử đúng đắn. Cụ thể, trước
khi tự đăng tải thông tin hoặc chia sẻ từ người khác lên mạng xã hội, cần là
người dẫn thông tin có trách nhiệm, suy nghĩ chín chắn, kiểm tra, kiểm chứng
tính chính xác của nguồn thông tin, tránh tình trạng cảm tính, nóng vội có thể
dẫn tới nguy cơ nhận định sai sự thật, ảnh hưởng đến các tổ chức, cá nhân. Ðối
với các bình luận về một người hay một sự việc nào đó, cần khách quan, tế nhị,
thể hiện sự tôn trọng người khác; không nên soi mói, quá tò mò chuyện cá nhân
người khác; không nói xấu, kéo bè cánh nhằm hạ thấp danh dự, nhân phẩm của
người khác. Với ngôn ngữ sử dụng khi tham gia mạng xã hội cũng vậy, cần có ý
thức giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, tránh sử dụng các từ ngữ miệt thị,
gây sốc, phản cảm… Ngoài ra, mỗi cán bộ, công chức cần có thái độ tự giác để
xây dựng quan điểm, lập trường vững vàng khi tiếp cận thông tin xấu độc, để có
phản ứng, hành động phù hợp; đồng thời có trách nhiệm định hướng, tuyên truyền
và làm gương giúp người dân nắm bắt vấn đề chính xác, cụ thể, không đưa hay
chia sẻ thông tin có nội dung gây kích động, thù địch, đi ngược với quan điểm,
chính sách của Ðảng và Nhà nước, cũng như lợi ích dân tộc, lợi ích đất nước. Bên
cạnh đó, các cơ quan quản lý, cần tiến hành song song hai biện pháp là xử phạt
nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật; đồng thời kiên trì tuyên
truyền, định hướng cho người dân về những nguyên tắc cần tuân thủ khi tham gia
mạng xã hội./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét