Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2024

TÁI HIỆN 30 BỨC CHÂN DUNG AHLLVT TRONG CHIẾN DỊCH ĐIỆN BIÊN PHỦ

 Với công nghệ 4.0, 12 chàng trai trẻ nhóm Teamlee đã phục dựng những tấm chân dung của các anh hùng liệt sỹ. Đó cũng là cách mà nhóm tri ân tới những người đã không tiếc máu xương cho cuộc sống hoà bình hôm nay.

Lịch sử là gì? Chắc mỗi người sẽ có câu trả lời khác nhau. Đối với nhóm Teamlee gồm 12 bạn trẻ thế hệ GenZ, thì lịch sử không chỉ là những con số, những sự kiện, những chiến tích hào hùng của cha ông trong quá khứ, mà lịch sử còn là nỗi đau của những gia đình thiếu vắng người thân hàng chục năm chưa tìm thấy phần mộ; là những giọt nước mắt chưa bao giờ cạn của các mẹ, các bà khi nhớ chồng, nhớ con; và là cả những tấm di ảnh không còn nguyên vẹn…ố mờ bởi thời gian…
Điện Biên Phủ những ngày cuối tháng tư, nắng nóng rát bỏng trải dài trên những chiến tích lịch sử, nơi 70 năm trước là chảo lửa ác liệt, ghi dấu chiến thắng vang dội chấn động địa cầu của quân và dân ta trước thực dân Pháp. Trải qua chuyến đi dài, đặt chân đến mảnh đất lịch sử, với mỗi thành viên của nhóm Teamlee đều là những cảm xúc hồi hộp, háo hức, mong chờ…
30 tấm chân dung các AHLLVT ND (Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân) trong chiến dịch Điện Biên Phủ được lồng khung kính kích thước 40 x 60cm với sắc thái sống động, chân thực từng chi tiết được đặt trang trọng ngay dưới những tấm ảnh đen trắng của các anh đã gây sự xúc động mạnh tới người xem.
"Những bức hình được khôi phục rất sinh động, rất đẹp. Mình nhìn vào đó, nhìn vào tên tuổi, nhìn vào những gương mặt...mình cảm thấy rất tự hào."
"Những bức hình rất đẹp và thể hiện được thần thái của các anh hùng. Đấy cũng là điều chứng tỏ rằng sự tưởng nhớ của chúng ta, những người đang sống hiện nay với những người đã hy sinh, đấy là điều rất đáng trân trọng với việc làm của các bạn."
Để có được 30 tấm chân dung ấy là cả một quá trình lội ngược dòng về quá khứ và cũng là một thách thức đối với nhóm Teamlee, bởi phục dựng những chi tiết liên quan đến lịch sử là điều không bao giờ dễ dàng, nhất là với những thanh niên được sinh ra trong thời bình. Thành viên của nhóm Teamlee chia sẻ:
"Làm thì phải xác minh những bức ảnh cho thật chuẩn xác vì sẽ trưng bày tại bảo tàng vì một số huân, huy chương rất cũ. Thực sự khó khăn trong việc xác minh huân, huy chương ấy vì rất nhiều. Các cụ có 3-4 huân huy chương trên áo nên cần sự tư vấn của gia đình, của bảo tàng"
"Bắt tay vào làm thực sự có rất nhiều khó khăn, bởi có khi trao đổi với bảo tàng, có những chi tiết, bảo tàng cũng khó có thể hình dung ra được cho nên là quá trình trao đổi rất nhiều lần thì mới có thể hoàn thành một bức ảnh ưng ý nhất."
"Trong quá trình chúng em tiến hành làm thì mặc dù ảnh của các ông, các bác không phải mờ nhưng khó khăn nhất với chúng em là quân phục tiểu tiết, cực kỳ khó. Phải hỏi qua lại với bảo tàng rất nhiều và anh em cũng họp với nhau rất nhiều đêm, trao đổi liên tục để có thể làm sát và tốt nhất"
Giữa những hiện vật, tư liệu…về chiến thắng Điện Biên Phủ, 30 tấm chân dung Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân được phục dựng màu đã mang đến Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ một không gian ấm áp, gần gũi. Vẫn là anh hùng Bế Văn Đàn lấy thân mình làm giá súng, là anh hùng Tô Vĩnh Diện dùng thân chèn pháo, anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Trần Can-anh hùng cắm cờ trên cứ điểm Him Lam…Nhưng với sắc thái mới, sự trở về của các anh thật tự nhiên, sống động như các anh vẫn đang ở đây, giữa cuộc sống đời thường.
Khi tiếp nhận 30 tấm chân dung này chúng tôi hết sức xúc động vì tất cả các gương mặt của các Anh hùng đều có khí sắc, ánh mắt cũng như gương mặt của đều rất chuẩn xác. Tôi nghĩ rằng các bạn làm không đơn thuần vì yêu thích mà làm bằng cả trái tim để có thể đem lại những thông tin, hình ảnh đẹp nhất, hào hùng nhất gửi tới đông đảo công chúng - bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ nhận xét.
Một mùa hè đỏ rực của những tán phượng nở trên đồi A1 như ghi dấu cuộc hành quân về miền đất lịch sử của nhóm Teamlee cùng 30 tấm chân dung AHLLVTND. Việc làm ý nghĩa này cũng thêm một mốc son cho những hoạt động tri ân của thế hệ trẻ ngày nay với cha anh đã ngã xuống. /.
St

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét