Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2024

Tấn công Đài Loan và chiếm giữ nhà sản xuất chip TSMC sẽ gây ra "sự tàn phá hoàn toàn" với kinh tế Mỹ.

 

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo tin rằng việc Trung Quốc tấn công Đài Loan và chiếm giữ nhà sản xuất chip TSMC sẽ gây ra "sự tàn phá hoàn toàn" với kinh tế Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo trong một cuộc điều trần năm 2023 - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo trong một cuộc điều trần năm 2023 

Trong phiên điều trần tại Hạ viện Mỹ ngày 8-5, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đã đưa ra một viễn cảnh đáng lo nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan.

Bà Raimondo, người từng thăm Trung Quốc tháng 8 năm ngoái, tin rằng Bắc Kinh sẽ chiếm giữ nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới TSMC.

Khi được hỏi về tác động của điều này, nữ bộ trưởng Mỹ cho biết "nó sẽ hoàn toàn tàn khốc". Tuy nhiên bà từ chối bình luận về cách thức hoặc liệu một cuộc tấn công của Trung Quốc có xảy ra hay không.

"Hiện tại, 92% nguồn cung chip tiên tiến của Mỹ là từ TSMC ở Đài Loan", bà Raimondo uyển chuyển vấn đề.

Một tài liệu của Chính phủ Mỹ hồi năm 2023 ước tính sự gián đoạn sản xuất lớn ở Đài Loan có thể dẫn đến giá chip của Mỹ tăng tới 59%, tạo ra gánh nặng cho các nhà sản xuất ở hạ nguồn tại Mỹ.

Đây không phải là lần đầu tiên quan chức Mỹ bày tỏ công khai sự lo ngại về viễn cảnh xung đột ở eo biển Đài Loan. Giới quan sát đã không ít lần dùng hình ảnh tấm khiên để nói về vị thế của vùng lãnh thổ Đài Loan, đặc biệt là TSMC trong chuỗi cung ứng bán dẫn thế giới.

Phao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét