Thứ Tư, 22 tháng 5, 2024

THẾ GIỚI - VẤN ĐỀ SỰ KIỆN: LIÊN XÔ MỚI ĐANG TÁI SINH TRONG KHÔNG GIAN HẬU XÔ VIẾT?

         Với mô hình Nhà nước Liên minh, Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) khiến nhiều người nghĩ tới mô hình "Liên Xô" thu nhỏ!

Tổng thống Kazakhstan - ông Kassym-Jomart Tokayev đã ký một thỏa thuận trong đó có các điều khoản quy định việc thành lập Hội đồng tối cao liên bang, sẽ chịu trách nhiệm về chính sách đối ngoại, an ninh và các khu vực xuyên biên giới.

Đáng chú ý ở chỗ cơ quan này sẽ do lãnh đạo Kazakhstan và Uzbekistan đứng đầu. Sự thành lập tổ chức nói trên mở ra một chương mới trong quan hệ giữa hai nước.

Thỏa thuận cũng nhằm mục đích tăng cường quan hệ song phương trên một số lĩnh vực như thương mại, đầu tư, hợp tác trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng và hậu cần.

Tài liệu này cùng với những nội dung khác, quy định việc tham vấn ngay lập tức giữa Astana và Tashkent trong trường hợp phát sinh một cuộc tấn công vũ trang đến từ quốc gia thứ ba.

Như Tổng thống Kazakhstan Tokayev đã tuyên bố trước đây, Nhà nước Liên minh Nga và Belarus là một tổ chức độc nhất vô nhị với cơ cấu chính trị, pháp lý, quân sự và kinh tế thống nhất, cũng như một quốc hội và chính phủ liên hiệp.

Rõ ràng trong điều kiện địa chính trị khu vực và thế giới phức tạp như hiện nay, Astana và Tashkent có kế hoạch cùng nhau bảo vệ chủ quyền và bản sắc chính trị của mình, họ sẽ sử dụng kinh nghiệm của Moskva và Minsk.

Có khả năng trong tương lai một liên minh lớn hơn gồm nhiều quốc gia nữa được thành lập, các thành viên trong đó sẽ đoàn kết với nhau theo nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng và thực hiện nghiêm túc mọi nghĩa vụ, điều này gây liên tưởng tới việc tái sinh Liên Xô dưới hình thức khác.

Tuy vậy, theo các nhà quan sát, các nhà lãnh đạo sẽ phải tính tới bài học của Tổ chức Hiệp ước phòng thủ tập thể (CSTO) - cơ cấu được xem như NATO thu nhỏ đang có nguy cơ tan rã khi không thể đảm bảo quyền lợi cho từng thành viên như kỳ vọng của họ./.

Tổng thống Kazakhstan vừa ký kết một văn bản cực kỳ quan trọng hướng tới nhà nước liên minh với Uzbekistan.
Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét