Suốt mấy ngày qua, Binh nhì Lê Thị Ánh Tuyết, Tiểu đội 16, Trung đội 4, Đại đội 15 (Trung đoàn 692) háo hức nghĩ về tuần phim. Đây là lần thứ ba được xem chiếu phim ở đơn vị nhưng Tuyết luôn mong ngóng để được thưởng thức những thước phim tư liệu quý, đồng thời trang bị thêm kiến thức lịch sử và truyền thống giữ nước của cha ông.

Binh nhì Lê Thị Ánh Tuyết bày tỏ: “Trước khi nhập ngũ, em rất thích học môn Lịch sử. Tại đơn vị, ngoài việc nỗ lực hoàn thành tốt việc huấn luyện và các nhiệm vụ được giao, em thường xuyên tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa-văn nghệ, đặc biệt là tuần phim để học hỏi, thêm yêu lịch sử quê hương, đất nước”.

Thêm yêu lịch sử qua những thước phim
Các chiến sĩ Trung đoàn 692 xem phim tài liệu về Chiến dịch Điện Biên Phủ. 

Dịp này, Trung đoàn 692 là một trong 4 đơn vị được xem phim nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, bên cạnh các đơn vị: Khu vực 2, Học viện Hậu cần; Trường Cao đẳng Kỹ thuật Quân sự 1, Tổng cục Kỹ thuật; Trường Cao đẳng Trinh sát, Tổng cục II.

Trong 3 ngày, khoảng 6.000 cán bộ, học viên, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn các đơn vị đóng quân được xem 7 phim tài liệu và 8 phim truyện, như: “Cột mốc vàng Điện Biên Phủ”, “Điện Biên Phủ-sức mạnh lòng dân”, “Người Anh Cả Quân đội”, “Con đường đã chọn-Tập 6: Điện Biên Phủ-trận quyết chiến lịch sử”, “Ký ức những người truyền lửa”, “Hoa ban đỏ”, “Đào, phở và piano”, “Sao xanh nơi biển sóng”, “Bình minh đỏ”, “Tiểu đội hoa hồng”...

Những bộ phim được chiếu trong tuần phim là các tác phẩm có giá trị về nội dung và nghệ thuật, chất lượng tốt, phản ánh những phẩm chất cao đẹp và sứ mệnh cao cả của Bộ đội Cụ Hồ trong thời chiến cũng như thời bình, thể hiện sự tri ân, tôn vinh lịch sử, truyền thống của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam anh hùng. Đặc biệt, các tác phẩm điện ảnh đều hướng tới đề tài trung tâm là cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đỉnh cao là Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Những ký ức lịch sử, hình tượng người chiến sĩ được khắc họa rõ nét và sống động. Trong cuộc kháng chiến, họ đã dành cả tuổi thanh xuân để chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Khi hòa bình, họ lại chung tay xây dựng đất nước, xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ.

Đại tá Nguyễn Thế Mạnh, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam khẳng định: “Tuần phim đã giúp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân hiểu sâu sắc hơn về tầm vóc, ý nghĩa, giá trị của Chiến thắng Điện Biên Phủ, thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước, giá trị văn hóa dân tộc, sự phát triển, trưởng thành của QĐND Việt Nam, qua đó khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, ý chí quyết tâm khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bài và ảnh: HOÀI PHƯƠNG

nguồn báo quân đội nhân dân