Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2024

TÌM HIỂU GIÚP BẠN: THẾ NÀO LÀ “3 TIẾNG NỔ” TRONG HUẤN LUYỆN CHIẾN SĨ MỚI...???

     Kiểm tra “3 tiếng nổ” là một nội dung bắt buộc đối với chiến sĩ mới sau 3 tháng huấn luyện. Đây là những nội dung có khả năng gây mất an toàn cao nếu như các đơn vị không làm tốt công tác chuẩn bị và chiến sĩ không có tâm lý tốt!

Đối với nhiều người, đặc biệt là những người không trong quân ngũ đã nghe nhiều đến khái niệm “3 tiếng nổ” trong huấn luyện chiến sĩ mới nhưng không biết cụ thể là gì?

Vậy trong 3 tháng huấn luyện, các chiến sĩ phải luyện tập những nội dung gì và kiểm tra “3 tiếng nổ” sau 3 tháng huấn luyện gồm những tiếng nổ nào?

1) Huấn luyện bắn súng AK: Đây là những tiếng nổ đầu tiên mà các chiến sĩ mới phải làm quen sau 1 tháng huấn luyện. Để công tác huấn luyện bắn đạn thật diễn ra an toàn và đạt kết quả tốt, các cơ quan, đơn vị phải chú trọng huấn luyện tỉ mỉ từng bước, chắc từng động tác và đặc biệt làm tốt công tác tư tưởng, tâm lý vững vàng cho chiến sĩ mới.

Trong công tác huấn luyện, tổ chức luyện tập chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên, phân loại chiến sĩ. Những đồng chí có nhận thức yếu, động tác còn lúng túng thì phân loại để tổ chức luyện tập thêm. Qua huấn luyện từng nội dung và thực hành bắn súng thì phải tổ chức rút kinh nghiệm từng nội dung một.

2) Huấn luyện ném lựu đạn đối với các chiến sĩ mới phải tỉ mỉ từ động tác cầm lựu đạn, hướng bàn chân, thời điểm rút chốt… mỗi động tác của các chiến sĩ mới đều ảnh hưởng đến kết quả ném và việc đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện. Vì vậy, cán bộ chỉ huy đơn vị luôn chú trọng rèn cho chiến sĩ mới hiểu rõ cấu tạo, nguyên lý hoạt động của lựu đạn, thuần thục yếu lĩnh động tác kết hợp quán triệt, nhắc nhở bộ đội chấp hành nghiêm quy tắc an toàn trong huấn luyện, tăng cường giáo dục, xây dựng quyết tâm cho chiến sĩ mới từng bước thích nghi và tiến bộ dần.

Để bảo đảm kết quả cao và an toàn tuyệt đối, trong quá trình huấn luyện, các cơ quan, đơn vị phải xác định huấn luyện cho bộ đội nắm chắc về tính năng, cấu tạo, tác dụng và kỹ chiến thuật của lựu đạn, ngoài ra rèn luyện cho bộ đội về nội dung thể lực và đặc biệt là nội dung yếu lĩnh, tâm lý của bộ đội trong quá trình luyện tập và kiểm tra.

3) Huấn luyện đánh thuốc nổ là nội dung khó, nguy cơ mất an toàn cao nên quan trọng nhất, các chiến sĩ phải hết sức chăm chú theo dõi sự hướng dẫn của cán bộ huấn luyện.

Với nội dung đánh thuốc nổ, các chiến sĩ mới không được thử mà bắt buộc phải nắm chắc ngay trong quá trình huấn luyện để thực hành làm thật sau 3 tháng huấn luyện. Bên cạnh đó, tiếng nổ thường lớn nên các chiến sĩ mới nếu không vững tâm lý rất dễ lúng túng, thao tác không chính xác, gây mất an toàn. Nắm rõ những đặc điểm này, đội ngũ cán bộ các cấp chú trọng truyền đạt kinh nghiệm, hướng dẫn tỉ mỉ cách xử lý các tình huống nhanh chóng, đảm bảo an toàn để chiến sĩ mới vững tinh thần, tự tin khắc phục. Quá trình huấn luyện, tiến hành đúng bài bản, tuần tự các bước, không nóng vội "đốt cháy" giai đoạn; thực hiện chia nhỏ tập nhiều, sai đâu sửa đó.

Như vậy để đảm bảo an toàn khi thực hiện kiểm tra “3 tiếng nổ” các chiến sĩ mới không chỉ thuần thục kỹ năng, thao tác mà còn phải có tâm lý tốt cùng với sự nỗ lực luyện tập các chiến sĩ mới sẽ tự tin hoàn thành 3 tiếng nổ. Những kiến thức có được từ huấn luyện 3 kỹ năng cơ bản: Bắn súng, ném lựu đạn và đánh thuốc nổ sẽ là hành trang quý giá giúp các chiến sĩ mới tự tin và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.




Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét