Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

TRƯỜNG SƠN HUYỀN THOẠI VÀ NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI

 Từ một con đường mòn vận chuyển bằng gùi thồ mang vác mới chuyển sang vận tải bằng ô tô trước đó chưa lâu, đường Trường Sơn dưới thời Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên đã trở thành một tuyến giao thông chiến lược với cả hệ thống như TRẬN ĐỒ BÁT QUÁI XUYÊN RỪNG RẬM. Đó là những con đường ngang dọc chằng chịt mà Mỹ không cách nào ngăn chặn được với 5 trục dọc, 21 trục ngang, tổng chiều dài 20.000 km phủ kín dãy Trường Sơn, cả sườn Đông lẫn sườn Tây, xuyên 3 nước Đông Dương.

Tuyến đường Trường Sơn đã trở thành huyết mạch nối liền hậu phương miền Bắc với tiền tuyến Miền Nam, nối dài ý chí, khát vọng của dân tộc. Đây cũng là “giao lộ” chung của ba nước Đông Dương trong cuộc chiến đấu trường kỳ bảo vệ độc lập dân tộc.
Một thế hệ đã gửi lại thanh xuân, m. áu x.ương giữa núi rừng Trường Sơn trùng điệp, ngút ngàn để huyền thoại bắt đầu. Hơn 2 vạn cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong đã h.y s.inh, gần 3 vạn người bị thương, hàng nghìn người bị ảnh hưởng nặng nề chất độc da cam. Biết bao bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, đồng bào các dân tộc đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân của mình để giữ vững “mạch máu” giao thông trên con đường huyền thoại này./.
St

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét