Đối ngoại quốc phòng là bộ phận của đối ngoại quốc gia, góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, từ trong thời bình, nỗ lực ngăn ngừa không để xảy ra xung đột, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, kiến tạo môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng, phát triển đất nước. Trong những năm qua, thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện công tác hội nghị quốc tế và đối ngoại quốc phòng, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đó là: Đã chủ động, tích cực tham mưu với Đảng, Nhà nước giải quyết tốt các vấn đề chiến lược liên quan đến quốc phòng, an ninh, biên giới lãnh thổ của Tổ quốc, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; xử lý tốt quan hệ quốc phòng với các nước, đặc biệt là với các nước láng giềng, các nước lớn, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, tạo thế đan xen chiến lược, bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc; tích cực, chủ động củng cố tình hữu nghị, đoàn kết quốc tế, thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng, tăng cường tiềm lực phục vụ nhiệm vụ xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, góp phần củng cố lòng tin chiến lược giữa Việt Nam với các nước, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước và Quân đội nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế.
Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác quốc
phòng với hơn 100 nước trên thế giới, trong đó có đầy đủ 5 nước Ủy viên thường
trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và tất cả các nước lớn với nhiều lĩnh vực,
cơ chế hợp tác thực chất, hiệu quả như: Đào tạo, trao đổi đoàn quân sự, hợp tác
quân binh chủng, công nghiệp quốc phòng, đối thoại chính sách quốc phòng cũng
như các hoạt động giao lưu quốc phòng biên giới, biên cương thắm tình hữu nghị,
kết nghĩa đồn, trạm, cụm dân cư hai bên biên giới..., được cộng đồng quốc tế và
các đối tác ghi nhận, đánh giá cao; diễn tập phòng, chống các thách thức an
ninh truyền thống, phi truyền thống như: Diễn tập quân y, cứu hộ-cứu nạn, chống
cướp biển, tội phạm xuyên biên giới, tổ chức các hoạt động tuần tra chung biên
giới trên bộ, trên biển; tham gia Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games), Hội
thao Quân sự ASEAN; hợp tác trong khắc phục hậu quả chiến tranh; tham gia lực
lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ
vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Trên bình diện đa phương, Quân đội nhân dân Việt
Nam đã trở thành thành viên tích cực và trách nhiệm của các cơ chế, diễn đàn
hợp tác quốc phòng đa phương khu vực và quốc tế, như: Hội nghị Bộ trưởng Quốc
phòng các nước ASEAN (ADMM), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở
rộng (ADMM+), Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN (ARF), Đối thoại Shangri-La, Hội
nghị An ninh quốc tế Moscow, Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh...; đồng thời chủ động
đóng góp xây dựng, đề xuất nhiều sáng kiến quan trọng tại các diễn đàn, cơ chế
hợp tác này. Qua đó, khẳng định trách nhiệm của Việt Nam trong việc thực hiện
các nghĩa vụ của quốc gia thành viên Liên Hợp quốc, tích cực đóng góp vào công
cuộc gìn giữ và kiến tạo hòa bình thế giới.
Tuy nhiên, các thế lực luôn tìm mọi cách để xuyên
tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta nói chung, hoạt
động đối ngoại quốc phòng nói riêng. Về đường lối, chủ trương đối ngoại chung
của Đảng và Nhà nước, các thế lực phản động lợi dụng thực hiện chủ trương thu
hút đầu tư nước ngoài, các tổ chức “xã hội dân sự” và nhiều nhà “hoạt động xã
hội” xuyên tạc: Một số dự án kinh tế lớn do nước này, nước kia đầu tư là phụ
thuộc, “nối giáo cho giặc”, câu kết lợi ích nhóm để “bán nước”. Hay trong thời
gian gần đây, lợi dụng tình hình phức tạp ở Biển Đông, các đối tượng xuyên tạc:
Thực hiện “chính sách ba không” là sai lầm, tự dâng đất nước cho nước này, nước
khác, đây là chính sách nhu nhược trong bảo vệ Tổ quốc. Họ suy diễn xuyên tạc
nội dung của “chính sách ba không” là một trong những điều khoản được ký kết
được Việt Nam và Trung Quốc thỏa thuận tại Hội nghị Thành Đô,… Về đối ngoại
quốc phòng của Đảng và Nhà nước ta, các thế lực phản động thường xuyên sử dụng
hình ảnh và nội dung các buổi gặp mặt của lãnh đạo Bộ Quốc phòng nước ta với
các nước khác để xuyên tạc, bôi nhọ. Về hình ảnh, bọn chúng có thể cắt ghép
nhằm xuyên tạc các hoạt động hợp tác quốc phòng. Về nội dung, chúng bóp méo sự
thật, suy diễn để đánh lừa dư luận, hướng người đọc sang nhận thức lệch lạc,
không đúng với thực chất chính sách đối ngoại quốc phòng của Đảng và Nhà nước
ta.
Để làm thất bại âm mưu và đập tan thủ đoạn xuyên
tạc hoạt động đối ngoại quốc phòng của kẻ thù; giải quyết, xử lý mối quan hệ
giữa độc lập, tự chủ và chủ động tích cực hội nhập quốc tế, quân đội cần tham
mưu cho Đảng và Nhà nước làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục; vận động quần
chúng nhân dân có nhận thức đúng một số vấn đề như sau:
Một là, độc lập, tự chủ về chính trị, xác định mục
tiêu, con đường phát triển đất nước; tự mình hoạch định đường lối, chủ trương,
chiến lược phát triển; tự mình xác lập và duy trì thể chế chính trị, không chấp
nhận bất cứ sự can thiệp nào từ bên ngoài. Độc lập, tự chủ về chính trị sẽ tự
chủ, chủ động trong đối nội và đối ngoại, trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa,
xã hội và quốc phòng, an ninh.
Hai là, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, trước
hết là phát huy nội lực, phát triển triển kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo tiềm lực kinh tế, khoa
học và công nghệ, cơ sở vật chất - kỹ thuật đủ mạnh, có hiệu quả và sức cạnh
tranh. Phát triển mạnh một số ngành, lĩnh vực và sản phẩm kinh tế chủ yếu có
vai trò quan trọng hàng đầu, có lợi thế so sánh, sức cạnh tranh. Đầu tư trực
tiếp của nước ngoài, mặc dù là rất cần thiết và quan trọng nhưng không để chiếm
lĩnh vai trò chi phối nền kinh tế quốc gia cũng như không thể được phép gây tổn
hại đến an ninh, quốc phòng của đất nước.
Ba là, chủ động nâng cao khả năng phân tích, dự báo
chính xác tình hình, có chiến lược, đối sách phù hợp, hiệu quả, trên cơ sở đó
tích cực hội nhập kinh tế quốc tế về thương mại hàng hóa, dịch vụ và các cam
kết mang tính thể chế trong từng hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Từ đó
tạo ra những cơ hội cho việc thu hút đầu tư nước ngoài và hoạt động xuất khẩu,
thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thêm việc làm; giảm thiểu những rủi ro,
giành thế chủ động trong đàm phán để có những thuận lợi nhất cho doanh nghiệp
và nền kinh tế khi hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu với những luật
chơi khắc nghiệt hơn, đòi hỏi cao hơn và phức tạp hơn.
Bốn là, thực hiện tốt các giải pháp để xây dựng,
phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đảm bảo văn
hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, văn hóa vừa là mục tiêu vừa là động lực
thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản
sắc dân tộc, thống nhất, đa dạng, phát huy bản sắc với các đặc trưng văn hoá
dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại trong quá trình hội nhập, phát
triển.
Năm là, làm tốt công tác phòng, chống, đấu tranh,
trấn áp các loại tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, khủng bố, bạo loạt, lật
đổ, tội phạm mạng, tội phạm công nghệ cao, đảm bảo môi trường thông tin, cảnh
giác, đấu tranh làm thất bại âm mưu diễn biến hòa bình, đảm bảo trật tự an toàn
xã hội. Tạo môi trường hoà bình, ổn định phát triển kinh tế, xã hội; tạo tiền
đề giải quyết tốt mối quan hệ giữa độc lập, tự chủ và tích cực, chủ động trong
hội nhập quốc tế hiện nay./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét