Thứ Năm, 23 tháng 5, 2024

VIỆT TÂN ĐANG LỢI DỤNG DỰ ÁN “KÊNH ĐÀO FUNAN TECHO” ĐỂ CHỐNG PHÁ QUAN HỆ VIỆT NAM VÀ CAMPUCHIA

 


Ngày 08/5/2024 trên trang facebook của Việt Tân, tác giả Hạnh Nhân đã có bài viết cố tình xuyên tạc về quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia sau chuyến thăm của chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đến Campuchia (23/4/2024). Tác giả, đã lợi dụng việc chuẩn bị triển khai dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia để chia rẽ mối đoàn kết giữa Việt Nam với Lào và Campuchia.

Chúng ta đã biết chuyến thăm của chủ tịch nước Lào đến Campuchia (23/4/2024) nhằm tăng cường và củng cố quan hệ hữu nghị lẫn nhau, tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và ổn định lâu dài giữa CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia ngày càng sâu sắc và hiệu quả hơn. Bày tỏ lòng biết ơn tới Chính phủ và nhân dân Campuchia vì sự hợp tác, hỗ trợ dành cho Lào, đặc biệt là trong năm Lào đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2024. Trong chuyến thăm của chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đến Campuchia không có đề cấp đến việc ủng hộ hay không ủng hộ việc Campuchia chuẩn bị triển khai dự án kênh đào Funan Techo.

Về phía Việt Nam: Ngày 5/5, khi trả lời báo “Dân trí”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định đối với dự án kênh đào Funan Techo, Việt Nam rất quan tâm và tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia theo tinh thần của Hiệp định Mekong 1995. Mong rằng “Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước trong Ủy hội sông Mekong chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mekong cùng các biện pháp quản lý phù hợp nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông, quản lý, sử dụng hiệu quả và bền vững nguồn nước và tài nguyên nước sông Mekong, vì sự phát triển bền vững của lưu vực, tình đoàn kết gắn bó giữa các quốc gia ven sông và tương lai của các thế hệ mai sau".

Như vậy, tác giả Hạnh Nhân đang cố tình xuyên tạc chuyến thăm của chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đến Campuchia, đưa ra những nhận định mang tính chủ quan, cố tình xuyên tạc, bóp méo những tuyên bố chung trong cam kết quan hệ song phương giữa Lào và Campuchia. Lợi dụng việc triển khai dự án về kênh đào Funan Techo của Campuchia để chia rẽ mối quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia. Trong quan hệ hợp tác với Campuchia, Việt Nam đã thể hiện rõ lập trường của mình, giải quyết mọi vấn đề dựa trên mối quan hệ hợp tác giữa hai nước và trên cơ sở của tinh thần của Hiệp định Mekong 1995. Chúng ta luôn tôn trọng lợi ích hợp pháp của nước bạn, và cũng có những giải pháp phù hợp để bảo vệ lợi ích chính đáng của đất nước mình liên quan đến nguồn nước và tài nguyên nước trên sông Mêkông. Đồng thời đẩy mạnh đấu tranh với những luận điểm xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch trong và ngoài nước, đặc biệt là nhóm khủng bố Việt Tân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét