Thứ Ba, 7 tháng 5, 2024

XÂY DỰNG VÀ PHÁT HUY “THẾ TRẬN LÒNG DÂN” THEO NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 8 (KHÓA XIII)

 

Dựa vào dân, chăm lo xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc là quan điểm nhất quán, chủ trương chiến lược của Đảng được Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” tiếp tục khẳng định. Quán triệt và thực hiện thắng lợi quan điểm này là vấn đề có tính quyết định để bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

Kế thừa truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc, trong suốt quá trình lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quán triệt sâu sắc bài học “dân là gốc”, phát huy cao nhất vai trò, sức mạnh to lớn của nhân dân cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới đất nước, vấn đề xây dựng “thế trận lòng dân” càng được Đảng ta quan tâm, coi trọng và đã trở thành nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhận thức sâu sắc vai trò, sức mạnh to lớn của “thế trận lòng dân”, sau 20 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Đại hội X của Đảng khẳng định: “Xây dựng “thế trận lòng dân” làm nền tảng để phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc”. Tiếp đó trong văn kiện các kỳ đại hội kế tiếp và trong nhiều nghị quyết, chỉ thị của mình, về cơ bản, Đảng ta đều khẳng định vai trò quan trọng, quyết định của nhân dân, của “thế trận lòng dân” đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, nhấn mạnh phải tăng cường hơn nữa xây dựng thế trận quan trọng này trong tình hình mới.

Đặc biệt, tại Hội nghị Trung ương 8 (khóa XIII), trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI), Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 44-NQ/TW, ngày 24/11/2023 về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Trong đó, tiếp tục xác định quan điểm: phát huy vai trò to lớn của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thực hiện hiệu quả đường lối quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân với phương châm dựa vào dân, “dân là gốc”; xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, yên dân là nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 8 (khóa XIII), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương tiếp tục nhấn mạnh: “Dựa vào dân, lấy dân là gốc, khơi dậy, phát huy ý chí tự lực, tự cường, truyền thống văn hóa, yêu nước, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, lấy yên dân là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Như vậy, chăm lo xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc là quan điểm, chủ trương chiến lược, nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị; đồng thời, là vấn đề cốt lõi của Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Sau gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đất nước ta phát triển mạnh mẽ, toàn diện về mọi mặt, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử; thế và lực, sức mạnh tổng hợp của đất nước, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được nâng cao, tạo ra những tiền đề quan trọng để bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa. Tuy nhiên, sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc cũng đang đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức không nhỏ, đó là: những hạn chế, yếu kém trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tác động tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường; sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ có chức, có quyền; sự phân cực giàu, nghèo trong xã hội có xu hướng ngày càng gia tăng, v.v. Bên cạnh đó, phải kể đến sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; chia rẽ mối quan hệ giữa Nhân dân với Đảng, với Quân đội,... đang đặt ra yêu cầu cấp thiết trong xây dựng “thế trận lòng dân”, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Xây dựng và phát huy “thế trận lòng dân” vừa là chủ trương chiến lược của Đảng, vừa là phương thức hữu hiệu nhất, nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp, sự đoàn kết - thống nhất, đồng thuận - đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị, tạo nền tảng bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ sớm, từ xa./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét