Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

Tác động đối với y tế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thức tư

 


Với những tri thức và phương tiện hết sức hiện đại, con người ngày càng đi sâu khám phá cơ chế sinh học - xã hội của bản thân con người. Người ta đã có thể ngăn ngừa, loại trừ được nhiều bệnh tật hiểm nghèo, có thể thay thế từng bộ phận hay nhiều bộ phận trong cơ thể con người, có thể điều chỉnh được quá trình tái tạo ra các thế hệ người tương lai với những phẩm chất thể lực, trí tuệ tối ưu nhất. Công nghệ sinh học hiện đại có thể góp phần làm cho con người trở nên khỏe hơn, đẹp hơn và thông minh hơn. Tuy nhiên, xét từ khía cạnh đạo đức nhân văn, trong lĩnh vực y tế dưới tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư hiện nay đang còn nhiều vấn đề phải được tiếp tục nghiên cứu, giải quyết một cách thấu đáo khi áp dụng những tiến bộ khoa học và công nghệ vào trong lĩnh vực y tế để không vi phạm đạo đức nghề nghiệp, lời thề chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư hiện nay giúp loài người tìm ra những phương pháp chữa bệnh mới, nâng cao sức khỏe và tuổi thọ con người. Mặt khác, nó cũng tác động tiêu cực khi các thành tựu y học được sử dụng để chống lại loài người, hủy hoại môi trường sống của con người.

Trong cuộc đấu tranh giai cấp và đấu tranh dân tộc hiện nay, các thế lực thù địch, phản động ra sức lợi dụng những thành tựu của y học, công nghệ sinh học nhằm hủy hoại con người, gây nguy hại đến sức khỏe con người. Điều rõ nhất là việc sản xuất và tàng trữ các loại vũ khí vi trùng gây bệnh cho con người, vũ khí hóa học giết người hàng loạt, phá hoại môi trường sống của con người.

Với những thành tựu của khoa học công nghệ hiện đại, con người ngày càng có khả năng tác động mạnh mẽ đến quá trình sinh học của bản thân con người thì càng phải chú ý đến mặt đạo đức xã hội của nó, tính phi đạo đức, phi nhân tính của khoa học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét