1. Việc Trung
Quốc cùng lúc tập trận trên các biển Hoàng Hải, Đông Hải, Nam Hải (theo cách
gọi của Trung Quốc) trong căng thẳng xung đột biên giới với Ấn Độ đặt ra nhiều
điều phải suy nghĩ nghiêm túc về chiến lược và chiến thuật của Trung Quốc.
Một là, Trung
Quốc đang tạo ra rất nhiều kẻ thù. Ở trên bộ, hiện Trung Quốc đang chủ động
tranh chấp lãnh thổ với 12 trên tổng số 14 quốc gia có biên giới chung với
Trung Quốc. Mỗi khi biên giới với các nước láng giềng căng thẳng đều do bắt đầu
từ phía Trung Quốc. Căng thẳng biên giới Trung - Ấn hiện nay là do Trung Quốc
muốn thay đổi hiện trạng đường biên giới. Chiến tranh Trung – Ấn (1962), Trung
–Xô (1969), Trung – Việt (1979 -1989) đều bắt đầu từ Trung Quốc tấn công trước.
Ở trên biển,
Trung Quốc tranh giành với tất cả các quốc gia có giáp giới biển. Đó là với 2
miền Triều Tiên ở Hoàng Hải. Với Nhật Bản ở Đông Hải. Với Việt Nam,
Phillipines, Malaysia và Indonesia ở Nam Hải. Và với Mỹ ở Thái Bình Dương.
Hai là, Trung
Quốc đang dồn trọng tâm tranh chấp sang biên giới biển. Trung Quốc không bao
giờ ngừng tranh chấp lãnh thổ trên bộ. Nhưng đó là cuộc tranh chấp mà Trung
Quốc giữ vai trò “nhạc trưởng”. Trung Quốc chỉ cánh tay về biên giới nước nào
là phía đó vang lên tiếng súng xung đột. Là kẻ đi chiếm đất, Trung Quốc thích
gây chiến lúc nào là bắt đầu lúc đó. Sự xâm lược đất nằm trong thế chủ động của
Trung Quốc.
Khác với đất
liền, Trung Quốc không thể dàn quân thường trực theo biên giới biển. Cho nên
trên biển, thế chủ động không phải lúc nào cũng thuộc về Trung Quốc. Trên biển,
các quốc gia khác có thể chủ động tuần tra và khai thác vùng biển thuộc chủ
quyền của họ, dẫu rằng Trung Quốc có tuyên bố là của Trung Quốc thì Trung Quốc
cũng không có khả năng ngăn cản triệt để.
Bởi thế, khi
Trung Quốc chuyển trọng tâm sang xâm chiếm biển, thì Trung Quốc phải đủ khả
năng đối phó trên tất cả 3 biển Hoàng Hải, Đông Hải, Nam Hải. Hơn thế nữa,Trung
Quốc phải đủ tiềm lực đối phó cùng lúc trên đất liền với các đối thủ quan
trọng. Cho nên Trung Quốc đã tập trận trên cả 3 biển Hoàng Hải, Đông Hải, Nam
Hải trong căng thẳng biên giới Trung - Ấn mà Trung Quốc không chủ động tăng
nhiệt.
2. Nhưng Trung
Quốc có gắng phô diễn sức mạnh trên biển bao nhiêu thì cũng không che được sự thực
về lực lượng và sức mạnh mạnh thực tế của Hải quân Trung Quốc.
Hải quân Trung
Quốc tuy nhiều về số lượng nhưng không phải dẫn đầu về công nghệ. Dẫu là tàng
hình, dẫu là săn ngầm, dẫu là phát hiện và khóa mục tiêu ở khoảng cách 200 –
300 km… nhưng công nghệ Trung Quốc đều là hạng 2. Khi chiến sự xẩy ra, sự chậm
trễ dù chỉ 0,0001% giây, tàu chiến, tàu ngầm, máy bay của Trung Quốc sẽ đều bị
bắn hạ trước. Trên biển không phải là trên bộ để 1 người lính chống trả được cả
trung đội hay sống sót dưới làn mưa bom. Trên biển bị bắn hạ là thua trận.
Ở mặt khác, hợp
đồng tác chiến của Hải quân Trung Quốc còn ở mức “vỡ lòng”. Hàng không mẫu hạm
Liêu Ninh mua lại của Liên Xô cũ chở lèo tèo mấy chiếc J 10, J 16 (phiên bản
copy của SU 27) chỉ mang tính phô diễn mà không đủ tính thực chiến. Trung Quốc
biết điều đó nên phải gấp rút xây dựng căn cứ quân sự trên đảo nhân tạo. Không
phải cứ có tàu chiến là kịp thời xung trận và xung trận hiệu quả. Trong tình
thế ở giữ đại dương mênh mông, bất kỳ hướng nào cũng có địch mà không có gì để
che chở, thì làm mồi cho đối thủ với hệ thống điều khiển tự động tìm diệt và
điều khiển vệ tinh trúng đến từng mét vuông là điều khó tránh khỏi. Hải quân
Trung Quốc, vì thế khi gặp đối thủ trên cơ về công nghệ (như Nhật Bản) là tan
xác, bất chấp đối thủ có ít hơn về số lượng tàu chiến. Điều mà Trung Quốc cuối
cùng phải dựa vào để đe dọa chính là vũ khí hạt nhân.
3. Trung Quốc
tuy to miệng trước các nước mạnh mà không dám gây chiến. Nhưng Trung Quốc đánh
thật các nước nhỏ.
Dựa vào số đông
các tàu chiến và tàu hải cảnh có sức chứa lớn, giống như bọn cướp đường, Trung
Quốc ồ ạt kéo cả hàng trăm tàu chiến khi có sự cố trên biển để áp đảo về số
lượng. Bằng hàng chục vạn tàu dân quân bọc thép trang bị vũ khí ngầm, Trung
Quốc ồ ạt đâm đuổi thuyền cá các nước và chiếm lĩnh ngư trường các nước. Bằng
cách này, Trung Quốc chiếm trọn bãi cạn Scarborough của Philippines đâm chìm
thuyền cá Việt Nam ở khắp mọi nơi, tiến sâu cả vào lãnh hải Indonesia, lấy trọn
ngư trường ở Biển Đông Nam Á.
Bằng cách này,
không chỉ chiếm lĩnh ngư trường, Trung Quốc đưa tàu chiến đến để bảo vệ tàu Hải
Dương 981, tàu Hải dương Địa chất 8 của Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh
tế của Việt Nam, của Malaysia và của Philippines.
Ngang ngược
hơn, Trung Quốc cấm bắt đánh cá ở Biển Đông Nam Á bất cứ lúc nào Trung Quốc
muốn; Trung Quốc cấm tàu thuyền các nước đến bất cứ khu vực nào Trung Quốc
thích. Trung Quốc đang tập trận không chỉ phô diễn lực lượng, mà khẳng định các
biển nơi Trung Quốc đang tập trận là biển của Trung Quốc.
Sau cấm đánh
bắt cá và cấm tàu thuyền đi lại trên biển, Trung Quốc toan tính cấm máy bay các
nước đi lại trên bầu trời. Các cuộc tập trận hiện nay của Trung Quốc là màn
pháo dạo đầu để khai trương vùng nhận dạng phòng không ADIZ của Trung Quốc trên
Biển Đông Nam Á. Đấy mới là mục đích quan trọng nữa của các tập trận của Hải
Quân Trung Quốc hiện nay.
4. Điều đó lý
giải tại sao Hoa Kỳ ngày 4/7/2020 đã tập hợp hai nhóm tàu sân bay USS Nimitz và
USS Ronald Reagan tiến vào Biển Đông Nam Á, trong khi Trung Quốc đang ngang
nhiên tập trận ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Để làm được
điều này, Hoa Kỳ đã có các cuộc chuyển quân trường chinh thần tốc. Chuyến bay
liên tục 28 tiếng đồng hồ của pháo đài bay B-52H từ Louisiana tới Biển Đông Nam
Á tập trận cùng hai nhóm tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan trước khi
hạ cánh xuống đảo Guam đã nói lên khả năng tác chiến của Mỹ tại Biển Đông Nam Á
khi cần thiết. Và đừng lầm tưởng về ý chí cũng như khả năng của Hoa Kỳ. Càng
đừng quá cậy nhờ vào con virus Vũ Hán đã đánh gục Hải quân Hoa Kỳ và làm giảm
sức mạnh của chính cả Hoa Kỳ.
Đến Biển Đông
Nam Á, các chiến đấu cơ của USS Nimitz và USS Ronald Reagan đã cất cánh hàng
trăm lượt mỗi ngày. Ngày 4-7, B-52H đã có màn phô diễn dẫn đầu đội hình 12 máy
bay gồm 10 chiến đấu cơ F/A-18 và 2 máy bay cảnh báo sớm E-2C.
Sự diễn tập của
Hải quân Mỹ trong đối trọng với cuộc tập trận của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng
Sa là khẳng định Biển Đông Nam Á không phải là “ao nhà” của Trung Quốc. Rằng
Trung Quốc không thể áp đặt vùng cấm trên biển, nên Trung Quốc đừng mưu toan áp
đặt phòng nhận diện trên bầu trời.
Không ai muốn
chiến tranh. Trung Quốc, mặc dù mạnh miệng nhưng không dám đối đầu với Mỹ. Mỹ
cũng không muốn đối đầu với Trung Quốc. Nhưng sai lầm của Mỹ đang bắt Mỹ phải
trả giá.
Đó là sai lầm bản
lề không sửa chữa của Nixon và Kissinger năm 1971 khi để cho Trung Quốc thế
chân chính quyền Trung hoa Dân quốc của Tưởng Giới Thạch tại Liên hợp quốc. Đó
là sai lầm chiến lược thiên niên kỷ khi để Trung Quốc chiếm quần đảo Hoàng Sa
năm 1974. Đó là nước cờ sa bẫy Trung Quốc khi Mỹ để Trung Quốc gia nhập WTO năm
2001. Đó là sự lùi bước tệ hại của Hoa Kỳ khi để Trung Quốc xây đảo nhân tạo
năm 2014 tại Trường Sa.
Đến bây giờ thì
nước Mỹ đã bắt đầu cảnh tỉnh. Không thể nhân nhượng được hơn nữa trước Trung Quốc.
Không nhân nhượng Trung quốc đã lấn tới. Càng nhân nhượng Trung Quốc càng lấn
tới.
Mọi đàm phán
hòa hoãn đều dựa trên quyền lợi quốc gia là nhân tố quyết định số 1. Chiến
tranh thương mại Mỹ - Trung, rút khỏi hiệp ước tên lửa tầm trung INF với Nga,
rút khỏi WHO đều là vì quyền lợi của Hoa Kỳ mà kẻ đe dọa chính là Trung quốc.
Nhưng tất cả đó chỉ là những nước cờ cục bộ. Những nước cờ cục bộ đó đưa lại
cho Hoa Kỳ những lợi ích ngắn hạn chỉ đủ làm cho Trung Quốc tạm dừng bước.
Nhưng rồi Trung Quốc sẽ tiếp tục lấn tới - mà luật an ninh Hongkong vừa được
ban bố bởi chính quyền Bắc Kinh cho thấy sự bướng bỉnh không lùi bước của Trung
Quốc.
Rồi đến lúc Hoa
Kỳ phải cắt khối ung thư Trung Quốc bằng những cuộc đại phẫu luật lớn hơn
nhiều. Trong đó rất đáng phải làm là thành lập tổ chức mới thay thế Liên hợp
quốc.
5. Còn Việt Nam
thì sao?
Thời gian qua
các nước khối ASEAN mà cụ thể là Indonesia, Việt Nam, Phillipines và Malaysia
đã có sự đồng thuận khích lệ khi mở chiến dịch “công hàm” phản kháng sự xâm
lược ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông Nam Á. Gần đây nhất, Công hàm ngày
12/6/2020 của Indonesia gửi Liên hợp quốc đã khẳng định rõ ràng rằng:
“Không có thực
thể nào ở quần đảo Trường Sa có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa riêng,
do vậy không có thực thể nào sinh ra vùng biển chồng lấn với vùng đặc quyền
kinh tế và thềm lục địa Indonesia”.
“Không có quyền
lịch sử nào của CHND Trung Hoa tồn tại trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục
địa của Indonesia. Nếu có quyền lịch sử nào đó tồn tại trước khi UNCLOS 1982 có
hiệu lực, thì các quyền này đã bị các điều khoản của UNCLOS 1982 hủy bỏ”.
“Do vậy, Chính
phủ Indonesia thấy không có lý do pháp lý nào theo luật pháp quốc tế để tiến
hành đàm phán về xác định biên giới biển với CHND Trung Hoa, hoặc bất kỳ vấn đề
nào khác liên quan đến quyền hàng hải, hoặc những đòi hỏi quyền lợi được đưa ra
trái với luật pháp quốc tế”.
Lập trường
“Không có lý do pháp lý nào theo luật pháp quốc tế để tiến hành đàm phán về xác
định biên giới biển với CHND Trung Hoa, hoặc bất kỳ vấn đề nào khác liên quan
đến quyền hàng hải, hoặc những đòi hỏi quyền lợi được đưa ra trái với luật pháp
quốc tế” – phải là lập trường đá tảng của Việt Nam, Indonesia, Philippines và
Malaysia trong quan hệ với Trung quốc ở Biển Đông Nam Á.
Hơn thế nữa,
Việt Nam phải có đối sách quyết liệt và rõ ràng hơn trong tập trung nguồn lực
chống lại sự xâm lược của Trung Quốc vào nguồn tài nguyên thiên nhiên của Việt
Nam.
Việt Nam không
thể rời bỏ bãi Tư Chính. Việt Nam không thể từ bỏ khu vực Cá Rồng Đỏ dù Repsol
ra đi. Tạm ngừng khai thác chỉ là khoảng dừng.
Hơn thế nữa,
Việt Nam cần có bảo bối mới trong bảo vệ chủ quyền biển đảo. Việt Nam cần có
những vũ khí “khắc tinh” với Hải quân Trung quốc, nhất là chống lại lực lượng
tàu ngầm Trung Quốc. Việt Nam cần có những vũ khí tìm diệt mới mà Trung quốc
không có. Chỉ trong trường hợp đó, sự hung hăng của Hải quân Trung Quốc ở biển
Đông Nam Á mới thực sự bị kiềm chế. Nếu Việt Nam chỉ sở hữu các loại vũ khí mà
Trung Quốc có thì Trung Quốc luôn lấn tới cậy nhờ vào số đông áp đảo. Nên nhớ
rằng trên biển khác với trên bộ. Trên biển không thể cậy nhờ chỉ mỗi tinh thần
quyết thắng và mưu mẹo.
Hơn thế nữa,
Việt Nam phải có đồng minh trên biển. Việt Nam phải tập trận trên biển. Chuẩn
bị cho chiến trận là cách tốt nhất để ngăn chặn chiến trận.
Bàn cờ thế giới
đang nóng bỏng cho một bước ngoặt thay đổi radical (căn bản). Nhưng Việt Nam
dường như đang bận tâm quá nhiều về bàn cờ nhân sự.
Nguyên thủ quốc
gia chỉ có bàn cờ thế giới. Nguyên thủ quốc gia không có bàn cờ nhân sự. Bàn cờ
nhân sự là của nhân dân./.
ST
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét