Thứ Năm, 30 tháng 7, 2020

Quan doi tren Tuyen dau chong dich


Theo đề nghị của UBND thành phố Đà Nẵng, đêm 29-7, Quân khu 5 đã huy động lực lượng, phương tiện tiến hành tiêu độc, khử trùng toàn bộ các tuyến đường Quang Trung, Ông Ích Khiêm, Hải Phòng, Nguyễn Thị Minh Khai (phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Tinh thần vượt khó, bất chấp hiểm nguy của người chiến sĩ đã giúp người dân trong khu vực yên tâm, phấn khởi, đoàn kết, chung  sức cùng lực lượng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Trái với khung cảnh đông vui, tấp nập vốn có, sau khi thực hiện lệnh phong tỏa, các tuyến phố xung quanh Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng trở nên vắng lặng, im ắng hẳn đi. Nhận thức rõ sự lây lan, nguy hiểm của dịch bệnh, những người dân sinh sống tại đây luôn tự giác, ý thức thực hiện nghiêm các quy định trong thời gian bị phong tỏa.
Tối 29-7, nghe chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng thông báo có bộ đội phòng hóa Quân khu 5 đến tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực, bà con rất vui mừng, phấn khởi, chủ động nhắc nhau cất gọn ô tô, xe máy, tổng dọn vệ sinh, thu gom chướng ngại vật, giải phóng vỉa hè, lòng đường, tạo điều kiện tốt nhất để các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ. Sau khi kiểm tra, khảo sát lần cuối toàn bộ khu vực tác nghiệp của đơn vị, đúng 20 giờ, Đại úy Nguyễn Văn Hồng, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Phòng hóa 78 (Bộ Tham mưu Quân khu 5) ra lệnh cho các kíp xe tiêu tẩy chuyên dụng ARS-14 đồng loạt nổ máy, nối đuôi nhau tiến vào hiện trường. Theo kế hoạch hiệp đồng, để khử khuẩn tối đa diện tích vỉa hè, lòng đường, đoàn xe cơ động chậm từ ngã 4 Quang Trung - Đống Đa xuống Nguyễn Thị Minh Khai, rồi vòng sang Hải Phòng, Ông Ích Khiêm thành một vòng tròn khép kín. Lần thứ nhất toàn bộ vỉa hè bên phải, lần thứ hai toàn bộ vỉa hè bên trái, lần thứ 3 toàn bộ lòng đường, sau 3 lượt xe chạy, các tuyến phố sẽ được tiêu độc, khử trùng rất kỹ càng, cẩn thận.
Trao đổi với chúng tôi khi đoàn xe khử khuẩn vừa đi qua trước ngõ, bà Nguyễn Thị Lượm, buôn bán, kinh doanh và sinh sống trên đường Hải Phòng không giấu được niềm vui: “Nhà đối diện với cổng Bệnh viện Đà Nẵng, nơi liên tục xuất hiện các ca bệnh mới nên trong những ngày gần đây, để phòng, chống dịch bệnh, chúng tôi luôn tự giác thực hiện nghiêm các khuyến cáo của cơ quan chức năng về việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và giãn cách xã hội. Đêm nay, có bộ đội phòng hóa Quân khu 5 đến tận nhà tiêu độc, khử trùng, bà con trên tuyến phố này ai cũng yên tâm, vững dạ”.
Ba đêm, hai lần nhận lệnh theo xe lên đường phun khử khuẩn, tiêu độc, khử trùng tại các khu vực, Thiếu úy Tống Phước Hiệp, Trung đội trưởng (Đại đội Tiêu tẩy 2, Tiểu đoàn Phòng hóa 78) cho biết: “Từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại tại Đà Nẵng, đơn vị chính thức cấm trại 100% quân số. Chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ bảo hộ, quân tư trang và luôn trong tâm thế sẵn sàng cơ động, thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn thành phố và cả những địa phương khác khi có lệnh. Hóa chất độc hại, nguy cơ phơi nhiễm cao, chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe bản thân, sau khi hoàn thành nhiệm vụ được giao, dù mệt đến đâu, dù muộn đến mấy chúng tôi vẫn phải thực hiện nghiêm ngặt các bước tiêu tẩy cho xe, tiêu độc cho người theo đúng quy trình, hướng dẫn. Được góp phần nhỏ bé cùng các lực lượng chức năng tham gia ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, trả lại cuộc sống bình yên cho nhân dân là tôi cảm thấy vinh dự, tự hào”. 
Đã gần 2 giờ sáng, nhưng phía sau đoàn xe, các cán bộ, chiến sĩ Đội y học dự phòng (Cục Hậu cần Quân khu 5) với máy phun khử khuẩn đeo lưng vẫn đang mải miết đi vào từng gốc phố để tiêu độc, khử trùng. Vừa quay ra từ một con hẻm nhỏ, trong lúc chờ đồng đội đổ đầy dung dịch Chloramin B vào chiếc bình phun đã cạn khô, Thiếu tá QNCN Trần Anh Dũng, nhân viên Kỹ thuật Đội y học dự phòng tranh thủ ngồi xuống vỉa hè nghỉ ngơi cho lại sức. Trò chuyện với chúng tôi, anh Dũng tâm sự: “Khi đổ đầy hóa chất, mỗi chiếc bình phun nặng hơn 20kg. Theo tính toán sơ bộ của anh em trong đội, đêm nay mỗi người sẽ cơ động khoảng 8 - 10 cây số. “Hành quân xa, mang vác nặng”, lại phải khoác lên người bộ quần áo bảo hộ kín bít bùng dưới tiết trời nóng nực thế này, cảm giác chẳng dễ chịu chút nào cả. Để tiết kiệm thời gian, công sức của bộ đội, quá trình chúng tôi cơ động trong các con hẻm, chỉ huy đơn vị sẽ điều xe tải nhỏ, chở dung dịch Chloramin B đứng chờ trên các trục đường lớn, sẵn sàng tiếp ứng, nhờ vậy khi cạn bình, mọi người không phải đi vòng lại đằng sau nữa”.
Chứng kiến tinh thần, trách nhiệm làm việc của bộ đội, anh Nguyễn Thân Quốc Bảo, Phụ trách Cửa hàng xăng dầu số 8 (Công ty Xăng dầu Khu vực V, Petrolimex Đà Nẵng) tại địa chỉ 172 Quang Trung, cảm kích: “Kinh doanh buôn bán mặt hàng thiết yếu nên theo quy định, dù dịch bệnh chúng tôi vẫn phải mở cửa để phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân. Cây xăng nằm sát khu vực bị phong tỏa, chúng tôi cảm thấy khá lo lắng và căng thẳng bởi nguy cơ lây nhiễm luôn tiềm ẩn. Tuy nhiên, trực tiếp thấy các anh pha trộn dung dịch, phun khử khuẩn kỹ càng toàn bộ các trục đường trong khu vực này, bà con càng thêm vững dạ, yên tâm hơn. Cảm ơn các anh nhiều lắm. Chỉ có Bộ đội Cụ Hồ mới lo cho dân, thương dân như thế!”.
Trực tiếp chỉ huy các lực lượng tại hiện trường, Đại tá Đoàn Văn Tâm, Phó tham mưu trưởng Quân khu 5 cho biết: “Để tiêu độc, khử trùng khoảng 70.000m2 bề mặt lòng đường, vỉa hè và các con hẻm, chúng tôi đã pha chế, sử dụng gần 200kg Chloramin B. Qua kiểm tra, theo dõi, tôi đánh giá rất cao tinh thần, trách nhiệm và kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cán bộ, chiến sĩ trong buổi tối hôm nay. Bằng việc làm cụ thể của mình, các chiến sĩ đã góp phần tích cực trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh, giúp người dân sinh sống trong khu vực cảm thấy an tâm, tự tin hơn. Trên tuyến đầu chống dịch, bộ đội Quân khu 5 luôn là điểm tựa vững chắc của người dân!”.
PTC


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét