Thứ Tư, 29 tháng 7, 2020

SUY NGHĨ THIỂN CẬN, LỆNH LẠC


Ngày 19/7/2020, trang mạng Việt Tân đăng bài “Ngư dân Việt nên treo cờ Mỹ đánh cá tại Hoàng Sa để “hù” hổ giấy Trung Quốc”. Đây là suy nghĩ hết sức thiển cận, lệch lạc trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo, với âm mưu hết sức nguy hiểm, cần phê phán, lên án.
Trước hết, cần khẳng định rằng: lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng, là quốc kỳ của đất nước Việt Nam, là niềm tự hào dân tộc của mỗi người dân Việt Nam. Từ trước đến nay, mỗi khi tàu, thuyền của ngư dân ta ra khơi đều mang theo lá cờ Tổ quốc để thể hiện niềm tự hào, tự tôn dân tộc; khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam trên các vùng biển theo quy định của luật pháp quốc tế. Do đó, tàu, thuyền của ngư dân Việt Nam hoàn toàn có quyền được đánh bắt, khai thác thủy hải sản hợp pháp trên vùng biển của mình; đồng thời, tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Mỗi khi phát hiện các hành động xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam, lập tức ngư dân sẽ liên lạc, thông báo cho các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển để xử lý. Họ chính là những “cột mốc chủ quyền sống” trên biển.

Trong quá trình lao động sản xuất trên biển, đồng hành với ngư dân luôn có các lực lượng chức năng đang ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam trên biển, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Mặc dù thời gian qua, hiện tượng tàu cá của ngư dân ta bị tàu nước ngoài đâm va trên biển dẫn đến thiệt hại về tính mạng, tài sản là có. Song, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã khẩn trương vào cuộc xác minh, xử lý thông qua nhiều kênh khác nhau, yêu cầu đối xử nhân đạo với ngư dân, không để tái diễn những hành động tương tự. Chính vì thế, lớp lớp các thế hệ ngư dân ta vẫn nối tiếp nhau mang theo những lá cờ Tổ quốc vươn khơi, bám biển, vừa sản xuất vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
Những ngày gần đây, khi Mỹ lên tiếng phản bác những yêu sách của Trung Quốc về Biển Đông, nhất là phát biểu của ngoại trưởng Mike Pompeo nói rõ sự ủng hộ đối với các quốc gia đang bị lấn át về chủ quyền trên Biển Đông, trong đó có Việt Nam. Trước sự việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng: “Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế và chia sẻ quan điểm là công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương” và “Việt Nam mong muốn rằng các nước sẽ cùng chúng tôi nỗ lực cao nhất để đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác tại Biển Đông và giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại cùng các biện pháp hòa bình khác theo luật pháp quốc tế”. Theo đó, Việt Nam sẽ luôn nhất quán lập trường là không liên minh, liên kết với nước khác để chống lại nước thứ ba. Việt Nam cũng đã nhiều lần đã khẳng định có đầy đủ cơ sở, bằng chứng pháp lý đối với chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việt Nam luôn chủ động giải quyết các vấn đề bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.
Vì vậy, việc trang mạng phản động Việt Tân lợi dụng sự việc này để xúi giục, kích động ngư dân treo cờ Mỹ khi ra khơi để “hù dọa” nước khác là suy nghĩ hết sức thiển cận, lệch lạc. Hành động của chúng chính là nhằm chia rẽ mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước, cần bị vạch mặt, phê phán, lên án./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét