Thứ Hai, 27 tháng 7, 2020

NHỮNG BIỂU HIỆN HOÀI NGHI, HƯ VÔ

Nhìn nhận, xem xét lịch sử là quyền của mỗi người, nhưng khi nhận định về lịch sử của một quốc gia-dân tộc thì không ai được phép lấy hiện tượng để quy về bản chất, tùy tiện đánh giá lịch sử theo kiểu nửa vời, lờ đờ, mập mờ, thực-hư lẫn lộn nhằm hướng lái dư luận theo cái nhìn loay hoay, hoài nghi vì cách soi xét này gây ra những hệ lụy tai hại. Nhất là đối với thế hệ trẻ hiện nay-những người chưa có điều kiện tìm hiểu, nhận thức đầy đủ, sâu sắc cội nguồn lịch sử dân tộc; chưa am tường, thấm thía nỗi gian lao vất vả của bao thế hệ người Việt đã xả thân, hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước-khi tiếp nhận những thông tin trên sẽ trở nên nghi ngờ về lịch sử, chông chênh về quá khứ, từ đó dễ bị chao đảo trên hành trình đi tới tương lai.

Thực ra, những biểu hiện hoài nghi, hư vô nằm trong tư duy, nhận thức, thái độ, quan niệm sống ở một bộ phận người hầu như thời đại nào, xã hội nào, thể chế chính trị nào cũng có. Nhưng biểu hiện của chủ nghĩa hoài nghi, hư vô thời nay rất đáng báo động bởi nó được “đánh bóng, chau chuốt” bằng những con chữ tinh vi, ngôn từ xảo trá; được khúc xạ qua lăng kính của một số kẻ sĩ có thể am tường về chính trị, văn hóa, thời cuộc nhưng lại chứa đựng tâm địa nhỏ nhen, động cơ cá nhân ích kỷ; nhất là lại được chia sẻ, lan truyền thông tin trên mạng xã hội gây ra nhiều luồng dư luận rất trái chiều, phức tạp.

Từ sự bi quan, chán nản cá nhân, những người mang tư tưởng hoài nghi và rơi vào chủ nghĩa hư vô nếu không được cảnh báo, ngăn chặn kịp thời có thể tạo ra những “virus” ảo não, bi ai cho xã hội, thậm chí có thể làm rệu rã niềm tin, tác động tiêu cực đến ý chí rèn luyện, động lực phấn đấu của người khác. Không những vậy, khi tư tưởng hoài nghi, chủ nghĩa hư vô được lồng ghép vào động cơ chính trị, mưu đồ cá nhân không lành mạnh sẽ có thể tạo ra sự rối nhiễu thông tin, đảo lộn giá trị và làm lung lay nền tảng tư tưởng văn hóa, xã hội.

Vì vậy, nhận diện, vạch trần những biểu hiện hoài nghi, chủ nghĩa hư vô để phê phán, đấu tranh nhằm làm trong sạch tư tưởng chính trị nội bộ, từ đó bồi đắp niềm tin cách mạng, tăng cường nhận thức về thế giới quan khoa học cho đội ngũ cán bộ, đảng viên không chỉ thiết thực góp phần giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng, mà còn là một trong những giải pháp hữu hiệu để góp phần phòng, chống nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên hiện nay.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét