Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

Cần xử lý thật nặng những kẻ tổ chức đưa người từ nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam mang theo nguy cơ lây nhiễm COVID-19


Trong thời gian qua khi Việt Nam kiểm soát tốt tình hình dịch, đã xuất hiện tình trạng chủ quan, lơ là và chưa thực hiện đầy đủ các khuyến cáo, quy định về phòng, chống dịch của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch và của Bộ Y tế. Bộ Y tế cho biết sau tròn 100 ngày Việt Nam không có ca COVID-19 mới lây nhiễm trong cộng đồng, cuộc sống của chúng ta tưởng chừng đã đi vào quỹ đạo bình thường, không còn phải chịu những đợt cách ly như các nước khác trên thế giới, thì từ ngày 24 đến 6.00 giờ ngày 29/7 đã phát hiện 28 ca COVID-19 mới lây nhiễm trong cộng đồng. Nhưng đáng ngại là đến nay vẫn chưa phát hiện được nguồn gốc lây nhiễm của bệnh nhân này, không biết F0 là ai.

Sau khi tin tức về những ca nhiễm này được công bố, nhiều đường dây chở khách từ nước ngoài về Việt Nam “có đường trốn cách ly” bị cộng đồng mạng khui ra. Được biết, những đường dây này hoạt động khá kín trên các nhóm chat: giá tiền nhập cảnh chui từ Trung Quốc vào Việt Nam thông qua các hãng xe dịch vụ Trung Việt chỉ khoảng 4.000 nhân dân tệ (tương đương 12 triệu đồng Việt Nam), nhà xe cam kết đảm bảo tránh được chốt kiểm dịch và người trên xe không phải cách ly 14 ngày bắt buộc; tiền công ''vận chuyển'' một người qua đường mòn, lối mở từ Campuchia về Việt Nam chỉ có 250 ngàn đồng, tất cả những kẻ trốn chui trốn lủi đó né được các chốt biên phòng và không phải cách ly 14 ngày …. Hành vi tổ chức đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đã và đang là mối nguy hại cho những nỗ lực phòng dịch mà cả nước đã đạt được trong suốt thời gian qua.
Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng nhập cảnh trái phép diễn ra nhiều ở nước ta đó là do chế tài xử phạt chưa thật sự cứng rắn để răn đe đối với hành vi xuất cảnh, nhập cảnh trái phép. Việc chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính đối với những người vi phạm lần đầu về hành vi “Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định” mà chưa bị xử lý hình sự thì chưa tạo được sự răn đe. Nhiều người sẽ nghĩ là thực hiện một lần thôi thì sẽ không sao cả, cùng lắm chỉ bị phạt tiền. Chính vì thế, với những chế tài hiện nay, việc răn đe cũng như ngăn chặn thực hiện hành vi xuất cảnh, nhập cảnh trái phép là chưa đủ mạnh, cần phải có những quy định cứng rắn cũng như rõ ràng hơn, quyết liệt hơn để ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép. Với đám “cõng rắn cắn gà nhà” vô ý thức, phản dân, hại nước này cần phải sớm đem ra truy tố, xử lý thật nặng để ngăn ngừa hậu họa. Hơn nữa, khi nước ta đang bước vào giai đoạn 2 phòng chống dịch bệnh Covid-19, nguy cơ xâm nhiễm dịch bệnh từ bên ngoài là rất cao, các cơ quan chức năng cần tăng cường chấn chỉnh, kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, cửa khẩu, lối mòn nhằm ngăn chặn người nhập cảnh trái phép trên phạm vi toàn quốc, không để đất nước bị toang vì COVID-19./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét