Xoay quanh câu chuyện TP Hà Nội triển khai xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô với những công việc đang tiến triển, trong quá trình triển khai thực hiện, mới đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện luận điệu quy chụp, nói xấu hệ thống chính trị, kêu gọi dừng lại việc xây dựng con đường, tránh gây lãng phí.
Đường Vành đai 4 là một trong những dự án nhận được sự đồng thuận lớn nhất của người dân. Sự ủng hộ của nhân dân được thể hiện rất cụ thể, đó là tự giác, tự nguyện, chủ động bàn giao mặt bằng cho thành phố, ngay cả khi phần đất đó liên quan đến phần mộ của người thân, dòng họ. Nhiều hộ dân tự nguyện giao đất nông nghiệp để thực hiện dự án xây dựng nghĩa trang phục vụ di dời các phần mộ nằm trên diện tích đất giải phóng mặt bằng. Anh Vũ Xuân Định ở xã Tân Dân (Sóc Sơn, Hà Nội) khẳng định: “Tôi nắm rõ thông tin về dự án đường Vành đai 4 và ủng hộ chủ trương vì sự phát triển của huyện, thành phố. Khi biết xã gặp khó khăn trong việc tìm địa điểm xây dựng nghĩa trang nhằm di dời các phần mộ, tôi cùng 10 hộ khác sẵn sàng giao diện tích đất nông nghiệp đang canh tác để phục vụ công tác này. Thời điểm ấy, chúng tôi chưa nhận một đồng tiền đền bù nào, nhưng không ai có ý kiến hay dị nghị gì. Tất cả đều đồng lòng vì việc chung”.
Với sự đồng tình ủng hộ cao của người dân, đến tháng 10-2023, Hà Nội bàn giao trên 90% mặt bằng thi công dự án đường Vành đai 4 và phấn đấu hoàn thành vào cuối năm nay. Sở dĩ công tác giải phóng mặt bằng diễn ra nhanh chóng, vượt kế hoạch đề ra, có nguyên nhân quan trọng từ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền, vận động, nhất là thực hiện đúng chính sách, pháp luật, bảo đảm quyền lợi chính đáng tốt nhất cho người dân trong diện thu hồi đất. Chủ trương của Hà Nội rất đáng ghi nhận, được người dân đồng tình, đó là thành phố dành những vị trí thuận lợi và phù hợp để tái định cư cho bà con. Khi người dân di dời sẽ được đến vị trí tốt hơn, đẹp hơn nơi ở cũ.
Một nguyên nhân không kém phần quan trọng là bà con thấy được chủ trương đúng đắn, tạo tiền đề phát triển toàn diện cho Vùng Thủ đô khi dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng. Việc phát triển đường Vành đai 4 không chỉ giải quyết vấn đề của riêng Hà Nội mà sẽ giải quyết vấn đề liên vùng Thủ đô. Tác động của dự án đường Vành đai 4 không chỉ kết nối ở trong TP Hà Nội mà còn kết nối các tỉnh trong Vùng Thủ đô. Về mặt kinh tế, khi có đường Vành đai 4 sẽ tạo ra tính chất liên kết Vùng Thủ đô, các tỉnh lân cận. Quan trọng hơn, con đường kết nối được sự phát triển của Hà Nội với Vùng Thủ đô và mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội. Như vậy, không chỉ Hà Nội là cực phát triển mà cực phát triển lan tỏa thành các điểm trong vùng. Hơn ai hết, người dân Hà Nội luôn mong mỏi dự án triển khai bảo đảm tiến độ để không lỡ hẹn với những cơ hội ở phía trước.
Không chỉ dự án đường Vành đai 4, nhiều công trình, dự án lớn của Thủ đô là tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch. Cụ thể như nhiều đối tượng từng tập trung chống phá chủ trương mở rộng địa giới hành chính Hà Nội cách đây hơn 15 năm; bôi nhọ chủ trương của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về việc chuyển cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng để mở rộng đường Vành đai 3; phủ nhận chủ trương của Hà Nội về xây dựng các thành phố vệ tinh, hệ thống cầu bắc qua sông Hồng, hay gần đây là dự án thành phố thông minh...
Sự đồng tình ủng hộ của người dân trước những chủ trương, quyết sách phát triển Thủ đô chính là lời hồi đáp cho những người rắp tâm phá hoại. Như vậy, những đòn tấn công vô vọng cùng thủ đoạn “hiến kế ngược” chẳng khác nào trò cười cho thiên hạ và tự chết chìm trong bánh vẽ ảo tưởng do chính bản thân họ bày ra.
Mỗi người dân Việt Nam cần tỉnh táo trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; không để chúng lợi dụng, lôi kéo, kích động tiến hành các hoạt động bất hợp pháp.
Trả lờiXóa