Thứ Ba, 7 tháng 5, 2024

ÂM MƯU CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH NHẰM TÁC ĐỘNG “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA” TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG HIỆN NAY

 

            Hiện nay, bên cạnh các phương thức truyền thống, các thế lực thù địch đang sử dụng triệt không gian mạng để chống phá trực diện, thông qua các trang web, blog (như:“Quan làm báo”, “Dân làm báo”, “Biển Đông’’, “Ba Sàm”, “Chân dung quyền lực”, “Tạp chí sự thật”…), các trang mạng xã hội facebook, youtube… để lập nhóm, hội nhằm tuyên truyền, lôi kéo, tập hợp dư luận xã hội. Chúng thường núp dưới vỏ bọc các tổ chức “xã hội dân sự”, “diễn đàn dân chủ”... để tuyên truyền, xuyên tạc, phát tán các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung xấu, độc, phản động, từ đó kích động hình thành các hoạt động gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chống phá chính quyền cơ sở. Hoạt động mà các thế lực thù địch nhằm tác động “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trên không gian mạng hiện nay được tiến hành theo từng cấp độ khác nhau.

            Cấp độ thứ nhất, các tổ chức nước ngoài hỗ trợ kỹ thuật cho lực lượng phản động người Việt ở nước ngoài và các tổ chức phản động như “Việt Tân”, “Chân trời mới Media”, “Đài Á châu tự do”… dùng các phần mềm can thiệp trực tiếp vào mạng xã hội để thu thập các thông tin cá nhân, địa chỉ thư điện tử và tạo dựng các trang thông tin điện tử mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội và nhiều bộ, ngành, tổ chức với các tên miền, tên cá nhân có đuôi “.com, .net, .org, .info và .biz”. Để tạo được sự quan tâm, tin tưởng từ phía người đọc, chúng cung cấp những thông tin nhanh và đúng như các tờ báo chính thống đưa tin. Nhưng thủ đoạn tinh vi của chúng là ở chỗ: không hướng dư luận theo kiểu “phải trái phân minh” mà thường lập lờ để dư luận tự phán xét. Thậm chí cùng một bài viết, đa phần các thông tin nêu ra là chính xác, chúng chỉ cài một vài thông tin sai lệch, xuyên tạc khiến người đọc rất khó phân định đúng - sai. Phương châm hòng tác động “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” mà các thế lực thù địch sử dụng là “mưa dầm thấm lâu”, kiên trì, bền bỉ. Và khi đã thu hút được một số lượng người tham gia, mức độ uy tín tăng lên, các đối tượng điều hành các trang web, kênh thông tin này sẽ lồng ghép những thông tin sai lệch, bịa đặt, gây tâm lý hoài nghi, hoang mang, dao động tới người đọc.

            Cấp độ thứ hai, khi đã tập hợp được một lượng không nhỏ những độc giả vào các hội, nhóm, các trang thông tin điện tử mạo danh lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các thế lực thù địch tìm cách xây dựng một mạng lưới truyền thông của chúng trên tất cả các lĩnh vực: Internet, truyền hình, phim ảnh, báo chí, đài phát thanh, các chương trình biểu diễn văn hoá - văn nghệ… nhằm hậu thuẫn cho các các tổ chức phản động, các tổ chức chính trị đối lập và bảo vệ những nhà “dân chủ”, “bất đồng chính kiến” với Đảng Cộng sản Việt Nam.

            Cấp độ thứ ba, khi đã tạo dựng được “ngọn cờ” của những phần tử “bất đồng chính kiến” với Đảng Cộng sản Việt Nam; xây dựng được một mạng lưới truyền thông hỗ trợ đắc lực, các thế lực thù địch đẩy mạnh xuyên tạc, công kích, chống đối chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta; tiến hành triển khai hành động bạo loạn lật đổ, ly khai, khủng bố khi có điều kiện thuận lợi. Đây là mức độ biểu hiện, phản ánh rõ ràng nhất âm mưu tác động “tự chuyển hoá” của các thế lực thù địch trên không gian mạng hiện nay.

            Chính vì vậy, chúng ta cần luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, nhận thức rõ và vạch trần những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng không gian mạng tác động nhằm làm “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong bộ bộ chúng ta để chống phá cách mạng Việt Nam./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét