Thứ Ba, 7 tháng 5, 2024

NGĂN CHẶN ÂM MƯU CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH TÁC ĐỘNG “TỰ DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HOÁ” TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG HIỆN NAY

 

            “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là nguy cơ hết sức nghiêm trọng đối với sự tồn vong của chế độ ta. Nó đã và đang bị các thế lực thù địch kích hoạt trên nhiều môi trường khác nhau, trong đó không gian mạng được chúng tận dụng triệt để  trở thành “môi trường tác chiến mới” cực kỳ lợi hại. Theo thống kê của vnetwork.vn, đến đầu năm 2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dùng Internet, chiếm 79,1% tổng dân số; thời gian truy cập internet trung bình của người Việt lên đến 6 giờ 23 phút/ngày; 100% số cơ quan nhà nước có cổng thông tin điện tử, sử dụng mạng nội bộ LAN, Extranet, internet; sử dụng các kênh liên lạc trên không gian mạng để giao dịch. Tuy nhiên, một “lỗ hổng” lớn là kiến thức kỹ năng về tự bảo vệ bản thân trên không gian mạng của người dùng còn hạn chế, dễ bị các đối tượng lôi kéo, tiêm nhiễm các quan điểm sai trái, thù địch. Đây thực sự là nguy cơ tiềm tàng, một loại kẻ thù giấu mặt, một thứ “giặc nội xâm” nguy hiểm cần được nhận diện, ngăn ngừa, đấu tranh.

            Để  phòng, chống âm mưu tác động “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” của các thế lực thù địch trên không gian mạng ở Việt Nam hiện nay, điều cơ bản nhất là phải xác định và nâng mức độ đặc biệt quan trọng của công tác này. Trước tiên là ở tầm vĩ mô, cần nâng mức độ đặc biệt quan trọng của chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng, bảo đảm an ninh quốc gia trên không gian mạng. Kiên quyết, kiên trì, chủ động ngăn chặn, phản bác những thông tin, luận điệu sai trái, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; đồng thời nâng cao kỹ năng tác chiến trên không gian mạng cho toàn bộ hệ thống chính trị, toàn quân và toàn dân ta. Thông qua mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động thúc đẩy quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

            Để làm tốt yêu cầu, nhiệm vụ chiến lược này, cần thực hiện một số nội dung sau:

            Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng và cá nhân, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò của không gian mạng, an ninh mạng quốc gia và những âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên không gian mạng hiện nay. Cần làm cho mỗi cán bộ, đảng viên và toàn dân quán triệt những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng ta về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng; tăng cường phổ biến thực hiện luật An ninh mạng nhằm giúp họ thấy rõ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi các nhân trên không gian mạng trong bối cảnh hiện nay.

            Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trên không gian mạng. Các cấp uỷ đảng cần đẩy mạnh công tác nắm tình hình, nâng cao năng lực dự báo về diễn biến và nguy cơ mất an ninh mạng quốc gia ở Việt Nam hiện nay. Đây là công việc có vai trò hết sức quan trọng, cần phải được triển khai thường xuyên, liên tục và rộng rãi trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhận diện đúng và dự báo trúng diễn biến của các nhân tố tác động, nguy cơ gây mất an ninh mạng quốc gia có thể xảy ra ở những thời điểm, giai đoạn cụ thể; hiểu rõ phương thức hoạt động của các phương tiện truyền thông, các đối tượng, các nguồn thường tung ra các thông tin thù địch, thông tin phiến diện, sai sự thật, hoặc không chính xác để xây dựng phương thức đấu tranh thông tin phù hợp.

            Thứ ba, tăng cường quản lý nhà nước về an ninh thông tin, an ninh không gian mạng quốc gia, áp dụng các biện pháp kỹ thuật công nghệ trong việc giám sát, điều chỉnh, kiểm soát toàn bộ các nguồn thông tin được đăng trên mạng xã hội. Cần tiếp tục đầu tư trọng điểm xây dựng các đơn vị an ninh mạng, tác chiến điện tử đủ mạnh để thực hiện nhiệm vụ phòng thủ quốc gia trên không gian mạng, sẵn sàng ứng chiến khi có chiến tranh mạng xảy ra.

            Thứ tư, tăng cường xây dựng nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao; đồng thời nghiên cứu, nắm bắt, tiến tới chủ động về công nghệ, trang thiết bị và dịch vụ mạng. Trong thời gian tới, cần có chiến lược đào tạo phù hợp để có nguồn nhân lực đủ cả về số lượng và bảo đảm về chất lượng, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới hiện nay./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét