Thứ Hai, 20 tháng 5, 2024

ĐẢNG LÃNH ĐẠO CÔNG TÁC QUỐC PHÒNG AN NINH

 

Xây dựng một nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, một thế trận an ninh nhân dân vững chắc, sẵn sàng đập tan mọi âm mưu và hành động chống phá của kẻ thù, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Để làm tốt vấn đề đó, đòi hỏi chúng ta phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp có tính chất tổng thể, trong đó nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp quốc phòng, an ninh là giải pháp có tính chất quyết định, quan trọng hàng đầu.

  Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng (trang 88) đã nêu rõ: Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, phải tiếp tục giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”

Quốc phòng: Là công cuộc giữ nước của một quốc gia, gồm tổng thể các hoạt động đối nội và đối ngoại về quân sự, chính trị, kinh tế, khoa học, văn hóa... của Nhà nước và nhân dân để phòng thủ đất nước, tạo nên sức mạnh toàn diện, cân đối, trong đó sức mạnh quân sự là đặc trưng, nhằm giữ vững hòa bình, đẩy lùi, ngăn chặn các hoạt động gây chiến của kẻ thù và sẵn sàng đánh thắng chiến tranh xâm lược dưới mọi hình thức, quy mô.

An ninh: Là trạng thái ổn định, an toàn, không có dấu hiệu nguy hiểm, đe dọa sự tồn tại và phát triển bình thường của cá nhân, của tổ chức, của từng lĩnh vực hoạt động xã hội hoặc của toàn xã hội.

Quốc phòng, an ninh là hai lĩnh vực hoạt động khác nhau, song có mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó không tách rời. Quốc phòng, an ninh đều phản ánh sức mạnh, khả năng phản ứng của mỗi quốc gia trước những mối đe dọa từ bên ngoài hoặc bên trong để bảo vệ Nhà nước, chế độ CT-XH, sự ổn định phát triển của mỗi quốc gia - dân tộc. Vì vậy, hiện nay quốc phòng, an ninh luôn đi liền với nhau, tác động biện chứng với nhau; quốc phòng, an ninh chính là khả năng và sức mạnh của một quốc gia có thể huy động để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ CT-XH cũng như lợi ích quốc gia - dân tộc.

Quốc phòng, an ninh có quan hệ mật thiết đến sự tồn tại và phát triển của mọi quốc gia - dân tộc trên thế giới. Từ khi xuất hiện giai cấp, nhà nước và đấu tranh giai cấp, trong tiến trình phát triển của xã hội loài người, thì một vấn đề mang tính quy luật đã được khẳng định: Giai cấp nào muốn giành và bảo vệ được chính quyền thì phải chăm lo xây dựng, lãnh đạo sự nghiệp quốc phòng, an ninh; giai cấp lãnh đạo đất nước tất yếu phải “độc tôn” lãnh đạo sự nghiệp quốc phòng, an ninh. Quốc phòng, an ninh liên quan đến sự tồn vong, an nguy của bất kỳ quốc gia dân tộc nào có độc lập chủ quyền nên bất kỳ giai cấp nào thống trị xã hội, đều phải củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng lực lượng vũ trang, nắm quyền lãnh đạo quốc phòng, an ninh, để bảo vệ quyền lãnh đạo xã hội của mình.

Ngày nay, trên thế giới, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn. Song những cuộc chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, xung đột dân tộc, tôn giáo, hoạt động can thiệp, lật đổ, ly khai, khủng bố, những tranh chấp về biên giới, lãnh thổ, biển, đảo… tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi với tính chất ngày càng phức tạp. An ninh của một quốc gia có thể bị uy hiếp, tiến công từ nhiều phía (xâm phạm chủ quyền lãnh thổ và các lĩnh vực như: kinh tế, chính trị, văn hóa...). Quan niệm về chiến tranh đang xuất hiện nhiều nội dung mới và theo đó là cuộc chạy đua vũ trang, tăng cường sức mạnh quốc phòng, an ninh của các nước trên thế giới cũng không ngừng gia tăng.

Lịch sử cách mạng Việt Nam cũng chứng minh một vấn đề có tính qui luật là “dựng nước phải đi đôi với giữ nước”, “Phàm có nước, tất phải lo võ bị”; “lo giữ nước từ khi nước chưa nguy”; dựa vào sức mạnh của toàn dân tộc để giữ nước và phòng thủ đất nước trước họa xâm lăng của các thế lực ngoại bang;  xây dựng phải đi đôi với bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; Quốc phòng, an ninh chính là nền tảng của sự ổn định, phát triển bền vững mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của đất nước nhất là trong hội nhập quốc tế hiện nay; sự nghiệp quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc phải đặt dưới sự lãnh đạo chặt chẽ của Đảng, quản lý điều hành của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

 Kế thừa tinh hoa của dân tộc, vận dụng học thuyết Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ Tổ quốc, ngay từ khi mới ra đời, tư tưởng đặt quốc phòng, quân sự dưới sự lãnh đạo của Đảng là nhất quán. Quan điểm, tư tưởng về sự lãnh đạo của Đảng ngày càng hoàn chỉnh, phát triển lên trình độ cao trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và trong sự nghiệp xây dựng, BVTQ xã hội chủ nghĩa. Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng duy nhất lãnh đạo cách mạng, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng chủ nghĩa xã hội phải đi đôi với việc bảo vệ Tô quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Mọi hoạt động quốc phòng, an ninh, của lực lượng vũ trang đều ảnh hưởng trực tiếp đến chế độ chính trị, đến sự an nguy của đất nước. Do đó, Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo sự nghiệp quốc phòng, an ninh là tất yếu khách quan.

Quan điểm Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với sự nghiệp quốc phòng và an ninh là nguyên tắc cơ bản được qui định trong Điều lệ Đảng và trong các văn kiện Đảng nhiều nhiệm kỳ. Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng duy nhất lãnh đạo sự nghiệp quốc phòng, an ninh, không chia quyền, không nhường quyền lãnh đạo sự nghiệp quốc phòng, an ninh cho bất cứ một đảng phái, một tổ chức, cá nhân nào; không thông qua một tổ chức trung gian nào; Đảng lãnh đạo mọi mặt chính trị, tư tưởng vả tổ chức, mọi hoạt động, mọi nhiệm vụ của sự nghiệp quốc phòng, an ninh trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, bất kỳ ở đâu. Đại hội lần thứ XII của Đảng cũng khẳng định: “Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, phải tiếp tục giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập trung thống nhất của Nhà nước đối vơi Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Như vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với sự nghiệp quốc phòng và an ninh là nguyên tắc chiến lược của cách mạng Việt Nam.

Sự lãnh đạo của Đảng đối với xã hội và sự nghiệp quốc phòng, an  ninh là vấn đề có tính quy luật, là nguyên tắc được khẳng định trong Hiến pháp của Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đồng thời cũng là kinh nghiệm được thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định.

Sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp quốc phòng, an ninh được thực hiện bằng phương thức tổ chức sự lãnh đạo rất chặt chẽ, khoa học, đồng bộ, thống nhất từ Trung ương tới cơ sở.

Điều lệ Đảng quy định: Sự lãnh đạo của Đảng được tập trung thống nhất vào Ban chấp hành Trung ương mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Tồ chức đảng các cấp có trách nhiệm lãnh đạo sự nghiệp quốc phòng, an ninh theo chức năng, nhiệm vụ, nội dung và phạm vi được quy định cho từng cấp.

Trên cơ sở quan điểm Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với sự nghiệp quốc phòng và an ninh, Điều lệ Đảng đã khẳng định nguyên tắc “Đảng lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt”. Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lượng duy nhất lãnh đạo Quân đội nhân dân và Công an nhân dân; Đảng không chia quyền, nhường quyền lãnh đạo quân đội và công an cho bất kỳ một tổ chức, một lực lượng, một cá nhân nào, không qua khâu trung gian nào; Đảng lãnh đạo Quân đội nhân dân và Công an nhân dân về mọi mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức; lãnh đạo mọi mặt công tác, mọi nhiệm vụ, trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Hiện nay, các thế lực thù địch đang tìm mọi cách để thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa quân đội”... nhằm tước bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản với quân đội, làm cho quân đội “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mất phương hướng, mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, xa rời bản chất giai cấp công nhân, dẫn đến suy yếu về chính trị, tiến tới bị vô hiệu hóa. Suy cho cùng, mọi luận điệu mà họ tung ra chỉ nhằm một mục đích duy nhất là làm cho Quân đội xa rời sự lãnh đạo của Đảng, tha hóa, biến chất, mơ hồ về mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH, mất sức chiến đấu, không còn là Quân đội của dân, do dân và vì dân. Một khi Đảng không nắm được Quân đội, tất yếu Quân đội sẽ mất phương hướng chiến đấu, phân rã về chính trị, tư tưởng. Đó là thời cơ để các thế lực thù địch đẩy đất nước lâm vào tình cảnh rối ren, mất ổn định chính trị - xã hội, chệch hướng CNXH. Có thể khẳng định, thủ đoạn “phi chính trị hóa” quân đội là một chiêu bài, một âm mưu hết sức nguy hiểm, thâm độc trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, chúng ta phải đề cao cảnh giác, nhận diện rõ âm mưu thủ đoạn, tích cực và chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá của chúng. Cùng với việc đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch trên, cần tích cực, chủ động phê phán những nhận thức lệch lạc đối với quan điểm của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân; nhận thức rõ rằng trong bất kỳ chế độ nào thì Quân đội đều mang bản chất của giai cấp thống trị nên phải dưới sự lãnh đạo của đảng thống trị; tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức về bản chất giai cấp công nhân trong quân đội; tập trung xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc do Ðảng ta lãnh đạo hiện nay ngày càng thu được những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng-an ninh. Tuy nhiên, lĩnh vực quốc phòng, an ninh còn có một số khó khăn, hạn chế như:  Nhận thức của một số cán bộ các cấp các ngành về nhiệm vụ BVTQ trong tình hình mới chưa thật đầy đủ sâu sắc; chưa dự báo được đầy đủ, chính xác tình hình, những vấn đề tiêu cực nảy sinh trong quá trình mở cửa, hội nhập; các phương án đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội và cơ chế phối hợp giữa các ngành, các cấp trong xử lý các tình huống phức tạp chưa được xây dựng hoàn chỉnh; công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, an ninh kinh tế, văn hoá tư tưởng, báo chí, Internet có nơi, có lúc còn buông lỏng; đảm bảo cơ sở vật chất cho xây dựng khu vực phòng thủ, công tác xây dựng, quản lý lực lượng dự bị động viên còn hạn chế; công tác giáo dục quốc phòng - an ninh còn có khó khăn, bất cập, chưa đáp ứng kịp yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân của từng địa phương và cả nước trong thời kỳ mới…

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế trên, cùng với việc khẳng định và thực hiện nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với quốc phòng, an ninh, Đảng cần phải tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách về QP, AN, quan tâm xây dựng lực lượng Quân đội, Công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại đáp ứng yêu cầu xây dựng và  bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Bên cạnh đó, cần phải kết hợp chặt chẽ xây dựng Đảng với bảo vệ Đảng, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị nội bộ. Không chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Kết hợp chặt chẽ kinh tế, văn hóa, xã hội với quốc phòng, an ninh. Mở rộng quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cần xây dựng và bảo vệ đường lối đối ngoại của Đảng và xử lý đúng đắn mối quan hệ đối tác - đối tượng. Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình hợp tác và phát triển, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, quy chế dân chủ ở cơ sở trong mọi lĩnh vực, thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước. Kiên quyết đấu tranh làm thất bại hoạt động chống phá của các thế lực thù địch nhằm phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng với sự nghiệp quốc phòng, an ninh; Tăng cường sự quản lý tập trung thống nhất của Nhà nước trong xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng, củng cố quốc phòng, an ninh, kế hoạch phòng thủ đất nước, kế hoạch động viên quốc phòng

Đối với lực lượng QĐND phải luôn nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành tốt trọng trách mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã giao phó; xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc của quân đội cách mạng; quán triệt, nắm vững Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; xây dựng Quân đội “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, trong đó ưu tiên hiện đại hóa một số quân chủng, binh chủng, lực lượng góp phần nâng cao sức mạnh chiến đấu của Quân đội; phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương, phát huy tốt vai trò nòng cốt xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh (thành phố) vững mạnh, nhất là các địa bàn chiến lược, trọng điểm về quốc phòng - an ninh. Tích cực, chủ động làm tốt công tác dân vận, tham gia phát triển kinh tế xã hội, củng cố “thế trận lòng dân” vững chắc ngay từ cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; đẩy mạnh công tác đối ngoại quốc phòng, hội nhập quốc tế về quốc phòng. Tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh, nâng cao nhận thức về đối tác, đối tượng cho cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ, chiến sỹ trong quân đội cần không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét