Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2024

Có ý kiến trái chiều nhưng Nhiều tổ chức uy tín của Mỹ ủng hộ Việt Nam

Chia sẻ từ Mỹ, Tham tán thương mại - trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam Đỗ Ngọc Hưng cho hay tại phiên điều trần do DOC chủ trì, Việt Nam đã thể hiện những nỗ lực, cố gắng của ta trong việc đáp ứng sáu tiêu chí để công nhận nền kinh tế thị trường.

Ông Hưng cho rằng việc xem xét công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường sẽ thể hiện quan điểm chính sách nhất quán của chính quyền Mỹ sau khi hai nước nâng cấp Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023. Điều này cũng thể hiện hình ảnh Việt Nam là đối tác tin cậy trong khu vực, phù hợp với chính sách đa dạng hóa chuỗi cung ứng và đẩy mạnh đầu tư của Mỹ.

Theo ông Hưng, thời điểm từ nay đến ngày 26-7 khi Mỹ đưa ra quyết định chính thức, sẽ là giai đoạn rất quan trọng, đòi hỏi sự vận động mạnh mẽ và quyết liệt nhất của các cấp thông qua nhiều kênh. Mặc dù còn nhiều thách thức lớn nhưng ông Hưng cho rằng với sự chỉ đạo của Chính phủ, các bộ ngành của Việt Nam đã triển khai việc vận động một cách toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm.

Trong đó, kịp thời cung cấp thông tin đến hầu hết các đối tác có thiện cảm, cùng chia sẻ lợi ích với Việt Nam (cả trong nước, tại địa bàn Mỹ và các đối tác khác), giúp truyền tải thông tin một cách hệ thống, xuyên suốt về vấn đề này. Qua đó, các đối tác về cơ bản đều ghi nhận và có thể có hình thức ủng hộ phù hợp.

Thực tế, trong giai đoạn gửi ý kiến bình luận và phản biện lên DOC trước khi diễn ra phiên điều trần, có hơn 40 ý kiến bình luận ủng hộ nền kinh tế thị trường của Việt Nam.

Đáng chú ý, trong những ý kiến ủng hộ có những bình luận đến từ những tổ chức uy tín và có tiếng nói của Mỹ như Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham), Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC), Hiệp hội Công nghiệp bán lẻ Mỹ (RILA), Hiệp hội Các nhà xuất nhập khẩu Mỹ (AAEI), Hiệp hội Nông nghiệp Mỹ (NASDA), Hiệp hội Dệt may và da giày Mỹ (AAFA)...

Nhiều niềm vui và cơ hội

Là tập đoàn chế biến xuất khẩu cá tra và có mặt ở hơn 30 quốc gia trên khắp thế giới, Tập đoàn Nam Việt (TP Long Xuyên, An Giang) hiện đang xuất khẩu cá tra vào Mỹ với mức thuế 0% (mới chỉ được áp dụng trong năm 2024). Và theo lãnh đạo tập đoàn này, nếu Việt Nam được công nhận là nền kinh tế thị trường thì các doanh nghiệp xuất khẩu như Nam Việt sẽ hưởng lợi lớn.

"Nếu Việt Nam được công nhận là kinh tế thị trường thì quá tuyệt vời, sẽ thúc đẩy cho toàn ngành và tạo cơ hội cạnh tranh cho nhà xuất khẩu ở Việt Nam. Riêng Nam Việt sẽ có cuộc chơi sòng phẳng với các doanh nghiệp khác", đại diện tập đoàn trên nói.

Chia sẻ thêm về vấn đề trên, ông Trương Đình Hòe - tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) - cũng cho rằng có cơ hội nhưng đường đi cũng còn xa. Khi được công nhận là kinh tế thị trường, phương thức, cách làm mức thuế có thể khác.

Mức thuế thấp hơn nhưng cũng có thể cao hơn chứ không phải kinh tế thị trường mức thuế về hết 0%. Chẳng hạn Ấn Độ là kinh tế thị trường nhưng thuế chống bán phá giá với tôm xuất khẩu lại cao hơn Việt Nam. Chuyện này phức tạp và còn xa...

"Nhưng tôi thừa nhận với xu hướng là kinh tế thị trường, lợi thế cơ bản nhất là Việt Nam sẽ giống như các nước, mình làm ăn ngon lành hơn. Kế nữa là lợi thế với vụ kiện tranh chấp thương mại, khi đã là kinh tế thị trường thì phản ánh sẽ đúng hơn, không kiện tụng trong chống bán phá giá.

Nếu Việt Nam là phi kinh tế thị trường, lấy quốc gia khác làm cơ sở tham chiếu, có thể đúng hoặc sai. Khi vào chung một sân, Việt Nam sẽ bình đẳng với các nước, các nền kinh tế; sẽ là đối tác lớn của Mỹ, cạnh tranh công bằng với quốc gia khác; được đối xử công bằng trong tất cả vấn đề thương mại", ông Hòe nói.

Ngoài thủy sản, rau quả Việt có mặt tại trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, có 10 thị trường chính trong đó có Mỹ. Và theo ông Trần Văn Nam (doanh nghiệp thu mua rau quả xuất khẩu), trong số các nhóm mặt hàng nông, lâm, thủy sản, Mỹ mua nhiều nhất hạt điều, thủy sản, gỗ, trái cây... của Việt Nam.

Tuy nhiên để vào được thị trường Mỹ thì các mặt hàng phải được kiểm dịch cực kỳ khắt khe.

Phao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét